Ngoài Nam Phi, biến thể mới được định danh là Omicron đã được phát hiện ở Botswana, Hồng Kông (TQ), Israel và Bỉ. Chuyên gia cho rằng nó có vẻ như dễ lây lan hơn nhiều so với biến thể Delta

Biến thể Omicron đã xuất hiện tại 5 quốc gia, tốc độ lây nhanh hơn biến thể Delta

Anh Tú | 27/11/2021, 14:57

Ngoài Nam Phi, biến thể mới được định danh là Omicron đã được phát hiện ở Botswana, Hồng Kông (TQ), Israel và Bỉ. Chuyên gia cho rằng nó có vẻ như dễ lây lan hơn nhiều so với biến thể Delta

Việc cơ quan y tế Nam Phi phát hiện ra một biến thể coronavirus mới và có khả năng lây truyền cao hơn đã gây ra phản ứng mạnh mẽ trên toàn thế giới, với một số quốc gia cấm du khách đến từ một số quốc gia Nam Phi.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm qua 26.11 thông báo rằng họ đã chỉ định biến thể coronavirus mới được xác định, B.1.1.529, là một biến thể đáng lo ngại, có tên là Omicron.  Ngoài Nam Phi, biến thể mới được xác định đã được phát hiện ở Botswana, Israel, Hồng Kông (TQ) và Bỉ.

omicron-2.jpg

Nó dường như đang lây lan nhanh chóng ở các vùng của Nam Phi và các nhà khoa học lo ngại số lượng đột biến cao bất thường của chủng mới có thể khiến nó dễ lây lan hơn và dẫn đến việc né tránh miễn dịch.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu cho biết có nguy cơ biến thể mới sẽ lây lan ở Châu Âu là “từ cao đến rất cao".

Theo tuyên bố từ WHO, Tổ chức Cố vấn Kỹ thuật của WHO về Tiến hóa SARS-CoV-2 (TAG-VE), một nhóm chuyên gia độc lập, đã gặp nhau hôm qua để thảo luận về biến thể này.

Các cố vấn khuyến nghị WHO chỉ định biến thể là "cần quan tâm", đề cập đến số lượng lớn các đột biến của biến thể, khả năng tăng nguy cơ tái nhiễm và các bằng chứng khác.

Tuyên bố của WHO cho biết một số nghiên cứu đang được tiến hành và WHO sẽ cập nhật thông tin cho các quốc gia thành viên và công chúng nếu cần. WHO kêu gọi các quốc gia tăng cường nỗ lực giám sát và giải trình tự gien để hiểu rõ hơn về các biến thể của coronavirus chủng mới.

Joe Phaahla, Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi, cho biết: “Ban đầu nó trông giống như một số đợt bùng phát, nhưng từ hôm qua, các nhà khoa học thuộc Mạng lưới Giám sát Bộ gien của chúng tôi đã quan sát thấy một biến thể mới”. Hiện không rõ nơi mà biến thể xuất hiện đầu tiên.

Các quan chức Nam Phi ban đầu cho biết có một trường hợp được xác nhận là một du khách từ Nam Phi đến Hồng Kông. Sau đó, các nhà chức trách y tế Hồng Kông hôm qua đã xác định được trường hợp thứ hai của biến thể B.1.1.529 trong số những du khách trở về ở cùng tầng của một khách sạn được chỉ định cách ly.

Cũng trong ngày 26.11, chính phủ Bỉ cho biết một người mới nhập cảnh và không được tiêm chủng, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể mới, đánh dấu trường hợp đầu tiên ở châu Âu nhiễm biến thể Omicron.

Tulio de Oliveira, Giám đốc Trung tâm Đổi mới và Ứng phó với Dịch bệnh của Nam Phi, cho biết biến thể này có "nhiều đột biến hơn chúng tôi ước đoán ban đầu", hơn nứa "nó đang" lây lan rất nhanh và chúng tôi dự kiến áp lực sẽ đè nặng lên hệ thống y tế trong vài ngày hay vài tuần tới".

Vi rút,  gồm cả vi rút gây ra COVID-19, thường xuyên xảy ra đột biến và hầu hết các đột biến mới không có tác động đáng kể đến hành vi của vi rút và bệnh tật mà chúng gây ra.

