Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu tăng cường quản lý, kiểm tra các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe được quảng cáo là có công dụng kháng vi rút và phòng chống COVID-19.

Quản lý thị trường vào cuộc vụ 'thuốc kháng vi rút, phòng chống COVID-19'

Tuyết Nhung | 27/07/2021, 17:02

Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu tăng cường quản lý, kiểm tra các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe được quảng cáo là có công dụng kháng vi rút và phòng chống COVID-19.

Chiều 27.7, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình ký đã công văn gửi các cục quản lý thị trường yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm sát thị trường hàng hóa trong phòng chống dịch COVID-19 nhằm ngăn chặn hành vi tăng giá bất hợp lý.

225890840_2912019175777603_6697472066532661956_n.jpg

Công văn được phát đi ngay sau khi có thông tin phản ánh trong bối cảnh dịch COVID-9 diễn biến phức tạp, nhu cầu tâm lý phòng chống dịch bệnh của người dân tăng cao, trên thị trường xuất hiện một số thực phẩm bảo vệ sức khỏe được ghi công dụng "kháng vi rút, kháng COVID-19, kháng viêm, điều trị đau họng cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp, phòng chống COVID-19" chưa đăng ký bản công bố tại cơ quan có thẩm quyền hoặc ghi thông tin không chính xác, tăng giá bán đột biến so với giá bán thông thường niêm yết trước đó".

Tổng cục Quản lý thị trường cũng đặc biệt lưu ý tới một số sản phẩm như Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Toàn Lộc (vỏ hộp màu đỏ) và Xuyên Tâm Liên CV19 với logo Nhất Lộc (vỏ hộp màu xanh), Kovir của Công ty cổ phần Sao Thái Dương...”.

Để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả, hàng hóa với những mặt hàng trên. Nếu phát hiện hành vi vi phạm, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 26.7, Bộ Y tế đã thu hồi công văn về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu kèm theo danh mục gồm 12 loại thuốc, sản phẩm cổ truyền phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19 (bao gồm thuốc Xuyên tâm liên và 11 loại khác) do một số nội dung chưa phù hợp.

Trước thông tin trên, nhiều người đã đi tìm mua các sản phẩm nằm trong danh mục trên. Ngày 26.7, Cục An toàn thực phẩm cho biết qua quá trình hậu kiểm, cơ quan này phát hiện một số thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe đang quảng cáo không đúng bản chất sản phẩm, quảng cáo như thuốc chữa bệnh, quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Thanh tra Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin - Truyền thông để làm rõ sự việc. Bộ Y tế khẳng định không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào chữa được bệnh, thay thế được thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời; không nên mua, sử dụng các thực phẩm chức năng, thuốc bán trôi nổi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý thị trường vào cuộc vụ 'thuốc kháng vi rút, phòng chống COVID-19'