Ngày 7.8 Ban quản lý dự án nhiệt điện 2 (EVN) cho biết, Bộ TNMT đã có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án (ĐTM) của dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I (Quảng Bình).

Quảng Bình: Khu vực biển liên quan nhiệt điện Quảng Trạch I có 2 loài san hô trong sách đỏ

Quốc Nam | 07/08/2018, 14:31

Ngày 7.8 Ban quản lý dự án nhiệt điện 2 (EVN) cho biết, Bộ TNMT đã có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án (ĐTM) của dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I (Quảng Bình).

Liên quan dự án nhiệt điện này, ông Võ Tuấn Nhân, thứ trưởng Bộ TNMT, đã ký 2 quyết định, trong đó quyết định số 303 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I, và quyết định số 3321 phê duyệt ĐTM dự án cơ sở hạ tầng thuộc Trung tâm điện lực Quảng Trạch (Quảng Bình).

Các quyết định của ông Võ Tuấn Nhân ký với Nhiệt điện Quảng Trạch

Với quyết định 303, ông Võ Tuấn Nhân yêu cầu EVN phải lắp đặt và vận hành hệ thống quan trắc tự động liên tục đối với nước thải, khí thải phát sinh sau xử lý; truyền số liệu trực tiếp cho Sở TNMT tỉnh Quảng Bình theo các quy định tại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24.4.2015 của Chính phủ về quản lý chất thải,phế liệu và thông tư số 31/2016/TT-BTNMT ngày 14.10.2016 của Bộ TNMT về bảo vệ môi trường cụm công nghiệp, làng nghề và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các quy định hiện hành khác về bảo vệ môi trường đối với nước thải sau hệ thống FGD, giám sát tự động liên tục các thông số như lưu lượng, pH, COD, TSS, DO, nhiệt độ.

Theo điều 1 của ông Võ Tuấn Nhân phê duyệt thì nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I và các hạng mục dùng chung với dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch II với diện tích khoảng 443,2ha, gồm 2 tổ máy có công suất 2x600MW. Trong đó khu vực chính nhà máy có 48,6ha, kênh lấy nước 25ha, bãi lưu giữ tro xỉ 42,6ha, kênh xả nước làm mát 21,6ha, trạm bơm và tuyến dẫn nước ngọt dài 17,4km, hệ thống thiết bị bốc dỡ tại cảng than, khu nhà vận hành và nhà ở cho cán bộ công nhân viên, diện tích mặt biển 210ha.

ĐTM của nhiệt điện Quảng Trạch I cho rằng, vùng thảm thực vật xung quanh nhà máy không có loài nào thuộc trong sách đỏ Việt Nam hay sách đỏ Thế giới (IUCN). Về các loài chim, ĐTM do ông Võ Tuấn Nhân ký cũng nêu không có loài nào trong sách đỏ, nhưng có một loài ưu tiên bảo tồn là Diều hoa miến điện (Spilornis cheela) - loài chim ăn thịt thuộc nhóm IIB (hạn chế khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại) của Nghị định 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ.

Loài này được ghi nhận khi đang bay trên cao ở khu vực rừng gần hồ Đồng Mười. Tuy nhiên các nhà bảo tồn chim nói khu vực Hoành Sơn xung quanh nhà máy có các loài chim quý hiếm như khướm mun, chòe lửa, bói cá, họa mi...

Trong khu vực biển, theo tư vấn ĐTM tìm hiểu có 27 loài rong biển, thuộc 4 ngành là rong Lam, rong Đỏ, rong Nâu và rong Lục. Đặc biệt trang 192 của ĐTM có nói đến 2 loài san hô trong sách đỏ Việt Nam: “Tại khu vực nghiên cứu đã phát hiện được 45 loài san hô thuộc 7 họ. Trong số này có 2 loài có tên trong sách đỏ Việt Nam (Acropora aspera Porites lobata). 2 loài này chỉ xuất hiện ở mặt cắt X, khu vực Hòn La”.

Được biết dự án nhiệt điện Quảng Trạch I được làm bằng công nghệ đốt than truyền thống siêu tới hạn, vốn đầu tư khoảng 27.000 tỉđồng, dự kiến tổ máy số 1 phát điện vào năm 2021. Trong quyết định 303, ông Võ Tuân Nhân yêu cầu; thiết kế, lắp đặt và vận hành hệ thống tiếp nhận than và các loại nguyên, nhiên liệu, vật liệu khác phục vụ dự án; bãi lưu giữ tro, xỉ của dự án bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường xung quanh và các yêu cầu khác về an toàn, vệ sinh môi trường.

Bài và ảnh: Quốc Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Khu vực biển liên quan nhiệt điện Quảng Trạch I có 2 loài san hô trong sách đỏ