Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) vừa tạo ra HAMR-JR, microrobot có thể chạy rất nhanh, nhảy, mang tải trọng lớn với khả năng cơ động cao.

Robot gián nhỏ và nhanh nhất hành tinh ra đời

04/06/2020, 22:12

Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) vừa tạo ra HAMR-JR, microrobot có thể chạy rất nhanh, nhảy, mang tải trọng lớn với khả năng cơ động cao.

Nó là phiên bản bằng nửa kích thước của robot khác được phát triển tại Đại học Harvard trước đó và lấy cảm hứng từ con gián tên HAMR.

HAMR-JR sở hữu kích thước tương đương một đồng xu hay con gián, có thể thực hiện hầu hết các nhiệm vụ của người tiền nhiệm, giúp nó trở thành một trong những microrobot khéo léo nhất được chế tạo cho đến nay.

Một trong những câu hỏi mà nhóm nghiên cứu nhắm đến để trả lời trong dự án: Liệu quy trình sản xuất phiên bản HAMR trước đây và microbot có thể được sử dụng để chế tạo robot ở các quy mô khác nhau hay không?

Họ thắc mắc liệu quy trình này có hoạt động với các kích cỡ khác nhau, từ robot phẫu thuật nhỏ đến robot công nghiệp quy mô lớn.

Muốn xây dựng HAMR-JR, nhóm nghiên cứu đã thu nhỏ thiết kế tấm 2D của robot lớn với các bộ truyền động và sơ đồ mạch onboard để tạo ra một robot nhỏ hơn cùng chức năng. Nhà nghiên cứu nói rằng phần hay nhất của của việc này là không phải thay đổi bất cứ thứ gì từ thiết kế trước đó.

HAMR-JR có kích thước bằng con gián và chạy rất nhanh.

Dài 2,25 cm và nặng 0,3g, HAMR-JR có thể chạy gần 14 chiều dài cơ thể mỗi giây (30 cm) và trở thành một trong những microrobot nhỏ nhất, nhanh nhất.

Nhóm nghiên cứu cũng thiết kế mô hình dự đoán được các số liệu vận động như tốc độ chạy, lực chân và tải trọng dựa trên kích thước mục tiêu. Mô hình này có thể được sử dụng để thiết kế hệ thống với các thông số kỹ thuật cần thiết.

Giám đốc của Phòng thí nghiệm Microrobotics Harvard, Robert Wood nói rằng HAMR-JR chứng tỏ các nhà khoa học nắm bắt tốt các khía cạnh lý thuyết và thực tiễn của việc thu nhỏ các robot phức tạp.

Dự án được hỗ trợ bởi Cơ quan Chỉ đạo các dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (Mỹ) và Viện Kỹ thuật lấy cảm hứng sinh học của Wyss thuộc Đại học Harvard.

Clip những thủy quái ở Việt Nam gây hoang mang:

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot gián nhỏ và nhanh nhất hành tinh ra đời