Cuộc tổng tuyển cử của nước Áo hôm nay có thể dẫn đến kết quả là chính trị gia cứng rắn Sebastian Kurz sẽ trở thành Thủ tướng nước này khi ông mới 31 tuổi.

Áo có lãnh đạo trẻ nhất EU, châu Âu thêm rắc rối?

Hà Ngọc Bách | 15/10/2017, 16:34

Cuộc tổng tuyển cử của nước Áo hôm nay có thể dẫn đến kết quả là chính trị gia cứng rắn Sebastian Kurz sẽ trở thành Thủ tướng nước này khi ông mới 31 tuổi.

Trong cuộc tổng tuyển cử ngày 15.10 tại Áo có 3 đảng chính trị tham gia là đảng Dân chủ xã hội, đảng Nhân dân và đảng Tự do. Trong khi đảng Dân chủ xã hội tập trung chiến lược vào giảm bất bình đẳng xã hội thì hai đảng còn lại tập trung vào vấn đề nhập cư và đạo Hồi.

Cả đảng Nhân dân và đảng Tự do đều kêu gọi tái lập việc bảo vệ biên giới Áo và nhanh chóng trục xuất người tị nạn khi đơn xin tị nạn của họ bị bác. Trong những cuộc thăm dò trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, ông Sebastian Kurz lãnh đạo đảng Dân chủ cho thấy nhiều khả năngsẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Chỉ mới 31 tuổi, ông Kurz sẽ là lãnh đạo trẻ nhất châu Âu nếu đảng của ông thắng cử và có thể thành lập được một chính phủ. Bộ trưởng Ngoại giao Kurz với sự kiên quyết của mình đã đưa đảng Nhân dân (OVP) trở thành đảng chính trị được lòng cử tri nhất.

Ông Kurz từng tuyên bố ông sẽ đóng tất cả các tuyến đường di dân từ Balkanvà Địa Trung Hải vào châu Âu nếu thắng cử. Nhiều cử tri ủng hộ ông do kể từ khi làn sóng người tị nạn tới Áo từ năm 2015 đã khiến an ninh nước này bất ổn.

"Chúng ta phải ngăn chặn nhập cư bất hợp pháp vào Áo vì nếu không làm điều này sẽ không còn sự trật tự và an ninh nữa", ông Kurz nói với nhật báo Oesterreich hôm 13.10.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đảng của ông Kurz sẽ giành được nhiều phiếu bầu nhất và hai đảng còn lại cạnh tranh vị trí thứ 2.

Ông Kurz định sẽ giảm mức lợi tức mà người nhập cư được hưởng khi tới Áo và cấm những người này nhận được các khoản tiền an sinh xã hội cho tới khi họ đã ở Áo 5 năm.

Ngoại trưởng Áo cũng cho hay ông muốn làm rung chuyển nền chính trị Áo vốn trong nhiều thập niênqua đã bị chi phối bởi liên minh giữa đảng của ông và đảng Dân chủ xã hội.

Quan điểm đầy cứng rắn và bảo thủ của ông Kurz có thể đẩy EU vào thế khó để thực thi các chính sách về nhập cư của mình, đặc biệt là việc thực hiện hạn ngạch nhập cư nội khối và vấn đề tụdo di chuyển giữa các nước trong khối.

Cuộc bỏ phiếu tại Áo sẽ chưa có kết quả trước ngày 16.10 do có khá nhiều số phiếu bầu qua đường bưu chính. Bộ Nội vụÁo cho hay họ đã gửi 889.000 phiếu bưu chính, khoảng 1/7 trong 6,4 triệu cử tri Áo. Những lá phiếu bưu chính này sẽ chỉ được đếm vào ngày 16.10.

Thiên Hà (theo Independent)
Bài liên quan
Không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của Phan Quốc Việt, Nguyễn Thanh Long
Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát (VKS) nêu rõ không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của Phan Quốc Việt, Nguyễn Thanh Long cùng nhiều bị cáo khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
10 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áo có lãnh đạo trẻ nhất EU, châu Âu thêm rắc rối?