Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc ngày 22.1 đã yêu cầu Mỹ hủy bỏ lệnh bắt bà Mạnh Vãn Châu, vốn đang làm quan hệ giữa Canada với Bắc Kinh sứt mẻ.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ hủy lệnh bắt bà Mạnh Vãn Châu

Hà Ngọc Bách | 22/01/2019, 21:00

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc ngày 22.1 đã yêu cầu Mỹ hủy bỏ lệnh bắt bà Mạnh Vãn Châu, vốn đang làm quan hệ giữa Canada với Bắc Kinh sứt mẻ.

          

Theo bà Hoa Xuân Oánh, vụ bắt giữ bà Mạnh, người thừa kế của tập đoàn Huawei đã làm tổn hại nghiêm trọng quan hệ giữa Bắc Kinh với Ottawa.

Bà Hoa Xuân Oánh cho rằng trường hợp của bà Mạnh là nằm ngoài hiệp ước dẫn độ giữa Canada và Mỹ, và vi phạm "sự an toàn, quyền lợi hợp pháp của công dân Trung Quốc".

Bà Hoa nhấn mạnh rằng Trung Quốc yêu cầu Mỹ rút lệnh bắt giữ đối với Mạnh và "không đưa ra yêu cầu dẫn độ bà Mạnh chính thức cho phía Canada".

Tuyên bố của bà Hoa Xuân Oánh được đưa ra sau khi hơn 100 học giả và cựu nhà ngoại giao đã ký một lá thư kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho hai người Canada bị Trung Quốc giam giữ sau khi bà Mạnh bị Canada bắt. Các học giả này tin những vụ bắt giữ này là để trả đũa Canada vì đã bắt bà Mạnh. Tổng cộng có 20 nhà ngoại giao từ 7 nước và 100 học giả từ 19 nước đã ký bức thư này.

Trong khi đó, theo báo Globe and Mail của Canada thì Mỹ đang có kế hoạch chính thức yêu cầu Canada dẫn độ bà Mạnh sang nước này để buộc tội bà Mạnh phạm tội đánh lừa các ngân hàng Mỹ về các giao dịch của Huawei ở Iran.

Ái Vi (theo Time)

   
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc yêu cầu Mỹ hủy lệnh bắt bà Mạnh Vãn Châu