Máy vừa cho tôm ăn vừa có thể rải vôi cho ao '2 trong 1' - một sáng chế của thầy trò trường THPT Đoàn Văn Tố, tỉnh Sóc Trăng không chỉ giúp tiết kiệm nhân công mà còn tăng hiệu quả trong chăm nuôi tôm.

Sáng chế máy cho tôm ăn '2 trong 1' của thầy trò xứ cù lao

Vũ Phong | 25/03/2021, 15:43

Máy vừa cho tôm ăn vừa có thể rải vôi cho ao '2 trong 1' - một sáng chế của thầy trò trường THPT Đoàn Văn Tố, tỉnh Sóc Trăng không chỉ giúp tiết kiệm nhân công mà còn tăng hiệu quả trong chăm nuôi tôm.

Nói về tác phẩm đoạt giải Nhất của thầy Nguyễn Minh Vương, giáo viên dạy môn Vật lý - Phó bí thư đoàn Trường THPT Đoàn Văn Tố (H.Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng) và các học trò, thầy Vương cho biết: “Mô hình Máy cho tôm ăn 2 trong 1 xuất phát từ ý tưởng sáng tạo mô hình Máy rải vôi của em Nguyễn Hoàng Khang - học sinh lớp 12A5 (năm học 2019 - 2020) dự định tham gia hội thi cấp trường. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên trường không tổ chức, thành ra đề tài của em Khang (cũng chưa được hoàn thiện) không được thực hiện”.

a01.jpg
Thầy Nguyễn Minh Vương tại lễ tuyên dương thanh niên tiêu biểu năm 2021 của H.Cù Lao Dung ngày 24.3.2021 - Ảnh: Vũ Phong

Nhưng nhà trường vẫn giữ đề tài lại, còn em Khang đã ra trường, trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Khi Tỉnh đoàn Sóc Trăng tổ chức liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo với cuộc thi thiết kế các sản phẩm từ các vật liệu nhựa tái chế thì thầy Vương chọn ý tưởng của em Khang và cho ra đời mô hình Máy cho tôm ăn 2 trong 1 để tham gia cuộc thi. Kết quả, mô hình này đã thuyết phục được ban giám khảo để đoạt giải Nhất.

a02.jpg
Em Nguyễn Hoàng Khang - Ảnh: Vũ Phong

Thầy Vương cho biết: “Cấu tạo máy cho tôm ăn 2 trong 1 gồm thùng chứa, hộp điều khiển, động cơ, khung máy, vòi phun thức ăn và nắp đậy. Điều đáng nói là vật liệu, thiết bị làm ra máy là những sản phẩm nhựa không sử dụng trong gia đình như thùng nhựa, ống nước và một số thiết bị khác mua ngoài cửa hàng… với tổng chi phí không quá 300.000 đồng.

Máy vừa cho tôm ăn vừa có thể rải vôi cho ao, tiết kiệm hàng chục triệu đồng thuê nhân công mỗi tháng cho 500 m2 nuôi tôm. Tôm mau lớn, khỏe mạnh, kích thước tôm thương phẩm đồng đều, tiết kiệm chi phí thức ăn chăn nuôi, tiện lợi cho người sử dụng, an toàn cho người và máy móc”.

Cụ thể, với 500m2 nuôi tôm thương phẩm sẽ tiêu tốn lượng thức ăn lên đến 50 kg ở giai đoạn trưởng thành trong mỗi lần cho tôm ăn. Một ngày cần phải cho tôm ăn 4-5 cữ để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho sinh trưởng và phát triển. Vậy nên riêng công đoạn cho tôm ăn, chủ trang trại tôm phải thuê hẳn 1 người làm nguyên ngày.

a03.jpg
Thầy Nguyễn Minh Vương và máy cho tôm ăn 2 trong 1 - Ảnh: Vũ Phong

Đầu tư máy cho tôm ăn 2 trong 1 thay thế con người rải thức ăn cho tôm hàng ngày là khoản đầu tư vô cùng hiệu quả giúp nông dân tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ trong chi phí chăn nuôi mỗi tháng. Mỗi thiết bị này có thể hỗ trợ cho 30.000 con tôm trưởng thành ăn.

“Bí quyết để bất kỳ loài vật nuôi nào đều mau lớn, khỏe mạnh là ngoài khẩu phần ăn đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thì môi trường cũng rất quan trọng. Máy cho tôm ăn 2 trong 1 có thể rải vi sinh dạng khô và vôi để xử lý nước mà người nuôi không bị ảnh hưởng bụi vôi làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nuôi tôm cũng cần áp dụng cách chăm sóc đó để tôm mau lớn, khỏe mạnh và ít bệnh tật.

