Một cụ bà gần 90 tuổi rơi vào hoàn cảnh hy hữu khi 1 quai ruột non chui vào lỗ bịt, gây tắc ruột và hoại tử ruột. Bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy hiểm.

Quai ruột non của cụ bà gần 90 tự chui vào ruột gây hoại tử

Hồ Quang | 23/05/2019, 17:11

Một cụ bà gần 90 tuổi rơi vào hoàn cảnh hy hữu khi 1 quai ruột non chui vào lỗ bịt, gây tắc ruột và hoại tử ruột. Bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy hiểm.

Cụ bà rơi vào hoàn cảnh hi hữu trên là bà Nguyễn Thị N. (88 tuổi, ngụ ở TP.HCM) được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn trong tình trạng đau bụng, ói nhiều và bụng chướng to, không đi tiêu được.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Thoại (Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn) cho biết bệnh nhân N. bị một trường hợp rất hyhữu là 1 quai ruột non chui vào lỗ bịt, gây tắc ruột và hoại tử ruột.

Trước đó, qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân này bị tắc ruột, nhiễm trùng nặng. Các bác sĩ tiến hành chụp CT-Scanbụng thì phát hiện 1 quai ruột non chui vào lỗ bịt, gây tắc ruột và hoại tử ruột. Ngoài ra bệnh nhân này còn mắc các bệnh tiền sử nhưtim mạch, thận mạn tính nên suy kiệt cơ thể.

Kết quả chụp CT-Scan cho thấybệnh nhân bị thoạt vị lỗ bịt phải - Ảnh: N.T

“Sau khi hồi sức, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cắt đoạn ruột hoại tử và nối ruột ngay trong đêm. Hiện sau 5 ngày phẫu thuật, đến chiều nay (23.5), bệnh nhân N. đã hồi phục sức khỏe, ăn uống, đi tiêu bình thường”, bác sĩ Thoại cho hay.

Theo bác sĩ Thoại, căn bệnh của bệnh nhân N. được gọi là thoát vị bịt khi 1 quai ruột non chui vào lỗ bịt. Đây là một căn bệnh rất hiếm, người bị chỉ chiếm khoảng 0,07 – 1% dân số. Bệnh hay xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi, gầy, sinh nhiều. Nguyên nhân là do một phần của quai ruột bị mắc kẹt trong lỗ bịt gây ra tình trạng tắc nghẽn và thiếu máu hoại tử ruột.

Bác sĩ Thoại cho biết căn bệnh trên thường có triệu chứng không điển hình, chẩn đoán sớm thường khó khăn, diễn biến phức tạp, nên thường chẩn đoán trễ, có khi tình trạng ruột hoại tử và thủng, trên nền bệnh nhân già yếu, nhiều bệnh lý đi kèm, nên nguy cơ biến chứng và tử vong cao.

“Khi có dấu hiệu đau bụng, nôn ói, chướng bụng, không đi tiêu được, đặc biệt ở người lớn tuổi, gầy, sinh nhiều nên tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa tiêu hóa để được phát hiện sớm, điều trị kịp thời nhằm tránh nguy cơ bệnh diễn tiến nặng, đe dọa tính mạng người bệnh”, bác sĩ Thoại khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quai ruột non của cụ bà gần 90 tự chui vào ruột gây hoại tử