Cách đây vài ngày, Thủ tướng đã chỉ đạo các địa phương không đặt ra những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trái với quy định của Chính phủ, Bộ Y tế; không gây khó khăn không cần thiết cho người dân, nhất là dịp về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Quy định phòng dịch ở các địa phương, bạn đọc cần biết

Minh An (Tổng hợp) | 23/01/2022, 15:51

Cách đây vài ngày, Thủ tướng đã chỉ đạo các địa phương không đặt ra những biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trái với quy định của Chính phủ, Bộ Y tế; không gây khó khăn không cần thiết cho người dân, nhất là dịp về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Tết là dịp cao điểm trong việc đi lại, về quê của người dân ở xa.
Vào thời điểm hiện tại, đa số các tỉnh thành đều tạo điều kiện cho người dân về quê ăn Tết, tuy nhiên, một số tỉnh vẫn có những yêu cầu xét nghiệm, cách ly với người về từ vùng đỏ.

Sau đây là tổng hợp một số quy định phòng dịch ở các địa phương để bạn đọc tham khảo khi có kế hoạch về quê trong dịp Tết.

ttxvn.jpg
Tết là dịp rất nhiều người dân trở về địa phương để sum vầy bên gia đình. Thủ tướng đã chỉ đạo các địa phương không "ngăn sông cấm chợ", gây khó khăn cho người dân trong công tác phòng dịch. Nhưng người dân phải đảm bảo 5K và thực hiện đúng quy định - Ảnh: TTXVN

Quảng Ninh

Người từ vùng đỏ, cam sẽ phải cách ly tập trung. Người đã tiêm đủ hai liều vắc xin cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm 2 lần, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm đủ hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin, trong đó liều cuối cùng chưa qua 14 ngày phải cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm 3 lần...

Hải Phòng

Quy định người về từ vùng đỏ đã tiêm đủ hai liều vắc xin phải cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày...

Hưng Yên

Người Hưng Yên ra ngoài tỉnh hoặc từ vùng dịch về phải khai báo y tế, tự cách ly tại nhà 14 ngày.

Lao động làm việc trong doanh nghiệp nếu ra ngoài tỉnh phải được chủ doanh nghiệp đồng ý; khi về từ vùng dịch cách ly tại nhà 14 ngày và xét nghiệm trước khi đi làm trở lại. Thôn, xóm, tổ dân phố yêu cầu người từ vùng dịch về địa bàn có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ.

Bắc Ninh

Người đến/về từ vùng cam, đỏ, F1 nếu đã tiêm đủ liều hoặc khỏi bệnh cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều thì cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần, theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa...

Vĩnh Phúc

Yêu cầu xét nghiệm âm tính trước khi về địa phương. Những người về từ vùng xanh, vàng, cam khai báo y tế... Người từ nơi nguy cơ cao, người các tỉnh thành, đặc biệt là người từ Hà Nội, khi đến liên hệ công tác phải test nhanh kháng nguyên trước...

Phú Thọ

Người về từ vùng xanh, vàng tự theo dõi sức khỏe 7 ngày; khuyến khích tự test nhanh. Người từ vùng cam, đỏ phải xét nghiệm âm tính trong 72 giờ bằng RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên. Người tiêm đủ liều vắc xin sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần. Người chưa tiêm đủ liều cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo...

Thái Nguyên

Người về tỉnh phải khai báo y tế, báo với chính quyền địa phương và test nhanh hoặc RT-PCR, âm tính mới được vào địa bàn. Nếu không có giấy xét nghiệm phải test nhanh ngay tại điểm chốt vào ra thành phố.

Điện Biên

Người về từ vùng cam, đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc từng là F0, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, xét nghiệm 2 lần. Người tiêm chưa đủ mũi vắc xin hoặc chưa tiêm cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần, theo dõi thêm 7 ngày. Người từ vùng đỏ phải có giấy xét nghiệm âm tính trước khi về. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều, tiêm đủ liều nhưng mũi cuối chưa đủ 14 ngày thì cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần, tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày. Nếu nhà không đủ điều kiện thì cách ly tập trung 14 ngày, theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày.

Lào Cai

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh trong 6 tháng, về từ vùng xanh và vùng cam được theo dõi sức khỏe 7 ngày. Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều, theo dõi sức khỏe 14 ngày đối với vùng xanh và cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần, theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày nữa nếu về từ vùng cam. Người về từ vùng đỏ, đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh, thì cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều thì cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 3 lần. Nếu nhà không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc thực hiện không nghiêm, người dân sẽ phải đi cách ly tập trung.

Yên Bái

Người về từ vùng cam, đỏ, tiêm đủ vắc xin phải xét nghiệm RT-PCR trước khi trở về; về tới địa bàn phải đến trạm y tế khai báo; sau đó cách ly tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần. Hết cách ly, người dân theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm thêm lần nữa. Tổng thời gian cách ly, theo dõi 21 ngày, với 4 lần xét nghiệm...

Ninh Bình

Người đến, về từ nơi khác phải có xét nghiệm COVID-19 âm tính và thông báo với chính quyền địa phương.

Thanh Hóa

Người về từ vùng xanh khai báo y tế, thực hiện 5K; người về từ vùng vàng, F3 thì tự theo dõi sức khỏe 7 ngày; người từ vùng cam, F2 nếu đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng tự cách ly tại nhà 7 ngày...

hodan.jpg
Thời gian qua, một số địa phương đã gây khó khăn cho người dân khi trở về quê khiến dư luận bức xúc

Nghệ An

Người về từ vùng đỏ hoặc nơi phong tỏa, tỉnh yêu cầu phải làm xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong 72 giờ, thông báo cho trạm y tế xã, phường nơi cư trú trước khi về...