Nhờ sử dụng máy cho tôm ăn 2 trong 1 giá rẻ, việc cho tôm ăn sẽ không còn vất vả nữa, lượng thức ăn được đong đếm chính xác và rắc xuống đều đặn, đúng giờ để tạo giờ giấc ăn khoa học cho con tôm. Điều này đảm bảo chúng sinh trưởng và phát triển tốt nhất”, thầy Vương chia sẻ thêm.

Động cơ của máy “siêu khỏe”, tạo lực quay nhanh và đều đặn lên đến 1.450 vòng/phút để vòi phun thức ăn phân tán các viên cám đều và xa tới 10 mét. Nhờ vậy tạo phạm vi và vùng cho tôm ăn đủ rộng, khiến chúng có đủ không gian ngoi lên đớp thức ăn, tránh tình trạng con no con đói. Như vậy sẽ đảm bảo cho tôm thương phẩm có kích thước đồng đều nhất, nâng cao giá trị khi thu hoạch.

Nhờ khả năng phân tán thức ăn đều đặn trong phạm vi hơn 300 m2, máy cho tôm ăn 2 trong 1 sẽ giúp tôm ăn đủ no cũng như kiểm soát được chính xác lượng thức ăn mỗi cữ, tránh làm lãng phí thức ăn. Đồng thời tiết kiệm thêm một khoản tiền đầu tư thức ăn chăn nuôi cũng như không làm ô nhiễm nguồn nước do thức ăn thừa phân hủy. Vừa giảm chi phí chăn nuôi vừa đảm bảo nguồn nước cho tôm sinh sống sạch nhất, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh lên con tôm do môi trường ô nhiễm.

a04.jpg
Máy cho tôm ăn 2 trong 1 - Ảnh: Vũ Phong

Với kích thước gọn nhẹ, cho phép máy di chuyển và cất trữ thiết bị này sau mỗi ngày sử dụng. Kết hợp thêm máy được thiết kế dạng chân vững chãi, tạo độ chắc chắn. Thùng chứa dày dặn, chắc chắn. Cách cho tôm ăn bằng máy 2 trong 1 rất đơn giản, chỉ cần đổ lượng thức ăn vào thùng chứa, điều chỉnh chế độ phun thức ăn để tạo ra phạm vi phun và lưu lượng phun thức ăn phù hợp nhất với diện tích ao nuôi và để máy hoạt động.

Làm việc trong môi trường xung quanh là nước lại sử dụng nguồn điện dân dụng, không ít người sẽ lo lắng cho thiết bị không may bị nước bắn phải, ngấm vào trong máy gây chập cháy hoặc hở điện. Nỗi lo đó đã được nhóm thiết kế máy 2 trong 1 tính toán cẩn thận để thiết kế ra sử dụng điện 12v, không bị điện giật, không sợ cúp điện. Từ đó nâng cao tuổi thọ của máy móc cũng như hạn chế các sự cố đáng tiếc xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Với những lợi ích thiết thực mà máy cho tôm ăn 2 trong 1 mang lại, thì đây xứng đáng là sản phẩm hữu ích, hỗ trợ đắc lực cho nông dân trong hoạt động chăm sóc và nuôi tôm, góp phần giảm tối đa chi phí chăn nuôi và tăng lợi nhuận.

Thầy Vương bật mí hiện nay thầy đang tiếp tục cải tiến máy để sử dụng thêm tấm pin năng lượng mặt trời và cảm biến tự động để tham dự thêm 1 hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. Sau đó sẽ chuyển giao sản phẩm cho gia đình em Nguyễn Hoàng Khang sử dụng, vì đây là ý tưởng của em với mong muốn giúp cha mẹ em bớt vất vả trong nuôi tôm.

Thầy Vương (SN 1987), quê ở Đồng Tháp. Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm ngành Vật lý, thầy về công tác tại Trường THPT Đoàn Văn Tố. Trong những năm công tác ở trường, thầy đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cơ sở; được nhận nhiều bằng khen của UBND tỉnh Sóc Trăng, Tỉnh đoàn Sóc Trăng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sóc Trăng, Công đoàn ngành GD-ĐT Sóc Trăng, danh hiệu Giáo viên trẻ tiêu biểu…

 

Bài liên quan
Nhiều phụ nữ Sóc Trăng bị lừa bán ra nước ngoài
Vì hoàn cảnh nghèo khó và thiếu hiểu biết, nhiều cô gái ở thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đã bị kẻ xấu dụ dỗ sang Trung Quốc lấy chồng hoặc đi "làm việc nhẹ lương cao"...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng chế máy cho tôm ăn '2 trong 1' của thầy trò xứ cù lao