Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định một việc rất đúng vào buổi chiều hôm qua, là tạm dừng thu phí ở trạm BOT Cai Lậy 30 ngày để làm rõ tính pháp lý cũng như những khuất tất bên trong trạm BOT này.
Dân đối phó với trạm thu phí Cai Lậy bằng cách dùng tiền lẻ cũng là một cách buộc phải xử sự của người yếu thế.
Nhưng việc Ngân hàng chi tiền lẻ giúp trạm Cai Lậy chi lại dễ dàng để đối phó với các bác tài là hạ sách.
Tôi sợ nhất là chính quyền không đủ sáng suốt, để rồi, từ chuyện bé xé ra chuyện lớn. Và tôi đồng ý với ý kiến của ông Lê Học Lãnh Vân trên báo điện tử Một Thế Giới cách đây vài ngày về hiến kế an dân của tác giả. Nó đủ chân thành của một người viết muốn đi tìm một giải pháp công bằng để tình hình thoát khỏi bế tắc. Bài viết đó cho rằng sự phản ứng của người dân đối với trạm BOT ở Cai Lậy không phải là người dân phản đối lại chính quyền, mà ở đây họ ủng hộ chủ trương của Chính phủ kiến tạo chống lại các nhóm lợi ích làm khó một Chính phủ đang phục vụ cho sự phát triển.
Chính sách về đầu tư xây dựng hạ tầng theo dạng BOT chẳng có gì là sai trái cả. Nó sai là ở chỗ các nhóm lợi ích luôn rình mò để đi đêm với các cơ quan nhà nước trong khâu thẩm định, phê duyệt, chỉ định thầu để ăn trên đầu, trên cổ người dân mà dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ là một trong những vụ điển hình. Dùng quyền thế để lấy dự án, sau đó đem sang tay lại chia chác nhiều tỉ đồng đã từng gây bức xúc trong dân chúng.
Dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ, người đứng đầu Chính phủ lúc đó và Bộ Giao thông - Vận tải phải chịu trách nhiệm ra sao trước những cú áp - phe rành rành ra đó?
Những ngày tới, Chính phủ sẽ cho rà soát lại về tính pháp lý cũng như những khuất tất đằng sau vụ BOT Cai Lậy. Và chắc chắn rằng Chính phủ cũng sớm có những quyết định hợp lòng dân, giải quyết dứt điểm vụ này.
Hoan nghênh anh Trần Văn Nam và anh Trần Thanh Liêm, Bí thư và Chủ tịch của tỉnh Bình Dương đã chủ trương rất đúng là sẽ mua lại tất cả các trạm BOT rồi xoá sổ nó để thu hút doanh nghiệp và để người dân đi lại, vận chuyển được thuận lợi.
Nghe nói ông Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể là người đã từng ký cho đầu tư trạm BOT Cai Lậy này, khi còn là Thứ trưởng. Tôi nghĩ, ông sẽ là người biết tất cả những khuất tất trong vụ này. Và trong 30 ngày xả trạm, ông nên suy nghĩ, lắng nghe ý kiến người dân và cũng đừng đổ lỗi cho công luận để đề xuất cho Thủ tướng một giải pháp giải quyết rốt ráo vụ này. Ông sẽ được đánh giá trở lại.
Tôi nghĩ, đối với người dân thì khi ta biết sửa sai thành thật, họ sẽ “xoá án”. Ông là người sinh ra ở đất Nam Kỳ mà. Ông hiểu dân ở đây hơn ai hết.
Nguyễn Công Khế