Gần 100 hộ dân tại thôn Vĩnh Nam (xã Duy Vinh, Duy Xuyên, Quảng Nam) lâm vào cảnh lao đao vì không có nước sinh hoạt kéo dài kể từ khi tuyến đường ĐH3.DX qua địa bàn xã được mở rộng, nâng cấp với tổng chiều dài 1,7km, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Duy Xuyên làm chủ đầu tư.

Quảng Nam: Dân ‘khóc ròng’ vì không có nước sinh hoạt, các đơn vị có liên quan đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau

08/03/2020, 17:22

Gần 100 hộ dân tại thôn Vĩnh Nam (xã Duy Vinh, Duy Xuyên, Quảng Nam) lâm vào cảnh lao đao vì không có nước sinh hoạt kéo dài kể từ khi tuyến đường ĐH3.DX qua địa bàn xã được mở rộng, nâng cấp với tổng chiều dài 1,7km, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Duy Xuyên làm chủ đầu tư.

Người dân thôn Vĩnh Nam gặp khó khăn do thiếu nước sinh hoạt kéo dài

Đường chậm tiến độ, dân thiếu nước sinh hoạt kéo dài

Việc thi công tuyến đường được triển khai từ tháng 5.2019, dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2019, nhưng đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành và nước sinh hoạt của người dân cũng mất hoàn toàn.

Gần như 100% các hộ dân ở đây đều dùng nước từ xí nghiệp vì mạch nước ngầm tại thôn Vĩnh Nam lâu nay bị nhiễm phèn và mặn nghiêm trọng nên không sử dụng được, kể cả cho sản xuất nông nghiệp.

Bà Võ Thị Hoạn (người dân địa phương) cho biết đời sống của gia đình bà trở nên bị đảo lộn kể từ khi nguồn nước sinh hoạt bị cúp. Hàng ngày các hộ dân nơi đây phải mang xô đi xin nước từ nơi khác về để dùng.

“Từ ngày 14 tháng Giêng đến nay, đơn vị cấp nước đã tháo dỡ đường ống nước nhưng họ không thông báo trước và cũng chẳng cho biết khi nào sẽ lắp đặt lại. Đều đặn mỗi ngày, gia đình tôi phải sang hàng xóm xin nước về phục vụ việc sinh hoạt. Những nhà có nhu cầu dùng nhiều lại càng khó khăn hơn nữa”, bà Hoạn cho biết.

Cũng theo bà Hoạn, vấn đề mà nhiều người bức xúc đó là tuyến đường ĐH3.DX là tuyến đường dân và nhà nước cùng làm. Trong đó dân hiến đất mở đường và tự di dời hiện vật, trả mặt bằng để nhà nước thi công. “Dân tự hiến đất, chịu khói bụi nhưng lại không có nước sinh hoạt rất khó chịu. Hơn nữa công trình đã trễ tiến độ gần 5 tháng rồi”.

Dân kêu nhiều nhưng chưa có hồi âm

Nhân dân và chính quyền xã Duy Vinh cho biết đã nhiều lần làm đơn gửi UBND huyện Duy Xuyên yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cũng như cấp nước sinh hoạt cho người dân tuy nhiên vẫn chưa nhận được hồi âm.

Trả lời về trách nhiệm của đơn vị, ông Đặng Hữu Phúc - Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Duy Xuyên - cho biết hệ thống đường ống dẫn nước của Xí nghiệp Cấp thoát nước Duy Xuyên nằm trong hành lang tuyến đường ĐH3.DX. Trước khi triển khai việc thi công nâng cấp, mở rộng trục đường này (đoạn qua địa bàn thôn Vĩnh Nam), BQL đã gửi thông báo cho Xí nghiệp Cấp thoát nước Duy Xuyên.

Người dân và chính quyền xã nhiều lần có ý kiến nhưng các đơn vị liên quan vẫn đẩy qua lại trách nhiệm

Ông Phúc cho rằng: “Xí nghiệp Cấp thoát nước Duy Xuyên là đơn vị thực hiện dịch vụ theo hợp đồng với người dân thôn Vĩnh Nam thì phải có giải pháp tạm thời để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân chứ không phải chờ đến khi tuyến đường ĐH3.DX thi công hoàn thành mới triển khai lắp đặt lại hệ thống đường ống dẫn nước. Điều này không liên quan đến đơn vị thi công công trình”.

Còn về tiến độ thi công, ông Phúc cho biết đây là lý do khách quan vì người dân giao mặt bằng chậm nên đơn vị chỉ dự trù thời gian hoàn thành là vào tháng 9.2019. Hiện nay cũng chưa thể xác định được thời gian hoàn thành.

Ngược lại, phía Xí nghiệp Cấp thoát nước Duy Xuyên cho rằng phải đợi công trình hoàn thiện thì mới có thể đặt đường ống dẫn vì lo ngại đến việc thi công sẽ làm hư hại đến ống dẫn nước.

Ông Võ Văn Phương - Giám đốc Xí nghiệp Cấp thoát nước Duy Xuyên cho hay: “Xí nghiệp cam kết rằng việc đặt ống dẫn và cấp nước sẽ hoàn thiện trong vòng 2 ngày nhưng với điều kiện đơn vị thi công phải hoàn thành xong mặt bằng chứ như hiện tại thì chúng tôi chịu. Hiện tại đơn vị thi công chưa hoàn thiện mặt bằng, chúng tôi đặt ống dẫn rồi sau này đơn vị đào hố đặt cống, chúng tôi phải tháo hết các ống dẫn lên hay sao”.

Ông Phương cũng đưa ra phương án có thể đặt tạm vài đường dẫn để người dân dùng nhờ của các hộ khác nhưng không thể hoàn thiện hết cho các hộ dân.

Về phía địa phương, ông Trần Văn Sành - Phó chủ tịch UBND xã Duy Vinh - cho biết trách nhiệm của địa phương chỉ có thể gửi văn bản ý kiến đề xuất UBND huyện sớm có biện pháp đẩy nhanh tiến độ, khắc phục khó khăn cho người dân.

“Nếu như 2 đơn vị cứ đùn đẩy trách nhiệm cho nhau thì đời sống của người dân sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hơn nữa”, ông Sành nói.

Hà Mỹ - Thạch Châu

Bài liên quan
Miễn nhiệm chức vụ chủ tịch và phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký các quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Nam: Dân ‘khóc ròng’ vì không có nước sinh hoạt, các đơn vị có liên quan đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau