Không quân Mỹ đang cần sự giúp đỡ từ lực lượng lục quân để khắc chế hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Quân đội Mỹ tìm cách đối phó hệ thống phòng không S-400 của Nga

05/07/2018, 16:13

Không quân Mỹ đang cần sự giúp đỡ từ lực lượng lục quân để khắc chế hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Hệ thống S-400 được xem là “khắc tinh” của tiêm kích F-35 - Ảnh: Reuters

Tướng Mike Holmes, Tư lệnh Bộ Chỉ huy tác chiến không quân Mỹ, cho biết: “Một trong những trọng tâm của hoạt động tác chiến liên quân mà chúng tôi đang tiến hành với lục quân là tìm cách cùng nhau đánh bại các hệ thống như S-400, để chúng ta có thể triển khai nhanh và hiệu quả hơn”.

Theo tướng Holmes, tuy chỉ là bản nâng cấp của S-300, nhưng tầm bắn và độ nhạy của radar phát hiện mục tiêu được cải tiến của S-400 là điều đáng lo ngại.

“Điều quan trọng mà chúng ta cần nhìn nhận chính là sự cải tiến về tầm bắn và độ nhạy của radar trang bị cho hệ thống tên lửa đất đối không này. Đặc biệt là tầm bắn, nó sẽ cản trở khả năng tác chiến của máy bay tiêm kích thế hệ thứ 4. Chúng tôi vẫn tiếp tục dùng mọi thứ mình có để đối phó, nhưng điều này đòi hỏi sự hợp tác tác chiến”, tướng Holmes khẳng định.

F-35 là loại tiêm kích một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình và hệ thống radar hiện đại, thực hiện được nhiều nhiệm vụ như yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật, chiến đấu không đối không.

F-35 của Mỹ - Ảnh: Business Insider

S-400 Triumf của Nga có khả năng phóng các loại tên lửa đánh chặn từ tầm ngắn đến tầm xa. Cơ quan nghiên cứu của Quốc hội Mỹ khẳng định tổ hợp phòng thủ này có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách tới 400km, đủ sức phát hiện và bám bắt nhiều loại máy bay tàng hình, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Tên lửa chính xác tầm xa (LRPF) của lục quân hoặc phát triển loại tên lửa siêu thanh được cho là hai phương án đối phó S-400 có thể xem xét đến. Tuy vậy, tướng Holmes tỏ ý hoài nghi về tiến độ phát triển các loại vũ khí này.

Phát biểu của tướng Holmes được đưa ra khi quốc hội Mỹ đang có ý định ngừng bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ do nước này mua S-400. Washington cho rằng hệ thống phòng thủ này không tương thích với mạng lưới phòng thủ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), khối quân sự mà cả hai nước đều là thành viên.

Cẩm Bình (theo Business Insider)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Mỹ tìm cách đối phó hệ thống phòng không S-400 của Nga