Mới đây, nữ diễn viên truyền hình Mỹ Rose McGowan có những nhận xét tiêu cực về cộng đồng người đồng tính nam và làm dậy sóng dư luận. Cô cho rằng họ thờ ơ với phong trào nữ quyền. Theo Rose, lý do là vì họ thù ghét phụ nữ. Một Thế Giới giới thiệu lại bài viết phản ánh quan điểm riêng của tác giả Steve Friess.

'Rose McGowan nói đúng: Phong trào nữ quyền không nên dựa vào người đồng tính nam'

Một Thế Giới | 14/11/2014, 19:32

Mới đây, nữ diễn viên truyền hình Mỹ Rose McGowan có những nhận xét tiêu cực về cộng đồng người đồng tính nam và làm dậy sóng dư luận. Cô cho rằng họ thờ ơ với phong trào nữ quyền. Theo Rose, lý do là vì họ thù ghét phụ nữ. Một Thế Giới giới thiệu lại bài viết phản ánh quan điểm riêng của tác giả Steve Friess.

Trong thời kì đen tối của những phong trào đấu tranh vì quyền lợi của người đồng tính 17 năm về trước, khi ấy, tôi đang là thành viên ban quản trị Hiệp hội người đồng tính Nam và Nữ Quốc gia. Lúc đó, chúng tôi đã biểu quyết để dời hội nghị quốc gia năm 1998 từ San Diego sang Las Vegas để phản đối đạo luật của bang California và sau đó là buổi phản biện pháp lý của dự luật 187. Dự luật 187 không hề liên quan gì đến quyền đồng tính; mục đích của nó chỉ là một đạo luật nhằm ngăn chặn những người nhập cư trái phép sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, giáo dục công và các dịch vụ công ích xã hội khác tại tiểu bang California.
Rose McGowan
 Rose McGowan sinh năm 1973. Cô khá nổi tiếng với vai diễn phù thủy Paige Halliwell trong series phim truyền hình nổi tiếng Charmed (1998-2006)
Lúc đó, nền chính trị dựa trên đấu tranh vì bản sắc cộng đồng còn khá mới mẻ đối với tôi. Tôi ngây thơ mà tự hỏi liệu việc này thì có liên quan gì đến vấn đề của cộng đồng người đồng tính chúng tôi. Sau này tôi được giải thích rằng chúng tôi “nợ” Hiệp hội Quốc gia Nhà báo Tây Ban Nha vì vài năm trước đó họ cũng từng hủy một hội nghị tại Colorado vì tiểu bang này ban hành đạo luật (sau này bị bác bỏ tại toà) không cho phép việc ban hành các dự luật bảo vệ quyền lợi của người đồng tính ở cấp độ tiểu bang hay thành phố trực thuộc bang.
Tôi nhớ lại những sự kiện này vì chuyện diễn viên Rose McGowan phải hứng chịu phản ứng dữ dội từ dư luận sau khi phát biểu rằng cộng đồng người đồng tính nam "nợ" phụ nữ. Cô bày tỏ với Bret Easton Ellis, tác giả của cuốn American Psycho, trong chương trình radio của ông ấy: “Người đồng tính nam cũng thù ghét đàn bà như dị tính nam, nếu không nói là nhiều hơn. Tôi có thể kể một bản cáo trạng của giới đồng tính nam ngay bây giờ. Tôi thực sự rất buồn lòng về họ”.
Rose McGowan
Phát ngôn của McGowan đã bị công kích dữ dội. Phản ứng sau đó của cô ấy là nhún nhường xin lỗi vì đã vội vã quy kết rằng phong trào đấu tranh đồng tính thực ra chỉ là tranh nhau cơ hội xuất hiện trong những chiếc quần chip khoe thân tại các buổi diễu hành và sử dụng chất kích thích. Mặc dù vậy, trên Twitter, McGowan vẫn bóng gió rằng đàn ông nợ những người phụ nữ như cô, bởi vì: “Tôi cũng đấu tranh cho quyền lợi của các bạn”.
Với những ai cảm thấy bị xúc phạm và sửng sốt bởi những tuyên bố này, tôi khuyên các bạn nên làm quen dần với điều đó. Bởi không phải lúc nào cũng có thể trông chờ vào sự ủng hộ của người đồng tính đối với mọi phong trào tiến bộ và dân chủ.
Cộng đồng LGBT từng quá tuyệt vọng trong việc tìm kiếm đồng minh đến nỗi hầu như họ không còn sự lựa chọn nào ngoài việc sẵn sàng ủng hộ bất cứ nhóm lợi ích nào mà có thể giúp lại họ khi cần thiết, từ các nhóm dân tộc thiểu số, phụ nữ, đến người nghèo.
Ngày nay, trong bối cảnh người đồng tính tại Mỹ giành được nhiều thắng lợi ngoạn mục và nhanh chóng khiến các phong trào đấu tranh của những cộng đồng thiểu số khác phải ganh tị, những ưu tiên chính trị của họ cũng đang thay đổi và kim chỉ nam của họ cũng dần dịch chuyển.
Tất nhiên sẽ luôn có một bộ phận cộng đồng LGBT ủng hộ nồng nhiệt cho lý tưởng của các hội nhóm tiến bộ. Nhưng để đi đến những các đích xa hơn thì người đồng tính kiểu không nên ủng hộ theo kiểu không mặc cả gì với các nhóm chính trị. Về mặt chính trị, chỗ đứng của người đồng tính thay đổi từ nhóm lợi ích đơn thuần sang nhóm cử tri tiềm năng trong mắt các ứng viên của Đảng dân chủ.