Nhưng Tiến sĩ Ashish Jha, hiệu trưởng Trường Y tế cộng đồng của Đại học Brown, nói với CNN rằng biến thể này "hoạt động khác biệt", và nó "có vẻ như dễ lây lan hơn nhiều so với biến thể Delta".

Một số quốc gia, trong số đó có Mỹ đã áp dụng các hạn chế du lịch mới và các chỉ số thị trường ở Mỹ châu Á và châu Âu sụt giảm mạnh sau tin tức về việc phát hiện ra biến thể mới.

Thực hiện lời khuyên cáo từ các quan chức y tế Mỹ, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ hạn chế du khách từ Nam Phi và các nước lân cận như Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi.

Nhưng điều này không áp dụng cho công dân Mỹ và thường trú nhân hợp pháp. Còn với tất cả khách du lịch quốc tế, họ vẫn phải xét nghiệm âm tính trước khi nhập cảnh.

Các quan chức Vương quốc Anh hôm 25.11 thông báo 6 quốc gia châu Phi sẽ được thêm vào "danh sách đỏ" du lịch của Anh sau khi Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh đánh dấu mối lo ngại về biến thể này.

Bộ trưởng Y tế Vương quốc Anh Sajid Javid cho biết các chuyến bay đến Vương quốc Anh từ Nam Phi, Namibia, Lesotho, Botswana, Eswatini và Zimbabwe sẽ bị tạm dừng từ trưa 26.11 và tất cả 6 quốc gia kể trên sẽ được thêm vào danh sách đỏ - có nghĩa là cư dân Vương quốc Anh và công dân Anh và Ireland khi về nước từ những điểm nói trên sẽ phải trải qua cách ly 10 ngày trong khách sạn 10 và tự trả chi phí.

Phát biểu hôm qua, Bộ trưởng Javid cho biết "rất có thể" biến thể B.1.1.529 đã lan rộng ra ngoài miền nam châu Phi. Trong một tuyên bố trước Hạ viện Vương quốc Anh hôm qua, ông Javid bày tỏ lo ngại rằng nó có thể "gây ra rủi ro đáng kể cho sức khỏe cộng đồng."

Trong khi đó, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu hôm qua cũng đồng ý đưa ra các hạn chế tạm thời đối với tất cả các chuyến du lịch vào EU từ miền nam châu Phi đối với biến thể COVID-19 mới.

Người phát ngôn Ủy ban EU Eric Mamer cho biết: Các quốc gia thành viên nhất trí "đưa ra các hạn chế nhanh chóng đối với tất cả các chuyến nhập cảnh vào EU từ 7 quốc gia ở khu vực phía Nam châu Phi: Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia, Nam Phi, Zimbabwe".

Singapore, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Dubai, Ả Rập Saudi, Bahrain và Jordan cũng đã công bố những hạn chế mới đối với du khách đến từ khu vực.

Tại cuộc họp báo hôm qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Canada Jean-Yves Duclos cho biết nước này sẽ "cấm nhập cảnh những công dân nước ngoài ... đã đi qua miền nam châu Phi trong 14 ngày qua" do biến thể coronavirus mới.

Bộ trưởng Duclos phát biểu: "Người Canada và thường trú nhân và những người có quyền nhập cảnh vào Canada sẽ được kiểm tra khi đến, và họ sẽ cách ly cho đến khi nhận được kết quả xét nghiệm âm tính”.

Nam Phi, giống như hầu hết các nước trong khu vực, đã phải hứng chịu ba đợt COVID-19 nghiêm trọng kể từ khi đại dịch bắt đầu từ đầu năm ngoái. Trong khi số ca nhiễm mới trên toàn quốc hiện nay vẫn còn tương đối thấp thì các quan chức y tế cộng đồng rất bi quan về đợt lây nhiễm thứ tư do độ phủ tiêm vắc xin chậm.

Nam Phi mới tiêm chủng đầy đủ cho 35,37% dân số trưởng thành và ​​tỷ lệ người dân đi tiêm chủng lại giảm trong những ngày gần đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể Omicron đã xuất hiện tại 5 quốc gia, tốc độ lây nhanh hơn biến thể Delta