Theo một nghiên cứu được công bố trên Memory & Cognition, việc rèn luyện âm nhạc không tác động tích cực đến các kỹ năng nhận thức của trẻ như trí nhớ và thành tích học tập.

Rèn luyện âm nhạc có thể không làm cho trẻ thông minh hơn

29/07/2020, 15:24

Theo một nghiên cứu được công bố trên Memory & Cognition, việc rèn luyện âm nhạc không tác động tích cực đến các kỹ năng nhận thức của trẻ như trí nhớ và thành tích học tập.

Việc dạy nhạc với mục đích nâng cao kỹ năng nhận thức hoặc học tập của trẻ có thể là vô nghĩa

Các nghiên cứu trước đây đã đưa ra kết luận không nhất quán với một số ý kiến cho rằng có thể có mối liên hệ giữa việc rèn luyện âm nhạc với khả năng cải thiện hiệu suất nhận thức và học thuật, trong khi một số khác lại thấy ít hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu Giovanni Sala tại Đại học Y tế Fujita (Nhật Bản) và Fernand Gobet tại Học viện Kinh tế và Chính trị London (Anh) đã kiểm tra các bằng chứng thực nghiệm về tác động của âm nhạc đối với các kỹ năng nhận thức phi âm nhạc và thành tích học tập của trẻ em.

Theo đó, họ đã phân tích dữ liệu từ 54 nghiên cứu được thực hiện từ năm 1986 đến 2019, với 6.984 trẻ em tham gia. Họ phát hiện ra rằng việc rèn luyện âm nhạc dường như không hiệu quả trong việc nâng cao kỹ năng nhận thức, học thuật hay bất kỳ loại kỹ năng nào (bằng lời nói, không bằng lời nói, liên quan đến tốc độ…). Kết quả này không phụ thuộc vào tuổi của người tham gia và thời gian đào tạo âm nhạc.

Khi so sánh các nghiên cứu riêng lẻ với phân tích tổng hợp của họ, các tác giả nhận thấy rằng các nghiên cứu cao hơn, chẳng hạn như nghiên cứu sử dụng một nhóm các điều khiển hoạt động - những đứa trẻ không học âm nhạc nhưng thay vào đó học khiêu vũ hoặc thể thao - cho thấy không có tác dụng của giáo dục âm nhạc đối với hoạt động nhận thức hoặc học tập.

Giovanni Sala, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Điều này cho thấy những suy nghĩ phổ biến rằng "âm nhạc giúp cho trẻ em thông minh hơn" là không chính xác. Trên thực tế, việc dạy nhạc với mục đích nâng cao kỹ năng nhận thức hoặc học tập của trẻ có thể là vô nghĩa".

"Với việc hiểu được thanh nhạc, trẻ có thể nắm bắt được nhịp điệu, phách, cao độ của âm thanh. Tuy nhiên, những lợi ích này không có nghĩa là nếu học âm nhạc, trẻ cũng sẽ giỏi toán hơn. Sự lạc quan của các nhà nghiên cứu về lợi ích của việc đào tạo âm nhạc dường như không chính xác và có thể xuất phát từ việc giải thích sai các dữ liệu thực nghiệm trước đây", nhà nghiên cứu Giovanni Sala nói.

Fernand Gobet, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết thêm rằng việc đào tạo âm nhạc dù sao cũng có ích với trẻ em, ví dụ như cải thiện các kỹ năng xã hội hoặc sự kiên trì. Một số yếu tố của việc hướng dẫn âm nhạc, chẳng hạn như ký hiệu âm nhạc có thể sử dụng để tạo điều kiện học tập trong các ngành khác.

Các tác giả nghiên cứu cho rằng có quá ít nghiên cứu đi đến kết luận chính xác về những tác động tích cực của giáo dục âm nhạc đối với các đặc điểm phi học thuật hoặc nhận thức. Tuy nhiên, những lợi ích tiềm năng liên quan đến các hoạt động âm nhạc vẫn rất đáng để khám phá.

Long Hải (theo Scitech Daily)

Bài liên quan
Kỳ 102: Dấu ấn cà phê trong lịch sử phát triển âm nhạc
Trong tiến trình phát triển âm nhạc thế giới, cà phê và hàng quán cà phê đã góp phần thúc đẩy sự sáng tạo, thăng hoa của các nhà soạn nhạc, nghệ sĩ biểu diễn, đưa âm nhạc lên những đỉnh cao mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rèn luyện âm nhạc có thể không làm cho trẻ thông minh hơn