Sản xuất của Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất 6 năm rưỡi. Điều này cho thấy, các nhà máy sản xuất ở quốc gia này đang ở trong tình trạng trì trệ.

Sản xuất của Trung Quốc chạm mức thấp nhất 6 năm rưỡi

Một Thế Giới | 22/08/2015, 05:00

Sản xuất của Trung Quốc đã chạm mức thấp nhất 6 năm rưỡi. Điều này cho thấy, các nhà máy sản xuất ở quốc gia này đang ở trong tình trạng trì trệ.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc đã giảm từ con số 47,8 điểm trong tháng 7 xuống còn 47,1 điểm trong tháng 8. Đây là con số được đánh giá là thấp nhất trong 6 năm rưỡi, bởi lẽ, trong lĩnh vực sản xuất, bất cứ chỉ số nào dưới 50 điểm thì đều chỉ ra một sự giảm tốc trong các lĩnh vực sản xuất. 

“Kết quả này cho thấy nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang chạm đáy. Theo đó, quốc gia này đang chịu áp lực lớn trong việc duy trì tỷ lệ tăng trưởng”, nhà kinh tế He Fan của Caixin cho biết.

Theo đó, chính phủ Trung Quốc cần phải đưa ra các chính sách tài khóa và tiền tệ hợp lý.

Trong phiên giao dịch ngày hôm nay, cổ phiếu tại Thượng Hải đã giảm 4,3%, mở rộng mức sụt giảm trong thị trường chứng khoán Trung Quốc tuần này lên tới 11%. Mức suy giảm lần thứ 2 trong tuần này đã khiến nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới phải lo lắng về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

GDP của Trung Quốc vẫn chững lại ở mức 7% trong quý 2 và các nhà kinh tế dự đoán, con số này của Trung Quốc sẽ có xu hướng giảm xuống trong vài năm tới. Thêm vào đó, những bất ổn trong thị trường chứng khoán đã càn quét đi gần 3.000 tỷ giá trị thị trường và khiến một nửa công ty phải ngừng giao dịch. Hơn nữa, mức suy thoái này của Trung Quốc đã khiến chính phủ quốc gia phải can thiệp.

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã trải qua những biến động bất ngờ, sau khi Ngân hàng Trung ương phá giá đồng tiền này liên tiếp 3 ngày.

Thêm vào đó, những bất ổn trong thị trường Trung Quốc đã lây lan đến thị trường tiền tệ và thị trường chứng khoán toàn cầu. Trong phiên ngày 21.8, tất cả các chỉ số chính đã giảm. Chỉ số Dow giảm 358 điểm, đóng cửa ở mức dưới 17.000 USD, đánh dấu mức suy giảm đầu tiên kể từ tháng 11 năm ngoái.

Trong khi những biến động trong thị trường vẫn còn diễn ra, chính phủ Trung Quốc cần đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ để bù vào những thua lỗ.

Chính phủ quốc gia này sẽ phát hành dữ liệu chính thức về hoạt động sản xuất của tháng 8 vào ngày 1.9 tới.

Tuyết Nhung (Theo CNN)

Bài liên quan
Bị chặn ở Trung Quốc từ lâu, WhatsApp bất ngờ hoạt động trở lại với một số người dùng
WhatsApp, ứng dụng nhắn tin nổi tiếng của hãng Meta Platforms đã bị chặn ở Trung Quốc, bất ngờ hoạt động trở lại với một số người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản xuất của Trung Quốc chạm mức thấp nhất 6 năm rưỡi