Theo Forbes, để đối phó với tình trạng ô nhiễm, Trung Quốc dự kiến sẽ xây dựng 285 thành phố sinh thái. 80% các thành phố trong cả nước đã thực hiện ít nhất một dự án sinh thái.

Quá ô nhiễm, Trung Quốc ào ạt phát triển đô thị sinh thái

07/09/2017, 18:28

Theo Forbes, để đối phó với tình trạng ô nhiễm, Trung Quốc dự kiến sẽ xây dựng 285 thành phố sinh thái. 80% các thành phố trong cả nước đã thực hiện ít nhất một dự án sinh thái.

Nanhui, một thành phố sinh thái ở Trung Quốc

Các thành phố sinh thái đang được xây dựng trên khắp Trung Quốc, từ bờ biển phía Đông đến ngoại vi Trung Á, từ Nội Mông đến các khu vực phía Nam đất nước. Theo thống kê, ở Trung Quốc có khoảng 650 thành phố và hiệu quả của việc thực hiện những đổi mới này có thể là đáng kể, giúp giải quyết các vấn nạn về môi trường ô nhiễm của đất nước.

Theo ước tính, trong tương lai gần, hơn 50% các sự kiện được tổ chức cấp thành phố ở Trung Quốc sẽ được dán thêm nhãn là "sinh thái", "xanh", "ít carbon" hoặc "thông minh". Không phải tất cả các dự án thành phố sinh thái ở Trung Quốc đều thành công. Tuy nhiên, đất nước này đang có những kế hoạch đầy tham vọng trong lĩnh vực này.

Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn không đưa ra được các tiêu chuẩn chính thức về thành phố sinh thái cũng như không có tiêu chí nào để chứng nhận. Thành phố sinh thái có thể là cả cơ sở mang tính khái niệm hoặc chỉ đơn giản là một chiến lược tiếp thị hiệu quả. Nói chung, thành phố sinh thái là một khái niệm về phát triển đô thị khiến cho các thành phố ít gây nguy hiểm đến môi trường hơn so với các tiêu chuẩn đã được thiết lập trước đây.

Lần đầu tiên, xu hướng phát triển các thành phố sinh thái xuất hiện ở phương Tây, nhưng Trung Quốc đã tiến xa loại hình này. Đô thị hoá ở nước này diễn ra nhanh hơn bất cứ nơi nào khác và do đó Trung Quốc phải đối mặt với những vấn đề ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 50% nước uống không đạt tiêu chuẩn quốc tế, hơn 40% diện tích đất canh tác được bao phủ bởi kim loại nặng và các chất độc khác, không khí tại 90% thành phố có hại cho hô hấp.

Do đó, Trung Quốc hiện đang ráo riết áp dụng các công nghệ thân thiện với môi trường. Đất nước này hiện là nhà sản xuất pin Mặt trời và tuabin gió lớn nhất thế giới; vượt qua Mỹ 2,5 lần về tổng công suất năng lượng Mặt trời. Thêm vào đó, đến năm 2020, 12% số xe hơi mới sẽ không có lượng khí thải độc hại.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quá ô nhiễm, Trung Quốc ào ạt phát triển đô thị sinh thái