Quân đội Trung Quốc (PLA) mở rộng quy mô lực lượng chiến đấu để thích ứng với những rủi ro đang thay đổi, bất chấp nỗ lực tinh giản kéo dài nhiều năm qua.

Quân đội Trung Quốc thay đổi ra sao sau hơn 5 năm hiện đại hóa?

Cẩm Bình | 29/11/2021, 10:20

Quân đội Trung Quốc (PLA) mở rộng quy mô lực lượng chiến đấu để thích ứng với những rủi ro đang thay đổi, bất chấp nỗ lực tinh giản kéo dài nhiều năm qua.

Trong một quyển sách tập hợp nhiều bài xã luận được tờ Nhân dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) xuất bản giữa tháng 11, nhà bình luận Zhong Xin cho biết PLA đã tối ưu hóa nhân sự bằng cách triển khai thêm lực lượng cho nhiệm vụ chiến đấu, và cắt giảm 300.000 người.

Tổng quân số hiện vào khoảng 2 triệu, giảm mạnh so với mức đỉnh 6 triệu quân trong chiến tranh Triều Tiên những năm 1950. Quân số lúc Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra kế hoạch hiện đại hóa vào năm 2015 là 2,3 triệu.

Nhà bình luận Zhong nhấn mạnh vẫn còn nhiều việc phải làm: “Hệ thống chỉ huy không mang tính hệ thống, cấu trúc không đủ vững chắc, hệ thống chính sách lạc hậu hạn chế nghiêm trọng hoạt động phòng vệ của quân đội. Nếu loạt vấn đề này không được giải quyết, kế hoạch xây dựng quân đội hiện đại đẳng cấp thế giới chỉ là lời nói suông”.

Nhà bình luận Zhong không công khai quân số lực lượng chiến đấu, nhưng một nguồn tin của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) tiết lộ 300.000 người bị cắt giảm nằm trong các đơn vị không tham gia chiến đấu như cục chính trị, cục hậu cần, cục vũ khí, cựu chiến binh… 

Những đơn vị được bổ sung lực lượng thuộc biên chế không quân, lực lượng tên lửa, lực lượng hỗ trợ chiến lược… Nguồn tin còn tiết lộ thêm: “Các đơn vị lính dù đã được nâng cấp từ lữ đoàn lên sư đoàn, số lượng phi công cũng được tăng lên để hỗ trợ loạt máy bay chiến đấu thế hệ mới như J-20, J-16, J-10C”.

Truyền thông Trung Quốc từng đưa tin lực lượng thủy quân lục chiến của hải quân Trung Quốc đã được tăng cường để bảo vệ các tuyến hàng hải huyết mạch. SCMP cũng từng cho biết PLA có kế hoạch nâng quân số thủy quân lục chiến từ khoảng 20.000 lên 100.000, tăng số lữ đoàn từ 2 lên 10, một số đến Djibouti hoặc Pakistan đồn trú.

china.jpg
Chủ tịch Tập đặt mục tiêu biến PLA thành quân đội đẳng cấp thế giới ngang bằng quân đội Mỹ vào năm 2050 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong một bài xã luận khác, nhà bình luận Liu Yantong nhận định rủi ro an ninh Trung Quốc phải đối mặt đang gia tăng khi nước này chịu áp lực lớn hơn về công nghệ, kinh tế và chính trị từ một số quốc gia khác. Hơn nữa vấn đề biên giới vẫn chưa được giải quyết.

“Chúng ta đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh. Quân đội cần nhận thức rằng một cuộc chiến có thể nổ ra ngay trong đêm. Chúng ta phải chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng chiến đấu mọi lúc”, theo nhà bình luận Liu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Trung Quốc thay đổi ra sao sau hơn 5 năm hiện đại hóa?