Hiện tại, thị trường smartphone Trung Quốc đã qua thời hoàng kim khi doanh số smartphone đột ngột giảm trong quý 2.

Thị trường smartphone Trung Quốc đã qua thời hoàng kim

Một Thế Giới | 21/08/2015, 19:00

Hiện tại, thị trường smartphone Trung Quốc đã qua thời hoàng kim khi doanh số smartphone đột ngột giảm trong quý 2.

Doanh số bán smartphone tại Trung Quốc đã giảm 4% trong quý 2, công ty nghiên cứu thị trường Gartner Inc (IT.N) cho biết vào ngày 20.8. Theo đó, Thị trường smartphone Trung Quốc đã qua thời hoàng kim.

“Thị trường điện thoại của Trung Quốc đã trở nên bão hòa, ở đó có quá nhiều sự thay thế đối với người dùng”, Anshul Gupta, Giám đốc nghiên cứu của Gartner cho biết.

Theo báo cáo, Trung Quốc đang chiếm 30% tổng số doanh số bán smartphone trên toàn cầu trong quý 2. Gartner cũng cho biết, doanh số bán smartphone trên toàn thế giới đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2013.

Vào tháng tháng 7.2015, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới Xiaomi công bố rằng họ đã bán được 34,7 triệu smartphone trong nửa đầu năm 2015, tăng 33% so với năm ngoái. Tuy nhiên, con số này chưa bằng một nửa so với mốc dự kiến 100 triệu chiếc và theo nhiều biểu đồ thống kê, doanh số Xiaomi đã bắt đầu đi ngang và đang có dấu hiệu đi xuống.

Trong khi đó, doanh số bán iPhone của Apple lại tăng lên 14,6% so với 12,2% của năm trước. Tổng doanh số bán iPhone ở Trung Quốc đã tăng 68%, lên tới 11,9 triệu chiếc, Gartner cho biết.

Tuy nhiên, doanh số của công ty đối thủ Samsung Electronics lại giảm 21,9%, từ mức 26,2%, Gartner cho biết.

Trong quý đầu tiên, doanh số bán điện thoại thông minh của Trung Quốc đạt 98,8 triệu chiếc, giảm 4,3% so với quý 1 năm 2014. So với quý 4 năm 2014 thì thị trường này đã giảm 8% do xu hướng mua trữ hàng vào dịp cuối năm đã đẩy thị trường lên trong quý cuối cùng của năm ngoái.

Hiện nay, tỷ lệ người dùng sử dụng smartphone tại Trung Quốc đã lên tới 90%, điều này đồng nghĩa ai cũng sở hữu ít nhất 1 chiếc smartphone, bất kì các loại và phân khúc.

Không giống những năm trước, khi những điện thoại “bình dân” vẫn tràn ngập trên thị trường nội địa thì các nhà sản xuất Trung Quốc có thể thỏa sức tung ra các smartphone nhằm chiễm lĩnh vị thế của mình. Tuy nhiên, một khi thị trường đã trở nên bão hòa thì họ sẽ phải lo cạnh tranh trực tiếp với nhau và đặc biệt là các sản phẩm từ nước ngoài như  Apple hay Samsung…

Tuyết Nhung (Theo Reuters)

Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
12 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường smartphone Trung Quốc đã qua thời hoàng kim