Với tốc độ kêu gọi đầu tư vào các dự án phát triển năng lượng điện, đặc biệt là năng lượng điện gió và điện mặt trời, Quảng Trị đang hướng đến trở thành khu vực trung tâm năng lượng điện của miền Trung.

Quảng Trị triển khai hàng chục dự án biến nắng gió thành năng lượng

Quế Sơn | 20/03/2019, 06:46

Với tốc độ kêu gọi đầu tư vào các dự án phát triển năng lượng điện, đặc biệt là năng lượng điện gió và điện mặt trời, Quảng Trị đang hướng đến trở thành khu vực trung tâm năng lượng điện của miền Trung.

Trong 7 tháng đầu năm 2019 sẽ có 17 dự án dự kiến được khởi công tại tỉnh Quảng Trị với tổng mức đầu tư lên đến hơn 68.000 tỉđồng, và sau tháng 8 dự kiến sẽ có thêm 12 dự án tiếp tục được triển khai với mức đầu tư gần 43.000 tỉđồng. Như thế, chỉ trong năm 2019, tỉnh Quảng Trị đã được đầu tư hơn 100.000 tỉđồng để phát triển kinh tế, trong số đó đầu tư vào ngành năng lượng dẫn đầu.

Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết tỉnh có tiềm năng về năng lượng, đặc biệt là năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Từ những tiềm năng đó, tỉnh đã đề xuất lên Bộ Công Thương, sau khi khảo sát thực tế Bộ đã chấp nhận kêu gọi đầu tư để phát triển sản xuất điện gió và điện năng lượng mặt trời.

Năng lượng điện gió Quảng Trị chủ yếu tập trung ở huyện Hướng Hóa, nơi có gió Lào thổi mạnh và thường xuyên – Ảnh: quangtri.gov.vn

Nguồn năng lượng điện gió được chú trọng đầu tư tại các huyện vùng núi chủ yếu là huyện Hướng Hóa và huyện Đăkrông, hiện đã có nhà máy điện gió Hướng Linh 2 được khởi công xây dựng từ năm 2015 và đi vào hoạt động từ quý 3 năm 2017. Cùng với đó là 15 dự án với tổng công suất 596 MW đã được quy hoạch vàđang triển khai đầu tư xây dựng. Ngoài ra còn có 23 dự án về năng lượng gió đang trình Bộ Công Thương bổ sung phê duyệt.

Bên cạnh đó, năng lượng điện mặt trời cũng đã được chú trọng đầu tư tại các vùng cát trắng ở các xã ven biển huyện Gio Linh. Toàn tỉnh hiện có 3 dự án đang triển khai xây dựng với tổng công suất 149,5 MW, trong đó dự án điện mặt trời LIG đang đầu tư xây dự và sẽ vận hành dự kiến vào quý 2 năm 2019. Hiện tỉnh đã tiếp tục trình Bộ Công thương phê duyệt bổ sung 4 dự án với tổng công suất khoảng 200MW.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Chính, hiện nay điện là nguồn năng lượng Quốc gia đang thiếu và Chính phủ có định hướng phát triển năng lượng điện, đặc biệt là năng lượng điện tái tạo. “Theo định hướng của chính phủ cố gắng đến năm2025 sẽ có được 30% năng lượng điện được sản xuất từ nguồn năng lượng tái tạo”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết.

Từ chủ trương phát triển năng lượng điện, hiện nay ở các vùng núi như huyện Hướng Hóa, Đăkrông hay các huyện ven biển nổi tiếng với các đồi cát trắng đang được đầu tư xây dựng các nhà máy, phát triển công nghiệp năng lượng, từ đó góp phần kinh tế ở các huyện vùng núi và ven biển.

Các dự án lắp đặt năng lượng điện mặt trời được đầu tư tại huyện Gio Linh trên những đồi cát trắng - Ảnh: quangtri.gov.vn)

Gió Lào và cát trắng là 2 nỗi khổ mà người dân Quảng Trị thường xuyên phải gánh chịu, những đợt gió Lào thổi về nóng bức rất khó chịu, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng, sinh vật. Hơn nữa, tại các đồi cát trắng khi gió thổi bay cát ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nguời dân.

Thế nhưng ông Nguyễn Đức Chính nhấn mạnh rằng hiện nay tỉnh Quảng Trị đã và đang biến những khó khăn bởi những cơn gió Lào, những đồi cát trắng thành những tiềm năng phát triển năng lượng. “Các nhà máy điện gió được xây dựng ở những nơi gió Lào về nhiều nhất, dự kiến thời gian tới khi các dự án triển khai trong năm 2019 hoàn thiện sẽ sản xuất ra được 700MW và 3 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời được lắp đặt ở vùng cát trắng dự kiến cung cấp thêmvào lưới điện 150 MW. Đó là cách Quảng Trị biến những khó khăn thành tiềm năng”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính nói.

Bên cạnh đó về nhiệt điện, dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trị do Công ty điện lực Quốc tế Thái Lan (EGATi) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT có công suất 1.320 MW dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2019 và đưa vào vận hành trong năm 2023.

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quảng Trị triển khai hàng chục dự án biến nắng gió thành năng lượng