Ngày 28.11, biến thể Omicron được ghi nhận đã lây lan trên khắp thế giới với các ca mắc mới được tìm thấy ở Hà Lan, Đan Mạch và Úc ngay cả khi nhiều quốc gia đã áp dụng quy định hạn chế đi lại để kiểm soát dịch bệnh.

WHO: Mất vài ngày đến vài tuần để tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của biến chủng Omicron

Đan Thuỳ | 29/11/2021, 09:52

Ngày 28.11, biến thể Omicron được ghi nhận đã lây lan trên khắp thế giới với các ca mắc mới được tìm thấy ở Hà Lan, Đan Mạch và Úc ngay cả khi nhiều quốc gia đã áp dụng quy định hạn chế đi lại để kiểm soát dịch bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vẫn chưa rõ liệu biến chủng Omicron được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến chủng khác hay có thể gây bệnh nặng hơn.

“Dữ liệu sơ bộ cho thấy tỷ lệ nhập viện ngày càng tăng ở Nam Phi nhưng điều này có thể là do tổng số người bị nhiễm bệnh ngày càng tăng chứ không phải do nhiễm loại biến chủng cụ thể”, WHO cho biết.

WHO cũng cho biết việc tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của biến chủng Omicron “sẽ mất vài ngày đến vài tuần”.

Việc phát hiện ra biến chủng Omicron đã gây ra cảnh báo toàn cầu khi các chính phủ trên khắp thế giới đã phải áp đặt các quy định hạn chế đi lại mới vì lo ngại biến chủng này có thể làm cản trở việc tiêm chủng và làm ảnh hưởng đến nền kinh tế mới mở cửa trở lại không lâu sau 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

12.jpeg
Biến chủng Omicron đang lây lan nhanh trên khắp thế giới - Ảnh: Internet

Trong tuyên bố của mình, WHO cho biết đang làm việc với các chuyên gia y tế để hiểu rõ tác động của biến chủng mới này cũng như các biện pháp phòng dịch bao gồm cả hiệu quả của vắc xin.

Anh cho biết sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng y tế G7 vào ngày 29.11 để thảo luận về các diễn biến dịch.

Các nhà chức trách y tế tại Hà Lan cho biết 13 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron đã được tìm thấy trong số những người trên chuyến bay đến Amsterdam từ Nam Phi hôm 26.11. Các nhà chức trách đã xét nghiệm tất cả hơn 600 hành khách trên các chuyến bay và tìm thấy 61 trường hợp dương tính với COVID-19 và đang tiến hành xét nghiệm xem các trường hợp này có nhiễm biến chủng Omicron hay không.

“Đây có thể là phần nổi của tảng băng chìm”, Bộ trưởng Bộ Y tế Hà Lan, Hugo de Jonge cho biết.

Omicron được WHO xếp vào danh sách “biến chủng đáng lo ngại” do có khả năng lây lan nhanh hơn so với các biến chủng khác. Hiện nay biến chủng Omicron đã được phát hiện ở Úc, Bỉ, Botswana, Anh, Đan Mạch, Đức, Hồng Kông, Israel, Ý, Hà Lan, Pháp, Canada và Nam Phi.

Nhiều quốc gia đã áp dụng lệnh cấm đi lại hoặc hạn chế nhập cảnh từ các nước phía nam châu Phi để cố gắng ngăn chặn sự lây lan.

Tiến sĩ Angelique Coetzee, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi nói với Reuters rằng biến chủng Omicron không giống như Delta, cho đến nay các bệnh nhân không ghi nhận bị mất khứu giác hoặc vị giác và không có sự sụt giảm nghiêm trọng về nồng độ oxy. Các triệu chứng của Omicron cho đến nay rất nhẹ và có thể được điều trị tại nhà.

Trong ngày 27.11, Israel tuyên bố sẽ cấm tất cả người nước ngoài nhập cảnh và áp dụng lại công nghệ theo dõi diễn thoại vốn được dùng để chống khủng bố để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng mới.

Thủ tướng Naftali Bennett cho biết lệnh cấm đang chờ được chính phủ phê duyệt và sẽ có hiệu lực kéo dài 14 ngày. Các quan chức hy vọng rằng trong khoảng thời gian đó sẽ có thêm thông tin về hiệu quả của vắc xin chống lại biến chủng Omicron.

anh-chup-man-hinh-2021-11-29-luc-09.12.58.png
Sân bay quốc tế Ben Gurion, Israel - Ảnh: Reuters

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci nói với Tổng thống Joe Biden vào ngày 28.11 rằng sẽ mất khoảng hai tuần để có thông tin chính xác hơn về khả năng lây nhiễm cũng như đặc tính của biến chủng Omicron. Các loại vắc xin hiện vẫn “có khả năng cung cấp một mức độ bảo vệ chống lại các trường hợp nghiêm trọng do COVID-19”.

Nhà trắng cho biết ông Joe Biden sẽ đưa ra bản cập nhật về biến chủng mới cũng như các biện pháp đối phó của Mỹ vào ngày 29.11.

Tại Anh, chính phủ đã công bố các biện pháp phòng dịch bao gồm các quy định kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với những người nhập cảnh vào nước này và yêu cầu người dân đeo khẩu trang ở một số khu vực công cộng.

Nhiều quốc gia khác như Indonesia và Ả Rập Xê-út cũng đã áp đặt quy định hạn chế đi lại với các hành khách đến từ Nam Phi.

anh-chup-man-hinh-2021-11-29-luc-09.12.41.png

Song Nam Phi đã lên án các biện pháp này là không công bằng khi cho rằng nước này đang bị “trừng phạt” vì phát hiện ra biến chủng mới được WHO xác định là “đáng ngại” và có khả năng lây nhiễm mạnh hơn biến chủng Delta.

“Việc cấm đi lại không dựa trên khoa học cũng như sẽ không có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của biến chủng này. Điều duy nhất nó đem lại là gây thiệt hại hơn nữa cho nền kinh tế của các nước bị ảnh hưởng và làm suy yếu khả năng ứng phó với đại dịch”, Tổng thống Nam Phi, Cyril Ramaphosa cho biết

Ông Cyril Ramaphosa cũng cho biết hôm 28.11 rằng chính phủ của ông đang xem xét áp dụng lệnh bắt buộc tiêm vắc xin COVID-19 đối với người dân ở một số địa điểm nhất định

Biến chủng Omicron xuất hiện trong bối cảnh nhiều quốc gia ở châu Âu đang phải chiến đấu với sự gia tăng đột biến của các ca mắc mới COVID-19. Nhiều hạn chế phòng dịch đã phải áp dụng lại để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Biến chủng mới cũng gây chú ý về sự chênh lệch lớn về tỷ lệ tiêm chủng trên toàn cầu. Theo nhóm y tế và nhân quyền, trong khi nhiều nước phát triển đang triển khai tiêm mũi vắc xin tăng cường thì chưa đến 7% người dân ở các nước nghèo mới được tiêm một mũi vắc xin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
29 phút trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO: Mất vài ngày đến vài tuần để tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của biến chủng Omicron