Bộ Tư pháp Mỹ ngày 22.1 khẳng định quyết theo đuổi việc dẫn độ Giám đốc Tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Châu.

Quy trình xem xét dẫn độ nữ Giám đốc Tài chính Huawei

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 23/01/2019, 10:30

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 22.1 khẳng định quyết theo đuổi việc dẫn độ Giám đốc Tài chính (CFO) Huawei Mạnh Vãn Châu.

Phía Washington cáo buộc bà Mạnh lừa đảo nhiều ngân hàng đa quốc gia để thực hiện giao dịch với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt mà nước này áp đặt.

Quy trình bắt đầu khi quốc gia có ký thỏa thuận dẫn độ với Canada gửi lệnh bắt tạm thời, như những gì chính quyền Mỹ thực hiện để giới chức năng Ottawa tiến hành bắt giữ CFO Huawei vào đầu tháng trước.

Họ có 60 ngày tính từ thời điểm bắt giữ để nộp yêu cầu dẫn độ chính thức. Sau đó Bộ trưởng Tư pháp Canada David Lametti trong thời hạn 30 ngày (tính từ lúc nhận được yêu cầu) sẽ quyết định có ban hành văn bản ủy quyền xúc tiến dẫn độ hay không. Nếu có, vụ của CFO Huawei tiếp tục chuyển sang Tòa án tối cao British Columbia tiến hành điều trần.

Điều trần có thể diễn ra trong hàng tuần thậm chí hàng tháng. Thẩm phán nếu xem xét và nhận thấy bằng chứng của phía Mỹ đủ mạnh, họ sẽ gửi lệnh khuyến nghị dẫn độ đến Bộ trưởng Tư pháp Canada. Ông Lametti sẽ quyết định có ra lệnh giao nộp- cho phép dẫn độ bà Mạnh- hay không.

Hãng tin Reuters dẫn lời một số luật sư cho biết có nhiều cách để CFO Huawei tranh luận chống lại khuyến nghị dẫn độ từ tòa hay lệnh giao nộp của Bộ trưởng Lametti, khiến vụ án kéo dài.

Bộ trưởng Tư pháp Canada phải cân nhắc những yếu tố nào?

Theo luật sư Brock Martland làm việc tại Vancouver: “Khi đã có hạn chót thì Bộ trưởng Tư pháp Canada không có quyền gia hạn thời gian xem xét”. Ông Lametti nhiều khả năng sẽ làm đúng luật trong vụ nhạy cảm này.

Luật sư Martland cũng cho biết yếu tố pháp lý sẽ được cân nhắc nhiều, bên cạnh đó còn có yếu tố chính trị lẫn nhân đạo, chẳng hạn như người bị yêu cầu dẫn độ là người già hoặc không chịu nổi điều kiện trong nhà tù Mỹ (trường hợp không phổ biến).

Tháng 12 trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ can thiệp vụ CFO Huawei nếu làm vậy phục vụ cho lợi ích thương mại cùng an ninh Mỹ. Luật sư Martland nhận định phát ngôn kiểu này có thể khiến Bộ trưởng Tư pháp Canada từ chối ban hành lệnh giao nộp do nghĩ rằng quy trình dẫn độ lẫn tính công bằng của quy trình bị xâm phạm.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quy trình xem xét dẫn độ nữ Giám đốc Tài chính Huawei