Sự thật là, những mục tiêu của các nhà hoạt động vì quyền đồng tính hoàn toàn khác với mục tiêu của những người ủng hộ quyền phá thai của phụ nữ, quyền được ân xá của dân nhập cư trái phép, quyền hưởng chính sách hỗ trợ của người nghèo hay quyền được bảo vệ về mặt pháp lý của những nhóm dân tộc thiểu số. Những nhóm lợi ích trên và cộng đồng người đồng tính đều có chung kẻ thù: tôn giáo, những người dị tính nam da trắng và những người theo phe Cộng hoà nói chung.
Tất nhiên cùng với phong trào đấu tranh cho quyền công dân, sự nghiệp đấu tranh vì quyền bình đẳng của người đồng tính cũng phải tuân thủ theo một lộ trình quy củ. Mục đích chính của chúng ta trong hai thập niên qua là được công nhận hợp pháp về kết hôn đồng giới, được phục vụ trong quân đội mà không phải che giấu con người thật của mình, cũng như không bị luật pháp can thiệp trong những mối quan hệ tự nguyện, riêng tư hay không bị phân biệt đối xử vì bản dạng giới hay xu hướng tính dục của mình. Nói một cách ngắn gọn là: Chúng ta tôn vinh giá trị gia đình, sẵn sàng phục vụ quân đội và chống những chính phủ theo chủ nghĩa cá lớn nuốt cá bé.
Rose McGowan
Như vậy, có mâu thuẫn không và đạo đức giả không khi vừa là một người đồng tính vừa là thành viên của Hiệp hội Súng trường Quốc gia? Một người người đồng tính có tin rằng chính phủ sẽ nỗ lực giảm thuế và bãi bỏ các điều luật không cần thiết? Người đồng tính có nghĩ chuyện phá thai là sát nhân ? Sẽ ra sao nếu khoa học có thể giúp cha mẹ sàng lọc và vứt bỏ bào thai có gen đồng tính của họ từ rất sớm?
Từ xưa đến nay, những nhà lãnh đạo của cộng đồng người Mỹ gốc Phi và người người đấu tranh vì quyền phụ nữ luôn cảm thấy bị xúc phạm nặng nề khi cộng đồng LGBT cho rằng quá trình đấu tranh của cả hai cộng đồng là vất vả như nhau. Thế mà giờ đây họ lại phẫn nộ vì không nhận được sự ủng hộ vô điều kiện từ giới đồng tính và tự hỏi tại sao lại như vậy.
Xin chú ý rằng không phải tôi chỉ đang nói lên quan điểm chính trị của riêng mình. Tôi hoàn toàn tin rằng, trải qua bao lần bị đàn áp và trở thành tâm điểm của việc bị phân biệt đối xử nặng nề, người đồng tính chắc chắn sẽ vẫn nhận biết được thế nào là công bằng xã hội. Sự đồng cảm có sức tác động đến quan điểm của họ về nhiều vấn đề xã hội khác.
Nhưng có một sự thật trần trụi mà các nhóm cấp tiến cần phải biết rằng một ngày nào đó họ sẽ không thể trông chờ vào sự ủng hộ nồng nhiệt của người đồng tính. Nước Mỹ đang nhanh chóng tiến đến thời đại mà khi đó xu hướng tính dục được coi là một sự khác biệt không đáng kể và không thể thay đổi, cũng như màu mắt vậy. Một khi người đồng tính được nhìn nhận chính thức, các ứng viên tổng thống Đảng Cộng hoà sẽ thu thêm được một khoản kha khá số phiếu bầu từ những người đồng tính bảo thủ và sùng đạo.
Có thể McGowan không nhận ra nhưng đây chính là điều làm cho cô ta buồn bực. Đồng tính nam, về bản chất, vẫn là nam. Chúng tôi chắc chắn không thu ghét đàn bà nhiều hơn (như cô ấy đinh ninh), nhưng cũng không có lý do nào đặc biệt nào khiến chúng tôi ít thù ghét phụ nữ hơn bất cứ người đàn ông nào.
Sẽ đến một thời điểm mà lợi ích của giới LGBT sẽ được định hướng cùng với lợi ích của các nhóm thiểu số khác. Hoặc kịch bản về một liên minh lợi ích nếu các bên thấy tiêu chí lợi ích của họ hòa hợp với nhau. Cũng có thể điều này không xảy ra theo hướng đó. Chuyện đó sẽ gây sốc cho những người lợi dụng lòng tốt của những người đồng tính chúng ta suốt thời gian vừa qua.
Nguyễn Thị Quỳnh Như (theo Time)
Bài liên quan
Điện Kremlin lên tiếng về thời gian tại vị của Tổng thống Ukraine Zelensky
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tương lai Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã được an bài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Rose McGowan nói đúng: Phong trào nữ quyền không nên dựa vào người đồng tính nam'