Samsung vẫn liên tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam và trong năm qua đã đầu tư thêm khoảng 1,2 tỉ USD vào thị trường này.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Samsung đầu tư thêm 1,2 tỉ USD vào Việt Nam năm 2023

Tuyết Nhung 17/01/2024 15:00

Samsung vẫn liên tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam và trong năm qua đã đầu tư thêm khoảng 1,2 tỉ USD vào thị trường này.

Thông tin trên được ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam xác nhận với Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc. Ông Choi Joo Ho cho biết Samsung vẫn liên tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam và trong năm qua đã đầu tư thêm khoảng 1,2 tỉ USD. Trong đó, Samsung tập trung vào phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ như hỗ trợ đào tạo tư vấn viên, các chuyên gia khuôn mẫu, hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phát triển và xây dựng nhà máy thông minh.

Thông qua các chương trình hợp tác này, các doanh nghiệp Việt Nam cấp 1 tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung đã tăng gấp 12 lần, từ 25 doanh nghiệp vào năm 2014 lên 306 doanh nghiệp trong năm 2023.

Ông Choi Joo Hoo chia sẻ, Samsung sẽ tăng cường hợp tác với NIC để vận hành phòng lab về đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin và đào tạo nhân tài công nghệ cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, đồng thời ông cũng mong muốn Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh và có thêm các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp FDI trong bối cảnh mới.

Tính đến ngày 21.7.2023, Samsung đã đầu tư 20 tỉ USD tại Việt Nam, với hơn 100.000 cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại các nhà máy của hãng tại 4 địa phương là Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh và Thái Nguyên. Mỗi năm, Samsung vẫn đầu tư bổ sung 1 tỉ USD và đang nỗ lực giải ngân toàn bộ số vốn đầu tư bổ sung này nhằm duy trì năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Samsung chính thức đầu tư vào Việt Nam năm 2008 với việc xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại di động Samsung Electronics tại tỉnh Bắc Ninh. Sau đó, thông qua các hoạt động đầu tư liên tục tại Thái Nguyên, Hà Nội, TP.HCM, hiện nay Samsung đang vận hành 6 nhà máy, 1 pháp nhân bán hàng, 1 trung tâm nghiên cứu và phát triển. Hiện tại hơn 50% điện thoại của Samsung bán trên toàn thế giới là sản phẩm "Made in Vietnam".

Theo báo cáo tài chính của Samsung, trong năm 2022, Samsung đạt doanh thu hơn 234 tỉ USD, tăng hơn 8% so với năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt trên 43 tỉ USD, tăng 39%.

Đáng chú ý, 4 nhà máy tại Việt Nam đóng góp khoảng 30% vào tổng doanh thu của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, lợi nhuận của các cơ sở này chỉ khoảng 4,6 tỉ USD, tương đương hơn 10% lợi nhuận cả năm của tập đoàn.

Trong năm 2022, Samsung Thái Nguyên tiếp tục là nhà máy có doanh thu cao nhất ở Việt Nam của tập đoàn này với gần 28 tỉ USD, tăng 13% so với năm 2021; lợi nhuận cũng tăng 18% lên gần 2,1 tỉ USD. Đến nay, Samsung Thái Nguyên vẫn là nhà máy sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới của tập đoàn, với tổng số vốn đăng ký đầu tư lên đến hơn 7,5 tỉ USD.

Tại Samsung Display Bắc Ninh, doanh thu cả năm 2022 đạt gần 20 tỉ USD, lợi nhuận đem về khoảng 1 tỉ USD. Trong khi đó, các nhà máy còn lại là Samsung Electronics ghi nhận hơn 18,5 tỉ USD doanh thu và hơn 1,2 tỉ USD lợi nhuận; Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC) ghi nhận doanh thu gần 5 tỉ USD và lãi khoảng 300 triệu USD.

Bài liên quan
Vivo có thể vượt Samsung để ra mắt smartphone trượt có màn hình cuộn đầu tiên
Theo báo cáo mới từ trang TheElec, Vivo và Transsion (công ty mẹ Infinix, Itel và Tecno) đang lên kế hoạch ra mắt smartphone có kiểu dáng trượt và màn hình cuộn vào cuối năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Samsung đầu tư thêm 1,2 tỉ USD vào Việt Nam năm 2023