Quốc hội Anh hôm 25.3 đã giành quyền kiểm soát quá trình lên kế hoạch rời Liên minh châu Âu (EU) từ Thủ tướng Theresa May.

Quốc hội Anh giành quyền kiểm soát Brexit từ Thủ tướng Theresa May

Hoàng Vũ | 26/03/2019, 18:06

Quốc hội Anh hôm 25.3 đã giành quyền kiểm soát quá trình lên kế hoạch rời Liên minh châu Âu (EU) từ Thủ tướng Theresa May.

Theo Bloomberg, với 239 phiếu thuận, 302 phiếu chống, Hạ viện Anh ngày 25.3 quyết định tước quyền kiểm soát quá trình hoạch định Brexit của Thủ tướng Theresa May. Kế hoạch này nhiều khả năng yêu cầu Thủ tướng May phải theo đuổi phương án B cho Brexit, trong đó bao gồm trưng cầu dân ý lần hai về việc rút khỏi EU, hay thậm chí từ bỏ cuộc “ly hôn” khỏi EU và giữ Anh ở lại liên minh.

Ba bộ trưởng trong nội các Anh đã từ chức để ủng hộ quốc hội giành quyền kiểm soát quá trình Brexit chống lại Thủ tướng May.

Dự kiến, Hạ viện Anh sẽ tổ chức các vòng bỏ phiếu thử về các phương án mới cho Brexit vào ngày thứ tư (27.3). Kết quả cuộc bỏ phiếu này sẽ cho thấy liệu các nghị sĩcó thể nhất trí với một thỏa thuận Brexit mà trong đó Anh vẫn giữ mối quan hệ gần gũi với EU sau khi rời khối hay không.

Động thái của Quốc hội Anh cho thấy quyền lực Thủ tướng của bà May đã suy giảm nhiều, dù rằng bà khẳng định chính phủ không có nghĩa vụ phải tuân thủ kết quả cuộc bỏ phiếu chỉ định dự kiến sắp tới.

Cuộc bỏ phiếu giành quyền kiểm soát Brexit được khởi xướng bởi Oliver Letwin, một nghị sĩtrong Đảng Bảo thủ cầm quyền của bà May, và diễn ra sau khi nữ thủ tướng thừa nhận rằng thỏa thuận sau các cuộc đàm phán kéo dài 2 năm với EU vẫn chưa có đủ sự ủng hộ để có thể thông qua ở Quốc hội.

Hồi tuần qua, khối EU đồng ý trì hoãn ngày nước Anh chính thức rút khỏi khối này, thay vì là ngày 29.3. Theo đó, Anh sẽ ra khỏi EU vào ngày 22.5 nếu một thỏa thuận Brexit được Quốc hội Anh thông qua trong tuần này. Nếu không, EU đồng ý để Anh lùi Brexit đến 12.4 để xác định sẽ làm gì tiếp theo.

Hoàng Vũ (theo Bloomberg, Reuters)
Bài liên quan
Tiếp tục xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng có vi phạm
Lực lượng quản lý thị trường tiếp tục phát hiện và xử lý nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng có vi phạm ở Nghệ An, Long An... những ngày qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Anh giành quyền kiểm soát Brexit từ Thủ tướng Theresa May