Tại triển lãm Sáng kiến xanh, nhiều nhà sáng chế đã giới thiệu những dự án đưa năng lượng xanh, năng lượng tái tạo vào mô hình với mục đích sử dụng hiệu quả năng lượng tự nhiên, đảm bảo vấn đề môi trường, nâng cao đời sống của cộng đồng.

Sáng kiến xanh ‘lên ngôi’ vì biến đổi khí hậu

Thu Anh | 01/09/2016, 14:49

Tại triển lãm Sáng kiến xanh, nhiều nhà sáng chế đã giới thiệu những dự án đưa năng lượng xanh, năng lượng tái tạo vào mô hình với mục đích sử dụng hiệu quả năng lượng tự nhiên, đảm bảo vấn đề môi trường, nâng cao đời sống của cộng đồng.

Ngày 1.9, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP)tại Việt Nam đãtổ chức hội thảo Sáng kiến xanh ởHà Nộivới mục đích trưng bày, khuyến khích và thúc đẩy các sáng kiến xanhnhằm cải thiện sinh kế và chất lượng cuộc sống của các cộng đồng địa phương, đặc biệt là các nhóm dân tộc thiểu số và người nghèo.

Đồng thời, hội thảo cũng giúp tăng cường quan hệ hợp tác và thúc đẩy mạng lưới giữa các bên liên quan trong việc khuyến khích và thúc đẩy các sáng kiến xanh, hỗ trợ việc nhân rộng và mở rộng quy mô các kinh nghiệm thực tiễn điển hình.

Tại buổi hội thảo, TS Nguyễn Ngọc Sinh – Trưởng ban chỉ đạo quốc gia Chương trình tài trợ các dự án nhỏ(UNDP-GEF SGP) chia sẻ: “Những dự án được giới thiệu tuy là những dự án nhỏ nhưng đã đem lại một kết quả lớn, được thực hiện ở hầu hết các điểm nóng về tài nguyên, môi trường trên khắp cả nước. Nhìn chung, những dự án đã tập trung vào việc khai thác các ưu điểm hàng đầu của Việt Nam, phù hợp với nền kinh tế nước nhà. Đặc biệt, đây đều là những dự án mang tính bền vững”.

TS Lê Hải Hưng trình bày dự án đèn LED cho tàu cá tại Ninh Thuận

Ông Huỳnh Thiện Liêm trình bày Giải pháp thuyền du lịch sử dụng năng lượng mặt trời

Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNDP, ông HaoLiang Xu rất phấn khích khi được trực tiếp nghe những bài thuyết trình, giới thiệu về dự án sử dụng năng lượng xanh. Theo ông, điều đáng khích lệ nhất trong mỗi dự án chính là việc sử dụng được những kiến thức bản địa áp dụng cho chính người dân ở đó. Vì vậy, với những dự án mang đầy tính sáng tạo, nhiều sự đổi mới như vậy,cộng đồng nên chung tay để cùng nhau tìm ra những giải pháp, khuyến khích người dân cùng tham gia nhằm tăng tính hiệu quả củamỗi dự án.

Tại buổi hội thảo, rất nhiều những sáng chế đã được giới thiệu tới khách tham quan như dự án Ứng dụng năng lượng mặt trời trong sản xuất nước mắm, Giải pháp thuyền du lịch sử dụng năng lượng mặt trời hay dự án Điện gió cho người nghèo ở sông Hồng (Hà Nội)…

Các đơn vị có dự án tham gia hội thảo

Năng lượng xanh(năng lượng tái tạo) là loại năng lượng mà khi được sản xuất sẽ có ít tác động tiêu cực đến môi trường hơn so với năng lượng hóa thạch. Những loại năng lượng xanh mà ngày nay đang được quan tâm chính là năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng sóng và năng lượng địa nhiệt…Mỗi hình thức chế tạo năng lượng đều ít nhiều gây ảnh hưởng đến môi trường, nhưngnăng lượng tái tạo là đối tượng gây ra ít tác động hơn cả.

Hầu hết những người theo trường phái ủng hộ năng lượng tái tạo, đặc biệt là những nhà sáng chế có mặt trong buổi hội thảođều cho rằng nhân loại càng sử dụng năng lượng xanh nhiều bao nhiêu thì hành tinh của chúng ta "sống" lâu hơn bấy nhiêu. Khí nhà kính, một sản phẩm phụ của việc sản xuất năng lượng theo kiểu cũ, chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng làm nóng trái đất một cách nhanh chóng nhưhiện nay.

Một số hình ảnh tại hội thảo Sáng kiến xanh:

Các sản phẩm được làm từ cây Luồng tại Thanh Hóa

Mô hình chong chóng điện gió đã được lắp đặt cho bà con tại sông Hồng

Sản phẩm nước mắm được sản xuấttừ việc ứng dụng năng lượng mặt trời

Hệ thống đèn LED

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
33 phút trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng kiến xanh ‘lên ngôi’ vì biến đổi khí hậu