Phó thủ tướng Vương Thụy Kiệt quyết định từ bỏ vai trò người đứng đầu thế hệ thứ 4 của đảng Hành động nhân dân (PAP) cầm quyền, khiến vị trí người kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long bị bỏ trống.

Quy hoạch lãnh đạo của Singapore gặp sóng gió

Cẩm Bình | 09/04/2021, 10:14

Phó thủ tướng Vương Thụy Kiệt quyết định từ bỏ vai trò người đứng đầu thế hệ thứ 4 của đảng Hành động nhân dân (PAP) cầm quyền, khiến vị trí người kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long bị bỏ trống.

Trong thư gửi Thủ tướng Lý Hiển Long ngày 8.4, ông Vương dẫn lý do tuổi tác không phù hợp giữ chức lãnh đạo đất nước: “Năm nay tôi 60 tuổi. Khủng hoảng đại dịch còn kéo dài, tôi sẽ khoảng 65 tuổi lúc khủng hoảng kết thúc. Độ tuổi này vẫn có thể làm việc hiệu quả. Nhưng xem xét đến độ tuổi khi 3 người tiền nhiệm của tôi nhận nhiệm vụ, nếu trở thành Thủ tướng tiếp theo thì tôi có rất ít thời gian làm quen công việc. Chúng ta cần một nhà lãnh đạo không chỉ tái thiết Singapore hậu COVID-19 mà còn dẫn dắt đất nước ở giai đoạn phát triển tiếp theo”.

Theo ông Vương, thủ tướng tương lai cần thời gian làm quen công việc dài để nắm rõ những yêu cầu đặt ra với nhà lãnh đạo, xây dựng và triển khai thông suốt chiến lược dài hạn, giành được niềm tin và sự ủng hộ từ người dân.

Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu lên nắm quyền lúc 35 tuổi, sau đó đến người kế nhiệm Ngô Tác Đống 49 tuổi. Thủ tướng Lý Hiển Long lúc 52 tuổi mới trở thành nhà lãnh đạo Singapore.

Ông Vương khẳng định bản thân đã suy nghĩ và bàn bạc kỹ lưỡng với gia đình rồi mới đưa ra quyết định: “Một nhân vật lãnh đạo trẻ hơn sẽ có thời gian làm quen dài hơn. Quyền lựa chọn thuộc về thế hệ thứ 4 của PAP, tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ người kế nhiệm”.

168236202_4224622094267131_2154995468414366322_n.jpg
Phó thủ tướng Vương Thụy Kiệt (trái) quyết định từ bỏ cơ hội kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long - Ảnh: Facebook

Trả lời thư từ bỏ vai trò kế nhiệm mình, Thủ tướng Lý cho biết ông hiểu và tôn trọng quyết định của ông Vương. Quan chức này sắp tới vẫn nằm trong nội các đương nhiệm (Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Điều phối chính sách kinh tế) cũng như vẫn là Tổng thư ký thứ nhất PAP.

Thủ tướng Lý khen ngợi ông Vương hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với cương vị Bộ trưởng Tài chính trong năm qua, không vị kỷ khi đưa ra quyết định nhường cơ hội kế nhiệm cho người trẻ hơn.

Phía thế hệ thứ 4 của PAP cũng tuyên bố tôn trọng quyết định trên. Họ thừa nhận diễn biến mới nhất là bước lùi trong công tác quy hoạch đội ngũ kế nghiệm sẽ khiến người dân lo ngại, nhưng cam kết tiếp tục đoàn kết phục vụ nhân dân.

Thủ tướng Lý chấp nhận yêu cầu tiếp tục nắm quyền cho đến lúc thế hệ thứ 4 chọn được người kế nhiệm thích hợp, và người này cũng sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Trước đó, Thủ tướng Lý tuyên bố sẽ từ chức vào khoảng tháng 2.2022 để trao lại quyền lực cho người kế nhiệm. Tuy nhiên đại dịch COVID-19 làm kế hoạch bị trì hoãn.

Giáo sư luật Eugene Tan thuộc Đại học Quản trị Singapore đánh giá quyết định từ Phó thủ tướng Vương là bước lùi nhưng không phải cú sốc, vì thế hệ thứ 4 của PAP được xây dựng như một tập thể lãnh đạo.

Tiến sĩ Gillian Koh thuộc Viện Nghiên cứu chính sách Singapore lưu ý rằng vị trí lãnh đạo Singapore vẫn có sự tiếp nối, điều quan trọng hơn hết là Thủ tướng Lý vẫn tiếp tục nắm quyền, còn Phó thủ tướng Vương còn nằm trong nội các.

Giám đốc Công ty Tư vấn BowerGroupAsia Singapore Nydia Ngiow nhắc nhở thế hệ thứ 4 của PAP càng sớm chọn ra gương mặt thay thế thì càng tốt cho người này, vì nhân vật kế nhiệm Thủ tướng Lý cần thời gian chuẩn bị đủ dài. Ứng viên sáng giá hiện tại là Bộ trưởng Giao thông Vương Ấn Khang và Bộ trưởng Thương mại Trần Chấn Thanh (cả hai đều 51 tuổi). Một ứng viên hứa hẹn gây bất ngờ là Bộ trưởng Phát triển quốc gia Lý Trí Thăng (45 tuổi).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy hoạch lãnh đạo của Singapore gặp sóng gió