Vòng chung kết Robocon 2016 với sự tham gia của 32 đội tuyển đến từ 10 trường đại học, cao đẳng trên cả nước sẽ được tổ chức tại Ninh Bình từ ngày 9-14.5. Họ sẽ cùng so tài để tìm ra đội thi xuất sắc nhất sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Robocon Châu Á - Thái Bình Dương (ABU 2016) tại Thái Lan.

Robocon Việt Nam 2016 chính thức đi tìm đại diện tham dự ABU 2016

Thu Anh | 10/05/2016, 08:47

Vòng chung kết Robocon 2016 với sự tham gia của 32 đội tuyển đến từ 10 trường đại học, cao đẳng trên cả nước sẽ được tổ chức tại Ninh Bình từ ngày 9-14.5. Họ sẽ cùng so tài để tìm ra đội thi xuất sắc nhất sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Robocon Châu Á - Thái Bình Dương (ABU 2016) tại Thái Lan.

Phát biểu tại buổi khai mạc Robocon 2016, ông Phạm Việt Tiến - Trưởng ban tổ chức cuộc thi Robocon Việt Nam 2016 nói: “Robocon là cuộc thi chế tạo rô-bốt dành cho sinh viên tại nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trải qua chặng đường 15 năm, Robocon Việt Nam đã để lại ấn tượng, sâu đậm trên đấu trường quốc tế nhưng điều tuyệt vời nhất mà Robocon đem lại chính là sự thỏa mãn trong đam mê, khao khát sáng tạo, chinh phục thử thách của các bạn sinh viên”.

Cũng theo ông Tiến, cuộc thi đã giúp cho nhiều kĩ sư kết hợp được sự phát triển của ngành rô-bốt với nhiều ngành nghề khác để tạo ra được những ứng dụng thiết thực, phục vụ trong cuộc sống. Vì vậy, Robocon vẫn luôn có sức hút mạnh mẽ với các bạn trẻ nói chung và khán giả truyền hình nói riêng.

Với chủ đề “Đi tìm năng lượng sạch”, Robocon 2016 tiếp tục truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường rất gần gũi, góp phần nâng cao nhận thức của mỗi người trong việc tiêu thụ năng lượng hiệu quả và sử dụng nguồn năng lượng sạch tái tạo nhằm bảo vệ trái đất- ngôi nhà chung của nhân loại.

Ông Tống Quang Thìn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho rằng cuộc thi Robocon chính là nơi các bạn trẻ có cơ hội giao lưu, trao đổi, học tập, nâng cao kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp cũng như phát huy tính sáng tạo trong nghiên cứu, lao động sản xuất.

Cũng trong buổi khai mạc, bạn Đặng Xuân Khiêm - thành viên đội tuyển SVI01 (Đại học Trần Đại Nghĩa) đã thay mặt cho 32 đội thi đọc lời quyết tâm thi đấu trước thềm chung kết: “Chúng tôi xin hứa sẽ thi đấu trung thực, chơi đẹp và chiến thăng thuyết phục”.Đây cũng chính là lời quyết tâm thi đấu của các thành viên trong 32 đội thi đấu tham dự Chung kết Robocon 2016 năm nay.

Trong trận chung kết năm nay, các thành viên Ban giám khảo (BGK) gồm những chuyên gia đầu ngành trong giới khoa học công nghệ với Trưởng BGK: PGS.TS Nguyễn Đăng Cường (Giảng viên trường Đại học Kĩ thuật quân sự,), Phó trưởng BGK: Ths Nguyễn Thế Tùng (PGĐ Trung tâm Tin học và đo lường, Đài truyền hình Việt Nam) cùng các ủy viên BGK khác sẽ cùng nhau tìm ra đội thi xuất sắc nhất, đại diện cho Việt Nam tham dự ABU 2016.

Với sân chơi chất lượng cũng như sự quyết tâm cao của các đội thi, chung kết Robocon năm nay hứa hẹn sẽ có nhiều trận đấu hấp dẫn, khoa học và mang lại cảm giác thích thú cho khán giả truyền hình.

Luật thi đấu Robocon 2016

Mỗi trận đấu sẽ diễn ra giữa 2 đội: Xanh và Đỏ trong thời gian tối đa là 3 phút. Mỗi đội gồm có 2 robot: một Eco Robot và một Hybrid Robot. Eco Robot không có cơ chế để tự chuyển động mà sẽ hoạt động gián tiếp nhờ lực tác động từ Hybrid Robot như bằng sức gió, bằng từ tính hoặc dựa trên chính độ dốc của sân thi đấu.

Để chiến thắng, Eco Robot sẽ mang theo 1 cánh quạt đi từ khu vực xuất phát qua 3 chướng ngại vật: Leo dốc - Lên đồi, Vượt sông, Xuống sườn đồi dựa vào nguồn năng lượng do Hybrid Robot cung cấp. Khi Eco Robot đến được trạm tua bin gió, Hybrid Robot phải lấy cánh quạt gió từ Eco Robot; lúc này Hybrid Robot tự động leo lên cột tua bin gió để lắp cánh quạt gió vào động cơ sức gió nằm trên đỉnh cột.

Thu Anh

Ảnh: Trận thi đấu Robocon 2016 (Nguồn: VTV)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robocon Việt Nam 2016 chính thức đi tìm đại diện tham dự ABU 2016