Lầu Năm Góc công bố kế hoạch tạm ngừng mọi hoạt động định kỳ trong 60 ngày để tập trung giải quyết vấn đề chủ nghĩa thượng tôn da trắng và chủ nghĩa cực đoan khác trong hàng ngũ quân đội.

Quân đội Mỹ đối mặt 'chủ nghĩa thượng tôn da trắng'

Cẩm Bình | 05/02/2021, 10:32

Lầu Năm Góc công bố kế hoạch tạm ngừng mọi hoạt động định kỳ trong 60 ngày để tập trung giải quyết vấn đề chủ nghĩa thượng tôn da trắng và chủ nghĩa cực đoan khác trong hàng ngũ quân đội.

Kế hoạch trên được đưa ra bởi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin – nhân vật làm nên lịch sử khi là người da màu đầu tiên nắm giữ vị trí này. Trong phiên điều trần xác nhận đề cử trước đó, ông từng nhấn mạnh phải loại bỏ đối tượng cực đoan và phân biệt chủng tộc.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Bộ trưởng Austin hạ lệnh tạm ngừng hoạt động sau cuộc gặp với tướng lĩnh lãnh đạo các binh chủng. Họ đang chịu áp lực đạt tiến bộ trong công tác chống lại chủ nghĩa cực đoan sau khi xảy ra cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6.1.

https___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_210119172339-01-capitol-riot-wide-ground-shot-0106.jpg
Không ít thành viên trong nhiều nhóm cực hữu tham gia gây rối tòa nhà Quốc hội Mỹ là quân nhân hoặc cảnh sát - Ảnh: CNN

Lầu Năm Góc không cung cấp thông tin về số lượng quân nhân bị xác định mang tư tưởng thượng tôn da trắng hay cực đoan, cũng chẳng cho biết biện pháp gì sẽ được áp dụng để giải quyết vấn đề.

Cuộc bạo loạn 6.1 ghi nhân sự tham gia của nhiều nhóm cực hữu theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng như Proud Boys, Oath Keepers. Đáng chú ý là trong số thành viên những nhóm này tham gia bạo loạn có cả quân nhân lẫn cảnh sát (về hưu lẫn đang phục vụ).

Sự kiện trên được xác định là hậu quả của việc cựu Tổng thống Donald Trump liên tục cáo buộc bầu cử năm ngoái có gian lận, kêu gọi lực lượng ủng hộ đấu tranh phản đối. Ông Trump chuẩn bị đối mặt với phiên tòa luận tội trước Thượng viện Mỹ bắt đầu vào ngày 8.1.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Mỹ đối mặt 'chủ nghĩa thượng tôn da trắng'