Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết ở huyện Phước Sơn lại xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm thứ 2 trong vòng nửa tháng, đều liên quan đến món cá chép ủ chua.

Quảng Nam khuyến cáo dân cẩn trọng khi chế biến món cá chép ủ chua

Quế Sơn | 18/03/2023, 17:05

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết ở huyện Phước Sơn lại xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm thứ 2 trong vòng nửa tháng, đều liên quan đến món cá chép ủ chua.

Theo đó, vào trưa 16.3, năm người ăn trưa tại rẫy keo của gia đình anh H.V.Đ (thôn 2, xã Phước Kim, huyện Phước Sơn). Bữa trưa của họ gồm cơm, cá chép ủ chua và chim nướng.

Đến 19 giờ cùng ngày, người đầu tiên trong nhóm có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, nôn, bụng chướng, choáng, chóng mặt. Sau đó, 3 người khác cũng bị tương tự. Riêng một người trong nhóm này vẫn bình thường và cho biết không ăn món cá ủ chua. 

Các bệnh nhân được Bệnh viện đa khoa Khu vực miền núi phía bắc chẩn đoán ngộ độc Botulism. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Nam sau đó phối hợp với các đơn vị điều tra nguyên nhân và khảo sát những yếu tố liên quan để tìm nguồn lây, lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang và Viện Kiểm nghiệm an toàn viện sinh thực phẩm quốc gia để kiểm nghiệm.

Trước đó, vào ngày 7.3 tại thôn 2, xã Phước Đức, cũng thuộc huyện Phước Sơn đã ghi nhận một vụ ngộ độc khiến 1 người chết và 3 người nguy kịch. Món ăn nghi ngờ gây ra vụ ngộ độc là cá làm chua - món ăn truyền thống do đồng bào vùng cao tự chế biến từ cá chép, muối, cơm hoặc bột bắp, ớt… sau đó ủ trong hũ kín khoảng một tuần.

Cơ quan y tế Quảng Nam khuyến cáo người dân tạm thời không sử dụng các món ăn được chế biến liên quan cá chép làm chua; không sử dụng các thực vật lạ có nguy cơ gây ngộ độc như nấm rừng, cây củ, quả rừng lạ, côn trùng...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Nam khuyến cáo dân cẩn trọng khi chế biến món cá chép ủ chua