Hà Tĩnh

Người dân về từ vùng cấp độ 3 và 4: Người đã tiêm đủ liều vắc xin (thẻ xanh) hoặc đã khỏi bệnh được vận động cam kết cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày kể từ khi về địa bàn, thực hiện 5K, xét nghiệp PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất.

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin (thẻ vàng) sẽ phải cách ly 7 ngày tại nơi lưu trú kể từ ngày về địa bàn, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày tiếp theo. Luôn thực hiện 5K, xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ nhất và ngày thứ bảy từ khi về.

Quảng Bình

Yêu cầu người về từ vùng đỏ, vùng cam, vùng cách ly y tế (phong tỏa) phải có giấy chứng nhận âm tính với COVID-19 trong 72 giờ, khai báo trên ứng dụng PC-COVID...

Người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (6 tháng tính đến thời điểm về địa phương) sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày. Người chưa tiêm chưa đủ liều vắc xin sẽ thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương. Ai chưa tiêm vắc xinsẽ thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày, xét nghiệm COVID-19, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Quảng Trị

Người đến từ vùng đỏ phải có xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực trong 72 giờ.

Đối với người đến từ vùng camphải có xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc chỉ định điều tra dịch tễ. Trường hợp người về từ vùng cam và đỏ: Đã tiêm đủ vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 (có giấy ra viện không quá 6 tháng) tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày, thực hiện xét nghiệm vào ngày thứ nhất; người chưa tiêm đủ vắc xin sẽ thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, thực hiện xét nghiệm ngày thứ nhất và thứ 7; những người chưa được tiêm vaccine sẽ thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm ngày thứ nhất, thứ 7 và 14.

Thừa Thiên-Huế

Người về từ các địa phương vùng xanh sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà tối thiểu 7 ngày. Người về từ các địa phương vùng vàng (cấp độ 2) sẽ thực hiện giám sát y tế tại nhà 7 ngày (nếu chưa tiêm vắc xin) hoặc tự theo dõi sức khỏe tại nhà (đã tiêm đủ vắc xin hoặc khỏi bệnh trong vòng sáu tháng).

Trường hợp người về từ vùng đỏ thì áp dụng biện pháp cách ly, theo dõi tại nhà, nơi lưu trú.

Quảng Ngãi

Tất cả trường hợp đang lao động, sinh sống và làm việc ở các tỉnh, TP trên cả nước khi về Quảng Ngãi ăn tết không cần thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Cà Mau

Cà Mau khẳng định không có quy định cách ly hay theo dõi sức khỏe công dân từ nơi khác đến tỉnh hoặc về quê ăn Tết nhưng người dân cần tuân thủ quy định về phòng dịch trong việc khai báo y tế và thục hiện 5K.

Bạc Liêu

Người đã tiêm đủ hai liều vắc xin trở lên khi về đến địa phương chỉ cần khai báo y tế và thực hiện 5K, không bị cách ly theo dõi dưới mọi hình thức.

Đồng Tháp

Người dân về quê không cần phải khai báo y tế nhưng phải chấp hành tốt các biện pháp 5K, hạn chế tối đa tập trung đông người.

An Giang

Khuyến cáo người dân về vui xuân đón tết thì cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, không tụ tập đông người, thực hiện biện pháp 5K nhằm bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng, nhất là trước sự lây lan nhanh của biến chủng mới.

Trong công điện hôm 19.1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh thành không đặt ra quy định phòng dịch gây khó khăn không cần thiết cho người dân, nhất là dịp về quê ăn Tết Nhâm Dần. Địa phương thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 và những hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc áp dụng biện pháp cách ly, xét nghiệm, đi lại.

Bến Tre

Địa phương không quy định cách ly đối với người đến, trở về từ ngoài tỉnh. Tuy nhiên, cơ quan chức năng tỉnh đề nghị người dân từ các nơi khác đến, trở về Bến Tre đón Tết cần tuân thủ biện pháp 5K, chủ động đến khai báo y tế tại chính quyền địa phương hoặc Trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú để được hướng dẫn từng trường hợp cụ thể.

Hậu Giang

Tỉnh này khuyến cáo người dân khi về quê dịp Tết nên đến trạm y tế ở địa phương để khai báo y tế. Đồng thời, thường xuyên theo dõi sức khỏe, hạn chế tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Lâm Đồng

Tỉnh này cho biết công dân về Lâm Đồng ăn Tết, kể cả khách du lịch, đều được qua lại tự do nhưng phải thực hiện theo đúng quy định phòng chống dịch.

Gia Lai

Lãnh đạo tỉnh cho biết người dân vẫn về quê đón tết bình thường, không phải cách ly hay cần giấy xét nghiệm. Người dân về quê phải khai báo y tế, đối với trường hợp có triệu chứng như ho, sốt hoặc nghi ngờ thì phải báo với cơ quan y tế để thực hiện các biện pháp test nhanh kháng nguyên COVID-19.

Khánh Hòa

Người từ các tỉnh, thành khác trên cả nước về Khánh Hòa du lịch, công tác, lưu trú phải tuân thủ khai báo y tế, thực hiện 5K và tiêm đầy đủ vắc xin để đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

Bình Định

Không quy định cách ly hay hạn chế đi lại đối với tất cả mọi người đến tỉnh này. Ngành y tế tỉnh Bình Định chỉ yêu cầu mọi người thực hiện nghiêm túc 5K để phòng dịch.

Ngày 22.1, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2022 và đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai các nội dung, cụ thể:

Hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-CoV-2 và xử trí theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy định phòng dịch ở các địa phương, bạn đọc cần biết