Giới chức ngoại giao Canada hôm 21.1 cho biết Washington đã thông báo với phía Ottawa về việc sẽ tiến hành dẫn độ chính thức bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc điều hành tập đoàn viễn thông công nghệ khổng lồ Huawei.

Hoa Kỳ chuẩn bị dẫn độ giám đốc điều hành Huawei từ Canada

Hoàng Vũ | 22/01/2019, 17:37

Giới chức ngoại giao Canada hôm 21.1 cho biết Washington đã thông báo với phía Ottawa về việc sẽ tiến hành dẫn độ chính thức bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc điều hành tập đoàn viễn thông công nghệ khổng lồ Huawei.

Tuyên bố trên được đưa ra bởi ông David MacNaughton, đại sứ Canada tại Washington trong cuộc phỏng vấn với báo giới hôm thứ hai vừa qua. Ông MacNaughton đã không đề cập đến thời gian cụ thểphía Mỹ đưa ra nhưng tiết lộ hạn chót nộp yêu cầu là vào ngày 30.1 tới.

MacNaughton cho biết ông đã phàn nàn với các quan chức Hoa Kỳ rằng Canada đang phải hứng chịu sự “trả đũa” của Trung Quốc vì một vụ bắt giữ được thực hiện theo yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ. "Công dân của chúng tôi đang bị trừng phạt. Người Mỹ dùng luật pháp chống lại bà Mạnh nhưng chúng tôi lại là những người phải trả giá" – ông MacNaughtonnhấn mạnh.

Bà Mạnh Vãn Châu, ái nữ của người sáng lập tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei đã bị Canada bắt giữ theo yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ về các cáo buộc vi phạm tài chính liên quan với Iran. Bà Mạnh đã được tại ngoại vào tháng trước. Phiên điều trần dự kiến diễn ra vào ngày 6.2 tới sẽ ấn định ngày xem xét về yêu cầu dẫn độ giám đốc tài chính Huawei.

Canada là một trong hơn 100 quốc gia ký kết các hiệp ước dẫn độ với Hoa Kỳ. Sau khi nhận được yêu cầu chính thức từ Mỹ, Bộ Tư pháp Canada có 30 ngày thu thập và xác định các bằng chứng liên quan, từ đó mới đưa ra quyết định dẫn độ chính thức.

Quan hệ Canada - Trung Quốc đã xấu đi khi hai bên bắt giữ và xét xử công dân của nhau. Chỉ một tuần sau khi bà Mạnh bị bắt giữ, Trung Quốc đã bắt cựu nhân viên ngoại giao Canada Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với các cáo buộc liên quan đến các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Mới đây nhất, tòa án thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) vừa tuyên một người Canada tên Robert Lloyd Schellenberg mức án tử hình về tội buôn ma túy. Thủ tướng Trudeau lập tức lên án, đồng thời vận động các nhà lãnh đạo khác lên tiếng phản đối phán quyết trên, cũng như hành động bắt giữ hai công dân khác.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Bí mật về chip Kirin 9010 trong dòng smartphone Huawei Pura 70 mới được bán
Quá trình phân tích độc lập cho thấy dòng smartphone Pura 70 mới của Huawei tích hợp bộ xử lý tiên tiến Kirin 9010 mà công ty tiết lộ vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoa Kỳ chuẩn bị dẫn độ giám đốc điều hành Huawei từ Canada