Các nhà khảo cổ học hôm 20.3 tại Trung Quốc đã báo cáo về những khám phá mới tại tại di chỉ Tam Tinh Đôi, tỉnh Tứ Xuyên, trong đó có một chiếc mặt nạ vàng 3.000 năm tuổi khiến dư luận chú ý.

Mặt nạ vàng 3.000 năm tuổi làm chao đảo mạng xã hội Trung Quốc

Hoàng Vũ | 24/03/2021, 12:24

Các nhà khảo cổ học hôm 20.3 tại Trung Quốc đã báo cáo về những khám phá mới tại tại di chỉ Tam Tinh Đôi, tỉnh Tứ Xuyên, trong đó có một chiếc mặt nạ vàng 3.000 năm tuổi khiến dư luận chú ý.

Chiếc mặt nạ vàng là một trong 500 di vật thời kỳ đồ đồng được khai quật tại di chỉ khảo cổ Tam Tinh Đôi. Các nhà khảo cổ ngạc nhiên nhất là kích thước của chiếc mặt nạ: rộng 23cm và cao 28cm.

Chiếc mặt nạ được làm bằng vàng lá, có phần mũi nhô cao với cạnh sắc ở đầu và chỉ còn chưa đầy một nửa, nặng 280gr, vàng nguyên chất chiếm 84%. Theo chuyên gia Lei Yu (Viện Nghiên cứu khảo cổ và di tích văn hóa tỉnh Tứ Xuyên) chỉ đạo công việc khai quật ở Tam Tinh Đôi, ước tính toàn bộ chiếc mặt nạ có thể nặng hơn 500gr.

mat-na.jpeg
Mặt nạ bằng vàng khổng lồ được tìm thấy ở di chỉ Tam Tinh Đôi - Ảnh: China.org

Các nhà khảo cổ nhận định phát hiện này cung cấp hiểu biết mới về nước Thục thời cổ đại cách đây hơn 2.300 năm - triều đại có lãnh thổ ở vùng Tứ Xuyên, tồn tại từ thời Tam Hoàng Ngũ Đế đến nửa cuối thời Chiến quốc, trước khi Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Quốc. Từ chiếc mặt nạ cho thấy người cổ Thục có thói quen xỏ lỗ tai và ưa dùng vàng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng chiếc mặt nạ cùng các món cổ vật khác đến từ một nền văn minh thịnh vượng chưa từng xuất hiện trong sử sách. Theo họ, chất lượng và sự khéo kéo của các món cổ vật nói trên vượt xa những món đồ được làm cùng thời ở các vùng khác của Trung Quốc, gồm cả trung tâm của triều đại nhà Thương xung quanh đồng bằng sông Hoàng Hà.

Sau khi các nhà khoa học công bố phát hiện cuối tuần trước, chiếc mặt nạ đã tạo ra trào lưu chỉnh sửa ảnh trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. "Cuộc thi chỉnh sửa ảnh mặt nạ vàng Gò Tam Tinh" thu hút gần 4 triệu lượt theo dõi và chia sẻ, trong đó nhiều bức được khen "tuyệt phẩm". Thậm chí, các quan chức bảo tàng Tam Tinh Đôi, một trong những di chỉ khảo cổ quan trọng nhất Trung Quốc, cũng tham gia cuộc thi.

anh-che-1.jpeg
Ảnh chế mặt nạ với siêu nhân điện quang - Ảnh: Weibo 
anh-che-2.jpeg
Ảnh chế mặt nạ với nhân vật Hello Kitty - Ảnh: Weibo 
anh-che-3.jpeg
Ảnh chế gấu trúc đeo mặt nạ vàng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc - Ảnh: Weibo

Đây không phải lần đầu tiên một cổ vật Trung Quốc thu hút sự chú ý của người dùng mạng xã hội. Vào tháng 8 năm ngoái, một di vật khác được phát hiện có hình dáng rất giống các nhân vật lợn trong trò chơi nổi tiếng Angry Birds.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặt nạ vàng 3.000 năm tuổi làm chao đảo mạng xã hội Trung Quốc