Linda Thomas-Greenfield - nhà ngoại giao kỳ cựu được Tổng thống Joe Biden đề cử giữ chức Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc - cung cấp vài manh mối về chính sách châu Phi của tân chính quyền Washington nhằm cạnh tranh với Trung Quốc.

Mỹ bắt đầu các 'chính sách châu Phi' nhằm cạnh tranh với Trung Quốc

Cẩm Bình | 01/02/2021, 09:56

Linda Thomas-Greenfield - nhà ngoại giao kỳ cựu được Tổng thống Joe Biden đề cử giữ chức Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc - cung cấp vài manh mối về chính sách châu Phi của tân chính quyền Washington nhằm cạnh tranh với Trung Quốc.

Trong phiên điều trần tuần trước, Ủy ban Đối ngoại thuộc Thượng viện Mỹ muốn bà Thomas-Greenfield giảng giải rõ cách đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại Liên hợp quốc lẫn tại châu Phi (lục địa mà chính quyền Bắc Kinh cung cấp nguồn tài chính lớn cho phát triển hạ tầng).

Nữ ứng viên còn bị chất vấn khi phát biểu ở Viện Khổng tử năm 2019, ca ngợi các chính sách của Trung Quốc. Bà thừa nhận đây là một sai lầm lớn.

linda.jpg
Nhà ngoại giao Linda Thomas-Greenfield - Ảnh: SCMP

Trước yêu cầu đánh giá xem chiến lược Trung Quốc triển khai tại châu Phi từ Thượng nghị sĩ Mitt Romney, bà Thomas-Greenfield cho biết: “Dù họ đã rất nỗ lực nhưng chiến lược không hiệu quả với châu Phi và cũng chẳng hoạt động theo cách mà Trung Quốc mong đợi. Mỹ có thể tận dụng điều này và chủ động hợp tác với khu vực hơn nữa”. Nữ ứng viên cam kết nếu trở thành Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc sẽ tích cực giúp các quốc gia châu Phi giải quyết vấn đề gặp phải trong quan hệ với Trung Quốc.

Về cạnh tranh ảnh hưởng tại Liên hợp quốc, Thomas-Greenfield nhận định việc Mỹ rút khỏi hàng loạt cơ quan Liên hợp quốc tạo ra khoảng trống cho Trung Quốc và Nga lấp đầy. Bà tuyên bố không để xảy ra chuyện này nữa.

Dựa trên những phát biểu của bà Thomas-Greenfield, nhà nghiên cứu Scott Morris thuộc Trung tâm Phát triển toàn cầu (Washington) đánh giá tân chính quyền Washington rõ ràng có mục tiêu trở thành đối tác tốt hơn với châu Phi, nhắm vào một số thiếu sót trong cách tiếp cận mà đối thủ Bắc Kinh áp dụng.

Giáo sư quan hệ quốc tế Stephen Chan thuộc Trường nghiên cứu Phương Đông và châu Phi (Luân Đôn) cũng lưu ý lục địa đen nay chẳng còn là môi trường cạnh tranh ảnh hưởng dễ dàng, nên Mỹ cần cố gắng hơn nữa.

Bà Thomas-Greenfield đã có 35 năm hoạt động trong ngành ngoại giao Mỹ. Nhà ngoại giao kỳ cựu từng công tác tại nhiều quốc gia châu Phi như Liberia, Kenya, Gambia, Nigeria, Jamaica.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bắt đầu các 'chính sách châu Phi' nhằm cạnh tranh với Trung Quốc