Nhà Trắng ngày 8.11 cho biết sau khi kết thúc chuyến công du châu Á, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ quyết định có đưa Triều Tiên vào lại danh sách các nước tài trợ khủng bố hay không.

Sau chuyến thăm châu Á, ông Trump cân nhắc đưa Triều Tiên vào danh sách nước tài trợ khủng bố

Cẩm Bình | 09/11/2017, 13:07

Nhà Trắng ngày 8.11 cho biết sau khi kết thúc chuyến công du châu Á, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ quyết định có đưa Triều Tiên vào lại danh sách các nước tài trợ khủng bố hay không.

Bà Sarah Huckabee Sanders, người phát ngôn Nhà Trắng, cho biết: “Tổng thống nói rằng ông sẽ đưa ra quyết định sau khi kết thúc chuyến thăm”.

Hiện Tổng thống Trump đang thăm Trung Quốc, trạm dừng chân thứ 3 sau khi thăm hai đồng minh Nhật và Hàn Quốc. Ông sẽ sang thăm Việt Nam và Philippines trong hai ngày 12 và 13.11 tới.

Daily Mail cho hay trước sức ép từ quốc hội Mỹ, ông Trump vào tháng 8 đã ban hành một luật quy định những biện pháp trừng phạt kinh tế và chính trị mới áp dụng cho Triều Tiên, Iran và Nga.

Một trong những điều khoản trong luật này yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ trong vòng 90 ngày phải bày tỏ rõ có xem Triều Tiên là quốc gia tài trợ khủng bố hay không. Tuy nhiên, phía Bộ Ngoại giao cho đến nay vẫn chưa đưa ra quyết định, theo Daily Mail.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Triều Tiên đã được đưa ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố vào thời cựu Tổng thống Bush. Theo quan chức này: “Đây là một phần trong nỗ lực của ông Bush nhằm lôi kéo Triều Tiên nhằm đảo ngược mối đe dọa, nhưng rõ ràng biện pháp này không hiệu quả. Tôi phải nhắc lại rằng Triều Tiên có đầy đủ các tiêu chí của một nước tài trợ khủng bố”.

Triều Tiên được cựu Tổng thống Bush đưa ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố - Ảnh: Townhall

Tại Bắc Kinh, Tổng thống Trump sẽ tìm cách thuyết phục Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gây sức ép nhiều hơn nữa với Bình Nhưỡng để buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân.

Trung Quốc trong thời gian qua đã ủng hộ một loạt những lệnh trừng phạt kinh tế Triều Tiên của Liên hiệp quốc cũng như tự ban hành nhiều quy định hạn chế giao thương với Triều Tiên. Tuy nhiên, chính quyền Trump cho rằng Bắc Kinh có thể làm nhiều hơn nữa, Daily Mail cho biết.

Theo quan chức Mỹ trên: “Chắc chắn hoạt động giao thương vẫn còn diễn ra ở biên giới Trung - Triều. Một số liên hệ về tài chính vẫn tồn tại mặc dù đáng ra chúng phải mất đi bởi những lệnh trừng phạt. Và chắc chắn Trung Quốc đang hành động nhiều hơn những gì họ đã làm trong quá khứ”.

“Đây không phải thời điểm để tự mãn, để những sơ hở bị khai thác. Chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ với phía Trung Quốc để xác định và chấm dứt những hoạt động này (hoạt động làm ăn với Triều Tiên)”, quan chức này cho hay.

Cẩm Bình (theo Daily Mail)
Bài liên quan
TikTok có thể bị cấm ở Mỹ, Twitch của Amazon ra mắt đối thủ cạnh tranh
Twitch, website phát trực tiếp (livestream) của Amazon, vừa ra mắt nền tảng video dạng ngắn riêng, một tuần sau khi Tổng thống Biden ký ban hành luật đe dọa đến tương lai của TikTok ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau chuyến thăm châu Á, ông Trump cân nhắc đưa Triều Tiên vào danh sách nước tài trợ khủng bố