Sau khi ăn thịt cá nóc tự nấu nướng, một người ở huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) xuất hiện các triệu chứng ngộ độc nặng, phải nhập viện cấp cứu.
Thông tin Y học

Quảng Bình: Một người bị ngộ độc sau khi ăn cá nóc

Hà Bình 14/12/2023 08:47

Sau khi ăn thịt cá nóc tự nấu nướng, một người ở huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) xuất hiện các triệu chứng ngộ độc nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới cho biết Khoa Hồi sức tích cực - chống độc vừa rồi tiếp nhận bệnh nhân T.Q.U (53 tuổi, trú huyện Lệ Thủy) với các triệu chứng tê vùng lưỡi, tê bì tay chân, nói ngọng và rơi vào hôn mê.

Người nhà cho biết bệnh nhân U. tự chế biến thịt cá nóc và ăn tại nhà, sau khi ăn khoảng 15 phút thì xuất hiện các triệu chứng nói trên. Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy để cấp cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (TP.Đồng Hới).

Khi vào Khoa Hồi sức tích cực - chống độc thì bệnh nhân U. đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu, glasgow ở mức 3 điểm, đồng tử hai bên giãn, cơ lực toàn thân mất hoàn toàn, tiên lượng rất nặng có nguy cơ tử vong.

Các bác sĩ đã lập tức tiến hành biện pháp hồi sức tích cực cho bệnh nhân. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân U. bắt đầu hồi phục, tri giác cải thiện và cai thở máy. Hiện bệnh nhân đã dần hồi phục sức khỏe, tỉnh táo, cơ lực hồi phục hoàn toàn, đã được chuyển qua điều trị tại Khoa Nội cơ xương khớp - hô hấp - da diễu.

ca-noc-1-2.jpg
Cá nóc - Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Lê Hồng Nhân, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc (Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới), cá nóc chứa loại độc tố có tên tetrodotoxin, tập trung ở các cơ quan nội tạng, da, cơ bụng, túi tinh, đặc biệt trong trứng cá. Tetrodotoxin không bị phân hủy khi nấu chín hay phơi khô, được hấp thụ nhanh chóng qua đường tiêu hóa trong vòng 5 - 15 phút. Triệu chứng ngộ độc ban đầu là hoa mắt, chóng mặt, tê bì vùng mặt, tay chân, sau đó bệnh nhân nhanh chóng bị liệt cơ, suy hô hấp, rất dễ gây tử vong.

Bác sĩ Nhân khuyến cáo người dân không nên ăn cá nóc tươi và các sản phẩm từ cá nóc nếu không chắc chắn được chế biến đúng cách. Sau khi ăn cá nóc, nếu có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, tê bì thì nên đến cơ sở y tế gần nhất nhanh nhất có thể để được cấp cứu kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Bình: Một người bị ngộ độc sau khi ăn cá nóc