Có không ít quốc gia thu hút đông khách du lịch trên thế giới hình sự hóa đồng tính luyến ái.

Quốc gia thân thiện và an toàn nhất cho du khách LGBT năm 2019

Chí Thiện | 29/11/2019, 07:09

Có không ít quốc gia thu hút đông khách du lịch trên thế giới hình sự hóa đồng tính luyến ái.

The LGBTQ+ Danger Index (Chỉ số nguy hiểm đối với LGBTQ+) được thực hiện bởi hai nhà nghiên cứu người Mỹ Asher và Lyric Fergusson nhằm xếp hạng mức độ thân thiện của 150 quốc gia có lượng khách du lịch đông nhất hiện nay dựa trên 8 yếu tố gồm hôn nhân bình đẳng và luật chống kỳ thị. Họ sử dụng số liệu từ các khảo sát của Gallup đồng thời tham khảo ý kiến của những chuyên gia/blogger về quyền LGBTQ.

Trả lời phỏng vấn, Asher và Fergusson cho biết họ hi vọng có thể để giúp công chúng có cái nhìn cận cảnh về cuộc sống của người LGBTQ ở nhiều nơi trên thế giới.

Thụy Điển là một trong những quốc gia tiến bộ nhất về quyền LGBT

Theo đó, Thụy Điển đứng đầu danh sách và được mệnh danh là “Quốc gia thân thiện và an toàn nhất cho du khách LGBTQ năm 2019”. Canada xếp thứ hai, tiếp theo là Na Uy, Bồ Đào Nha và Bỉ. Vương quốc Anh đứng thứ 6 nhưng Mỹ không lọt vào top 20. Lyric Fergusson cho biết lý do khiến Mỹ chỉ ở vị trí 24 là vì quyền LGBT khác nhau giữa các tiểu bang.

“Mỹ không có sự bảo vệ rộng rãi dành cho cộng đồng LGBTQ theo quy định của hiến pháp hay phạm vi liên bang. Bên cạnh đó, tại một số tiểu bang, giới trẻ LGBTQ không có quyền truy cập vào thông tin hữu ích do bị ảnh hưởng bởi luật ‘cấm quảng bá đồng tính’. Mỹ có thể đã đi xa, nhưng còn một chặng đường rất dài phía trước – đặc biệt là vấn đề chuyển giới”, cô nói.

Asher và Lyric Fergusson thừa nhận có vài chỉ số như bảo vệ người lao động và công nhận con nuôi không ảnh hưởng trực tiếp đến khách du lịch nhưng việc các quyền LGBTQ được quy định trong luật cho thấy thái độ tích cực của một quốc gia.

Trong danh sách, có 38 quốc gia hình sự hóa tình dục đồng giới và 5 quốc gia có khung hình phạt tử hình (Nigeria, Qatar, Yemen, Ả Rập Saudi và Iran). Một vài quốc gia hình sự hóa đồng tính lại là địa điểm du lịch nổi tiếng như Jamaica. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2013 bởi Human Rights Watch, hơn một nửa người LGBT tại Jamaica cho biết họ từng là nạn nhân của nạn kỳ thị đồng tính.

Nghiên cứu viết: “Nếu tìm kiếm những quốc gia thân thiện với người LGBT, các bạn nên xem xét lại trước khi đến các địa điểm phổ biến như Malaysia, Singapore, Morocco, Myanmar, Ai Cập cũng như các bãi biển ở Caribbean như Saint Lucia và Barbados”.

Asher và Fergusson chỉ ra rằng những quốc gia đã phi hình sự hóa đồng tính luyến ái không đồng nghĩa cộng đồng LGBT tại đây có thể sống thoải mái, thậm chí là bị đối xử khá tệ. Điển hình như Trung Quốc – nơi các nội dung liên quan đến đồng tính bị kiểm duyệt rất gắt gao, Nga – nơi đã thông qua “luật cấm tuyên truyền đồng tính cho trẻ vị thành niên” dẫn đến làn sóng tẩy chay LGBT trên diện rộng…

Nghịch lý là các quốc gia hình sự hóa đồng tính đôi khi vẫn có vài địa điểm cụ thể thân thiện với người LGBTQ. “Trong mọi trường hợp, hãy nghiên cứu trước khi đến, kiểm tra dữ liệu chính thức của chính phủ để biết cập nhật tin tức và nếu bạn cảm thấy e ngại, hãy ưu tiên chọn những quốc gia thân thiện hơn với LGBTQ”, nghiên cứu viết.

Mai Thảo (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc gia thân thiện và an toàn nhất cho du khách LGBT năm 2019