Chiến dịch xử lý các “ông lớn” công nghệ Trung Quốc khiến Alibaba thiệt hại nặng, trong khi hai đối thủ của tập đoàn này trên thị trường thương mại điện tử là JD.com và Pinduoduo tiếp tục phát triển.

Cục diện thị trường thương mại điện tử Trung Quốc thay đổi

Cẩm Bình | 30/08/2021, 16:38

Chiến dịch xử lý các “ông lớn” công nghệ Trung Quốc khiến Alibaba thiệt hại nặng, trong khi hai đối thủ của tập đoàn này trên thị trường thương mại điện tử là JD.com và Pinduoduo tiếp tục phát triển.

Theo báo cáo tài chính mới công bố, doanh thu quý 2/2021 của JD.com tăng 26%, tổng doanh thu bán hàng vượt xa Alibaba mặc dù Alibaba có khối lượng giao dịch gấp 3 lần nhờ các mô hình kinh doanh khác nhau. Lợi nhuận hoạt động kinh doanh mảng bán lẻ của JD.com tăng trưởng 23%.

cajd.png
JD.com cạnh tranh kịch liệt với Alibaba - Ảnh: Reuters

Pinduoduo cũng hưởng lợi từ môi trường pháp lý thay đổi. Công ty vừa báo cáo lợi nhuận ròng 2,4 tỉ nhân dân tệ trong quý 2/2021, quý đầu tiên có lời kể từ khi niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq (Mỹ) năm 2018 đến nay.

Alibaba là đơn vị thống lĩnh thị trường thương mại điện tử Trung Quốc lâu nay, JD.com hiện vẫn phải nỗ lực bắt kịp. Pinduoduo gia nhập thị trường chưa lâu nhưng đã đủ lớn mạnh để trở thành đối thủ đáng gờm.

Pinduoduo tận dụng rất tốt nền tảng nhắn tin Wechat (thuộc sở hữu cổ đông lớn Tencent) cho hoạt động tiếp thị sản phẩm giá cả phải chăng ở nông thôn hoặc thành phố nhỏ. Người dùng Pinduoduo vài năm gần đây tăng mạnh, đến nửa đầu năm 2021 đạt gần 850 triệu, nhiều hơn cả người dùng Alibaba.

Công ty này thời gian qua đầu tư lớn cho hàng loạt sự kiện bán hàng lớn nhằm tăng số lượng khách hàng, chấp nhận tạm thời không có lợi nhuận. Tuy nhiên tình hình tài chính khả quan mới nhất (bắt đầu có lời) có thể giúp Pinduoduo lớn mạnh hơn.

Theo một nguồn tin của Nikkei Asian Review, việc Pinduoduo có lời khiến nhiều người bất ngờ. Cổ phiếu công ty trên sàn Nasdaq đầu tuần trước tăng đến 22%.

capin.png
Pinduoduo đã có lời kể từ khi niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq (Mỹ) năm 2018 đến nay - Ảnh: Reuters

Trái ngược với JD.com và Pinduoduo, lợi nhuận hoạt động kinh doanh quý 2/2021 của Alibaba giảm 11%. Nguyên nhân lớn nhất chính là tập đoàn bị giới chức Trung Quốc xử lý.

Cục Quản lý thị trường Trung Quốc vào tháng 4 phạt Alibaba 2,8 tỉ USD với cáo buộc tập đoàn vi phạm luật chống độc quyền, lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường qua nhiều năm gây áp lực buộc nhiều đơn vị bán hàng trên nền tảng của họ không được hoạt động kinh doanh trên nền tảng đối thủ như JD.com.

Khi ràng buộc Alibaba đặt ra không còn, các thương hiệu như Starbucks hay LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton tự do lập cửa hàng trực tuyến trên JD.com

Giám đốc điều hành mảng bán lẻ của JD.com Hứa Lôi cho biết loạt quy định mới xử lý hành vi sai trái như mở rộng vốn lộn xộn và độc quyền giúp tạo ra môi trường kinh doanh công bằng và có trật tự, thúc đẩy phát triển bền vững lâu dài.

Sóng gió vẫn chưa qua đi với Alibaba. Tập đoàn này dính bê bối tấn công tình dục vào đầu tháng 8, mặc dù đã điều tra nội bộ và xử lý cá nhân liên quan nhưng họ vẫn hứng chịu chỉ trích kịch liệt từ truyền thông trong nước do giải quyết chậm trễ.

Hiện Alibaba vẫn giữ vị thế thống lĩnh, tuy nhiên sai lầm khi xử lý khủng hoảng có thể khiến tập đoàn thiệt hại thêm nữa.

Triển vọng kinh doanh của JD.com và Pinduoduo cũng đầy bất ổn. Mặc dù hoạt động kinh doanh ở mảng thương mại điện tử trụ cột tăng trưởng mạnh mẽ, tổng lợi nhuận ròng năm của JD.com lại giảm 95% do hàng loạt yếu tố như kho vận làm tiêu hao thu nhập, tuân thủ quy định mới về tăng lương cùng phúc lợi cho nhân viên giao hàng khiến chi phí tăng cao. Phía Pinduoduo cũng thừa nhận hoạt động của công ty không tránh khỏi bị tác động bởi quy định chấn chỉnh, đặc biệt là quy định về công cụ quảng cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục diện thị trường thương mại điện tử Trung Quốc thay đổi