Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát ngày 11.3 ban bố tình trạng báo động, khi nhiều khu vực trên đất nước đến nay vẫn chưa có điện.

Quốc hội Venezuela ban bố tình trạng báo động

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 12/03/2019, 14:16

Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát ngày 11.3 ban bố tình trạng báo động, khi nhiều khu vực trên đất nước đến nay vẫn chưa có điện.

Nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido - nhân vật tự phong Tổng thống lâm thời - phát triểu trước Quốc hội: “Chẳng có gì tại Venezuela bình thường cả, và chúng ta sẽ không để cho thảm kịch hiện tại trở thành điều bình thường. Đây là lý do chúng ta cần sắc lệnh tình trạng báo động”.

Hiến pháp Venezuela cho phép Tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp trong trường hợp xảy ra thảm họa nghiêm trọng gây hại đến an ninh quốc gia, nhưng không nêu rõ đem lại tác động thực tế gì.

Tại phiên họp Quốc hội, ông Guaido còn đề nghị ngừng vận chuyển dầu cho Cuba (đồng minh của Tổng thống Nicolas Maduro vốn nhận được nguồn cung dầu thô với giá ưu đãi nhiều năm qua).

“Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác thực hiện hiệu quả biện pháp này, để số dầu mà người dân Veneuzuela rất cần giữa lúc khẩn cấp không bị mang đi”, ông Guaido nhấn mạnh. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton lập tức tỏ ý ủng hộ đồng thời khẳng định sẽ giúp chú ý những đơn vị vận chuyển hàng hóa sang Cuba.

Venezuela mất điện diện rộng từ chiều 7.3. Đến ngày 11.3 nhiều khu vực vẫn chìm trong bóng tối, mặc dù phần lớn thủ đô Caracas đã có điện trở lại.

Mất điện buộc trường học lẫn văn phòng đóng cửa, còn bệnh viện phải vất vả duy trì hoạt động.

Thiếu nước là hệ quả tồi tệ nhất. Người dân liên tục phàn nàn về việc không được tắm thường xuyên, bát đĩa chưa rửa, nhà vệ sinh bốc mùi do 5 ngày mất điện chẳng thể bơm nước.

Trong lúc tuyệt vọng, nhiều người đổ về sông Guaire hứng nước từ đường ống xả thải. Nước đã qua hồ chứa nên khá sạch, nhưng vì chảy qua đường ống kém vệ sinh nên chỉ có thể dùng để xả nhà vệ sinh hay lau sàn.

Người dân hứng nước từ đường ống xả thải ra sông Guaire - Ảnh: Reuters
Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Venezuela ban bố tình trạng báo động