Vẫn còn không ít người dân xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) bày tỏ bức xúc, lo lắng về việc xử lý mùi hôi, khói bốc lên từ nhà máy xử lý rác. Họ lo sợ không khí sẽ bị ô nhiễm khi nhà máy chính thức được đưa vào hoạt động.

Quảng Ngãi: Đối thoại với dân ở gần nhà máy rác gây ô nhiễm

Lê Đình Dũng | 24/05/2019, 17:38

Vẫn còn không ít người dân xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) bày tỏ bức xúc, lo lắng về việc xử lý mùi hôi, khói bốc lên từ nhà máy xử lý rác. Họ lo sợ không khí sẽ bị ô nhiễm khi nhà máy chính thức được đưa vào hoạt động.

Đầu tháng 7.2018, bức xúc trước việc mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ khu vực bãi xử lý rác thải Nghĩa Kỳ, người dân sống quanh khu vực đã chặn xe chở rác vào bãi rác. Từ đó đến nay, toàn bộ rác thải của thành phố Quảng Ngãi tạm thời được tập kết tại bãi rác Đồng Nà (xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi), còn rác thải của các huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành thì các huyện tự tìm nơi xử lý.

Sáng nay 24.5, tại thôn An Hội Nam 2, xã Nghĩa Kỳ, UBND huyện Tư Nghĩa đã tổ chức buổi đối thoại với người dân xã này, nội dung xoay quanh vấn đề Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ gây ô nhiễm môi trường.

Theo thống kê hiện trạng sử dụng đất của những hộ dân sống xung quanh khu vực bãi rác thì hiện có 21 hộ sống cách hàng rào nhà máy rác dưới 1.000m. Trong khi đó theo quy định thì nhà máy phải cách xa khu dân cư tối thiểu là 3.000 – 5.000m. Sau khi kiểm tra, quyết định di dời 21 hộ dân nói trên.

Kết quả xét nghiệm, phân tích mẫu nước của các hộ dân xung quanh khu vực nhà máy cho thấy trong 28 mẫu thì có có 3 mẫu nước đạt quy chuẩn, còn 25 mẫu nước còn lại có từ 1 đến 3 chỉ tiêu không đạt theo yêu cầu.

Người dân ở đây cho rằng có nhiều hơn 21 hộ ở cách hàng rào nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ dưới 1.000m. Họ cũng thắc mắc rằng những hộ không được di dời tái định cư đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo thì phải chờ đến bao giờ mới có nước sạch?

Người dân bày tỏ những lo lắng khi ở gần nhà máy xử lý rác thải

Đại diện cơ quan chức năng cho biếtCông ty cấp thoát nước Quảng Ngãi đã khảo sát để xây dựng bể chứa nước sinh hoạt; tuy nhiêndo phải dẫn nguồn nước từ nơi khác đến vì nơi đây không có sẵn nguồn nước, do đó chưa thể khẳng định thời gian cấp nước sạch cho người dân.

Việc Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ đang chạy thử đã xuất hiện khói đen, mùi hôi thối là vì nhà máy xử lý rác cũ nên trong quá trình lấy rác lên có xuất hiện mùi hôi. Do đang chạy thử nên chủ đầu tư sẽ khắc phục những vấn đề tồn tại.

Ông Lê Trung Thành, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết hu tái định cư dành cho 21 hộ là khu tái định cư khá hoàn chỉnh, người dân yên tâm vào tái định cư. Sau khi tái định cư, diện tích đất vườn cũ của các hộ này chỉ được dùng để sản xuất, không được ở.

Tin, ảnh: Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Ngãi: Đối thoại với dân ở gần nhà máy rác gây ô nhiễm