SpaceX hôm qua tiếp tục phóng thêm 60 vệ tinh lên quỹ đạo, nâng tổng số thiết bị trên mạng lưới Starlink lên 1.385 chiếc.

SpaceX nâng tổng số vệ tinh trên chòm sao Starlink lên 1.385 chiếc

Long Hải | 25/03/2021, 15:30

SpaceX hôm qua tiếp tục phóng thêm 60 vệ tinh lên quỹ đạo, nâng tổng số thiết bị trên mạng lưới Starlink lên 1.385 chiếc.

starlink60.jpg
SpaceX đã nâng tổng số vệ tinh trên chòm sao Starlink lên 1.385 chiếc

Tên lửa đẩy Falcon 9 đã cất cánh từ Tổ hợp phóng 40 tại Trạm Không quân mũi Cape Canaveral ở bang Florida, Mỹ, vào lúc 4 giờ 28 phút sáng 24.3 (giờ địa phương). Chuyến bay này là sứ mệnh Starlink thứ 4 và cũng là cuối cùng được SpaceX triển khai trong tháng 3.

Khoảng 9 phút sau, tầng đẩy thứ nhất của tên lửa (mã hiệu B1060) đã tách ra để quay trở lại Trái đất và hạ cánh thành công xuống tàu không người lái “Of Course I Still Love You” đậu trên Đại Tây Dương.

“Đây là chuyến bay và lần thu hồi thứ 6 của thiết bị. Với hơn 100 chuyến bay thành công của Falcon 9, chúng tôi đã đạt được rất nhiều tiến bộ”, Andy Tran, giám sát sản xuất của SpaceX, cho biết.

Trước đó, B1060 đã được sử dụng để phóng vệ tinh định vị GPS III SV03 cho chính phủ Mỹ vào tháng 6.2020, vệ tinh liên lạc Türksat 5A cho Thổ Nhĩ Kỹ vào tháng 1.2021 và 3 sứ mệnh Starlink khác từ tháng 9.2020 đến tháng 2.2021.

Với việc bổ sung 60 vệ tinh mới, SpaceX đã nâng tổng số thiết bị trên mạng lưới Starlink lên 1.385 chiếc, trong đó có 2 vệ tinh thử nghiệm không hoạt động. Công ty đã gần hoàn thành mục tiêu ban đầu là đưa 1.440 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo và đang tìm kiếm sự chấp thuận để phóng thêm hàng chục nghìn vệ tinh nữa.

Mục tiêu cuối cùng của SpaceX là phát triển một mạng lưới gồm hơn 40.000 vệ tinh phủ sóng Internet tốc độ cao, băng thông rộng trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà thiên văn học lo ngại quá nhiều vệ tinh nhân tạo phát sáng có thể làm “hỏng” quang cảnh bầu trời đêm và ảnh hưởng đến các quan sát thiên văn.

Hiện tại Starlink vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm beta khi SpaceX làm việc để bổ sung thêm thiết bị vào chòm sao ban đầu. Người dùng ở Mỹ, Canada, Anh, Đức và gần đây nhất là New Zealand đã có thể truy cập dịch vụ này. SpaceX có kế hoạch tung ra các dịch vụ thương mại đầy đủ trên toàn cầu vào cuối năm nay.

CEO Elon Musk cho biết, mạng lưới Starlink có thể mang lại 30 tỉ USD doanh thu hàng năm cho SpaceX. Số tiền này sẽ được dùng để phát triển dự án Starship - hệ thống tên lửa và tàu vũ trụ với sứ mệnh đưa con người lần đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa.

Bài liên quan
Nga cảnh báo: Nhờ SpaceX làm gián điệp khiến vệ tinh của Mỹ trở thành mục tiêu hợp lệ
Hôm 20.3, Nga tuyên bố đã biết về những nỗ lực tình báo của Mỹ trong việc sử dụng các nhà khai thác vệ tinh thương mại như SpaceX và cảnh báo rằng động thái như vậy khiến vệ tinh của Mỹ trở thành mục tiêu hợp lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX nâng tổng số vệ tinh trên chòm sao Starlink lên 1.385 chiếc