Thủ tướng Scott Morrison ngày 8.4 cho biết Úc sẽ bãi bỏ sự miễn trừ thẩm phán và chính trị gia khỏi các đạo luật liên quan đến quấy rối tình dục.

Úc quyết mạnh tay xử lý nạn quấy rối tình dục

Cẩm Bình | 09/04/2021, 08:43

Thủ tướng Scott Morrison ngày 8.4 cho biết Úc sẽ bãi bỏ sự miễn trừ thẩm phán và chính trị gia khỏi các đạo luật liên quan đến quấy rối tình dục.

Không những vậy, người sử dụng lao động còn được yêu cầu phải chủ động ngăn chặn phân biệt giới tính nơi công sở. Người tố cáo cũng có thời gian gửi đơn tố cáo lâu hơn.

“Quấy rối tình dục là không thể chấp nhận. Hành vi này vô đạo đức, đáng khinh bỉ, thậm chí là phạm tội. Nó phủ nhận quyền được đảm bảo an toàn cá nhân lẫn an toàn kinh tế của người dân Úc - đặc biệt là phụ nữ - khi khiến nơi họ làm việc thiếu an toàn”, theo Thủ tướng Morrison.

amid-sexual-harassment-scandals-australia-plots-a-road-map-for-1024x536.jpg
Thủ tướng Úc Scott Morrison chịu sức ép phải giải quyết thỏa đáng tình trạng quấy rối tình dục - Ảnh: Reuters

Hiện tại, công chức như thẩm phán hay các chính trị gia được miễn trừ khỏi sự tố cáo về tình trạng phân biệt giới tính nơi công sở vì một lỗ hổng pháp lý: họ không được xác định là người sử dụng lao động của người khiếu nại. Nhưng đối mặt với phản ứng mạnh mẽ từ dư luận trước bê bối quấy rối tình dục bùng lên tháng trước, chính quyền Thủ tướng Morrison không thể không hành động.

Cuối tháng 2 vừa qua, 4 phụ nữ lên tiếng cáo buộc một thành viên đảng Tự do cầm quyền tấn công tình dục. Vụ việc gây ra sóng gió lớn cho Thủ tướng Morrison. Loạt phát ngôn bình luận của nhà lãnh đạo Canberra bị chỉ trích mang giọng điệu đổ lỗi cho nạn nhân, tỷ lệ ủng hộ ông rơi xuống mức thấp kỷ lục.

australia-womens-protest-article-202103311512.jpg
Bê bối quấy rối tình dục bùng lên thời gian qua khiến dư luận phẫn nộ - Ảnh: EPA

Đầu năm 2020, Ủy viên phụ trách vấn đề phân biệt giới tính (thuộc Bộ Tư pháp Úc) từng kêu gọi sửa đổi hệ thống luật pháp liên quan, trong đó có bãi bỏ sự miễn trừ cho một số thành phần trong xã hội.

Chính trị gia Úc Zali Steggall - người ủng hộ sửa đổi hệ thống luật liên quan đến quấy rối tình dục - kêu gọi Thủ tướng Morrison sớm đệ trình sửa đổi lên Quốc hội Úc vào tháng tới: “Tôi không muốn đây chỉ là lời thông báo và quá trình lập pháp thì lại bị trì hoãn”.

Bài liên quan
Xây dựng và triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến
Bộ TT-TT đề nghị các bộ ngành, địa phương xây dựng và nhanh chóng triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc quyết mạnh tay xử lý nạn quấy rối tình dục