Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba cũng không còn giọng lạc quan quen thuộc khi đánh giá: “Tình hình quân sự ở miền đông Ukraine thậm chí còn tồi tệ hơn mọi người vẫn nói"

Quân Ukraine vừa rút về phòng tuyến mới, quân Nga đã bao vây thành phố tiền đồn

Anh Tú | 28/05/2022, 07:38

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba cũng không còn giọng lạc quan quen thuộc khi đánh giá: “Tình hình quân sự ở miền đông Ukraine thậm chí còn tồi tệ hơn mọi người vẫn nói"

Thành phố Sievierodonetsk của Ukraine bị bao vây gần như hoàn toàn bị bao vây bởi các lực lượng tấn công của Nga, giữa bối cảnh Điện Kremlin tiếp tục đạt được nhiều lợi thế trong cuộc tấn công ở khu vực Donbas, được yểm trợ bởi hỏa lực đạn pháo.

Các quan chức Ukraine thừa nhận hôm 27.5 rằng Nga đã chiếm được hầu hết thị trấn Lyman – một trung tâm đường sắt. Việc chiếm giữ Lyman thể hiện một thời điểm quan trọng trong sự tiến bộ chậm chạp của các lực lượng Nga ở miền đông Ukraine.

Thống đốc vùng Donetsk, Pavlo Kyrylenko, cho biết đã có giao tranh ác liệt xung quanh thị trấn chiến lược Lyman sau khi quân đội Ukraine rút về tuyến phòng thủ mới.

Những người ly khai thân Nga ở vùng Donetsk cho biết họ đã “giải phóng và kiểm soát hoàn toàn 220 khu định cư, bao gồm cả Krasny Liman (tên của Lyman thời Xô Viết)”.

Theo BBC, đây là thành công lớn thứ hai đối với Nga trong tuần này, sau sự sụp đổ của Svitlodarsk xa hơn về phía nam.

Xa hơn về phía đông, Nga đã bao vây hai phần ba thành phố Sievierodonetsk, thống đốc khu vực Luhansk Serhiy Haidai cho biết. Thành phố này là trung tâm dân cư chính ở cực đông mà Ukraine còn nắm giữ ở Donbas.

Tình hình ở Sievierodonetsk có vẻ đặc biệt tuyệt vọng, quân đội Nga được báo cáo xuất hiện ở một số khu vực của thành phố. Thị trưởng Sievierodonetsk cho biết các lực lượng Nga đã ở khách sạn Myr tại ngoại ô thành phố vào 26.5, và 1.500 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh, trong khi từ 12.000 đến 13.000 người bị mắc kẹt.

Khi các thành phố Kharkiv ở phía bắc và Dnipro ở phía nam cũng bị tấn công, các nhà phân tích cho biết nỗ lực chính của Nga dường như vẫn tập trung ở phía đông, trong khi các cuộc tấn công của Nga ở những nơi khác dường như nhằm củng cố các vị trí của họ và tiêu hao quân phòng thủ Ukraine, những người có thể được triển khai lại.

Theo một số báo cáo, tình hình ngày càng căng thẳng buộc Ukraine phải bịt lỗ hổng ở tuyến phòng thủ của mình ở Donbas với các lính tình nguyện.

Nhấn mạnh tình trạng giao tranh ở Donbas, thủ tướng Anh, Boris Johnson, người đã tự nhận mình là một trong những người cổ vũ nổi tiếng nhất của Ukraine, cho biết Nga đang đạt được "tiến bộ có thể trông thấy được”.

Ngoại trưởng Ukraine cũng đưa ra một đánh giá ảm đạm. Dmytro Kuleba nói: “Tình hình quân sự ở miền đông Ukraine thậm chí còn tồi tệ hơn mọi người vẫn nói và đất nước này cần vũ khí hạng nặng để chống lại Nga một cách hiệu quả”.

Bình luận của Kuleba được đưa ra khi Mỹ và các đồng minh tỏ ý rằng họ sẽ cung cấp cho Ukraine những vũ khí ngày càng hiện đại, bao gồm cả hệ thống tên lửa phóng nhiều lần mà Kyiv đang ao ước.

Hôm 27.5 Ngoại trưởng Anh, Liz Truss trong chuyến công du Czech, cho rằng việc viện trợ xe tăng và máy bay cho Ukraine là phù hợp nếu cần thiết.

Các nhà bình luận tin rằng mặc dù Moscow đã giành được quyền kiểm soát đối với một số thành phố ở miền nam Ukraine, chẳng hạn như Kherson và Mariupol nhưng thắng lợi của Nga trong ba tháng chiến tranh là ít hơn nhiều so với mong đợi ban đầu của Putin (đây chỉ là phỏng đoán của truyền thông phương Tây vì Nga chưa bao giờ nêu thời hạn tốc thắng tại Ukraine hay chiếm Kyiv trong 3 ngày),

Điều đó được coi là lời giải thích cho cường độ nỗ lực của Nga nhằm chiếm toàn bộ Donbas, một chiến thắng có thể được coi là thắng lợi lớn của Putin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân Ukraine vừa rút về phòng tuyến mới, quân Nga đã bao vây thành phố tiền đồn