Ấn Độ đã ra tay giúp đỡ Đài Loan trong nỗ lực cung cấp vắc xin COVID-19 cho Paraguay.

Ngoại giao vắc xin: Đài Loan bắt tay Ấn Độ cạnh tranh Trung Quốc

Cẩm Bình | 08/04/2021, 07:38

Ấn Độ đã ra tay giúp đỡ Đài Loan trong nỗ lực cung cấp vắc xin COVID-19 cho Paraguay.

Paraguay là quốc gia Nam Mỹ duy nhất thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Tháng trước hòn đảo tự trị tuyên bố đang nỗ lực giúp nước này mua vắc xin COVID-19 tiêm cho người dân hiện không hài lòng về cách chính quyền đối phó đại dịch.

Phát biểu ngày 7.4, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp đánh giá Trung Quốc đang phô trương sức mạnh bằng ngoại giao vắc xin, đặc biệt là ở Nam và Trung Mỹ nơi có 5 quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.

vaccine.jpg
Ngoại giao vắc xin COVID-19 đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt - Ảnh: Reuters

Ông Ngô cáo buộc tại Paraguay, Trung Quốc tích cực thuyết phục chính quyền nước này “hi sinh” quan hệ với Đài Loan đổi lấy hàng triệu liều vắc xin – tạo ra áp lực khiến hòn đảo tự trị không thể không ra tay.

“Vài tuần qua chúng tôi trao đổi với một số quốc gia cùng chí hướng như Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ. Rất may mắn là Ấn Độ có thể cung cấp vắc xin COVAXIN cho Paraguay”, ông Ngô tuyên bố.

COVAXIN do hãng dược Bharat Biotech hợp tác Hội đồng Nghiên cứu Y học Ấn Độ và Viện Vi rút học quốc gia Ấn Độ phát triển. Vắc xin được triển khai tiêm chủng tại quốc gia Nam Á song song với sản phẩm của AstraZeneca.

Ông Ngô cho biết Paraguay nhận được 100.000 liều vắc xin từ Ấn Độ, sắp tới sẽ có thêm 100.000 liều nữa. Phía Ấn Độ xác nhận đã cung cấp số vắc xin trên vào ngày 26.3 như món quà từ chính quyền New Delhi, phía Trung Quốc phủ nhận cáo buộc lôi kéo Paraguay.

Trung Quốc triển khai ngoại giao vắc xin từ rất sớm, nhưng Ấn Độ và Mỹ cũng không hề để bị tụt lại phía sau. Ấn Độ gửi tặng hàng chục triệu liều cho Bangladesh, Nepal, Campuchia,… và Mỹ cũng cùng Nhật - Ấn - Úc lập nhóm chuyên gia phụ trách phân phối 1 tỷ liều vắc xin vào cuối năm sau.

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại giao vắc xin: Đài Loan bắt tay Ấn Độ cạnh tranh Trung Quốc