“Sau khi Thanh tra Chính phủ ra kết luận, Bộ nhận thấy AVG và Mobifone đã thỏa thuận hoàn trả tiền của thương vụ, cả vốn lẫn lãi. Bộ quan niệm vậy là không thất thoát, nhưng giờ Ủy ban Kiểm tra đã kết luận vậy thì Bộ TTTT sẽ thực hiện nghiệm kết luận này”, đại diện Bộ TTTT cho hay.

Sau kết luận của UBKTTW, Bộ TTTT nói gì về vi phạm trong thương vụ Mobifone - AVG?

Trí Lâm | 02/06/2018, 19:32

“Sau khi Thanh tra Chính phủ ra kết luận, Bộ nhận thấy AVG và Mobifone đã thỏa thuận hoàn trả tiền của thương vụ, cả vốn lẫn lãi. Bộ quan niệm vậy là không thất thoát, nhưng giờ Ủy ban Kiểm tra đã kết luận vậy thì Bộ TTTT sẽ thực hiện nghiệm kết luận này”, đại diện Bộ TTTT cho hay.

Thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2.6, trả lời báo chí về việc khi Thanh tra Chính phủ kết luận về thương vụ Mobifone -AVG, Bộ TTTT đã phản bác kết luận này và cho rằng không thất thoát, tuy nhiên, UB Kiểm tra Trung ương vừa kết luận lại cho rằng sai phạm, đại diện Bộ TTTT cho biết, nguyên tắc khi có kết luận thanh tra thì đối tượng thanh tra có quyền kiến nghị, giải trình.

“Lúc đó, Bộ nhận thấy AVG và Mobifone có thỏathuận hoàn trả tiền của thương vụ, cả vốn lẫn lãi. Bộ quan niệm vậy là không thất thoát, nhưng giờ Ủy ban Kiểm tra đã kết luận vậy thì Bộ TTTT sẽ thực hiện nghiệm kết luận này”, đại diện Bộ TTTT cho hay.

Về sai phạm tại BIDV mà UB Kiểm tra trung ương chỉ ra, Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện nghiêm kết luận này và rà soát lại toàn bộ hệ thống ngân hàng để hoạt động lành mạnh hơn và góp phần đắc lực cho sự phát triển của đất nước.

Theo kết luận của UB Kiểm tra Trung ương, qua kiểm tra cho thấy Ban cán sự đảng (BCSĐ)Bộ TTTTchấp hành chưa nghiêm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để Bộ TTTT và Tổng công ty Mobifone vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật trong việc thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực hiện Dự án, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước; chưa kịp thờilãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ về Dự án trên.

Ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ TTTT đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, không bàn bạc, thảo luận trong tập thể BCSĐ, trực tiếp chỉ đạo và quyết định nhiều nội dung liên quan đến Dự án không đúng quy định; ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án và giao cho cấp dưới ký một số văn bản liênquan đến Dự án có nội dung trái quy định, không đúng nhiệm vụ được phân công; thiếu chỉ đạo, kiểm tra quá trình thực hiện Dự án, để xảy ra nhiều vi phạm.

Ông Trương Minh Tuấn,Bộ trưởng Bộ TTTT đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo trong quá trình được phân công chỉ đạo thực hiện Dự án; ký Quyết định số 236/QĐ-BTTTT, ngày 21.12.2015của Bộ TTTT phê duyệt Dự án và một số văn bản có liên quan trái quy định, có văn bản không thuộc nhiệm vụ được phân công.

Ông Phạm Hồng Hải,Thứ trưởng Bộ TTTT vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, kiểm tra, giám sát, để Tổng công ty Mobifone vi phạm nghiêm trọng trong thực hiện Dự án; trực tiếp ký một số văn bản liên quan đến Dự án có nội dung trái quy định.

Ông Phạm Đình Trọng, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TTTT có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Dự án.

Theo đó, những vi phạm củaBCSĐ Bộ TTTT, ôngNguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng,củaBan Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Mobifonevà các ôngLê Nam Trà, Cao Duy Hảilàrất nghiêm trọng,vi phạm của ông Phạm Hồng Hảilànghiêm trọng,đã làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến hoạt động và quá trình cổ phần hóa của Tổng công ty Mobifone, đến uy tín của tổ chức đảng và Bộ Thông tin và Truyền thông, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

DN thua lỗ nghìn tỉ nếu có lãi sẽ được đưa ra khỏi danh sách

Trả lời báo chí về việc dự tính đưa dự án thép Việt - Trung - một trong 12 dự án thua lỗ nghìn tỉ thời gian qua khỏi danh sách thua lỗ, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, đây là dự án đã có kết quả phấn khởi, trong năm 2017 đã lãi 411 tỉ và 5 tháng đầu năm đã lãi gần 500 tỉ.

"Các dự án tồn đọng là dự án thua lỗ trầm trọng, những dự án bắt đầu có lãi thì chính các doanh nghiệp cũng mong muốn được ra khỏi các dự án thua lỗ. Nếu ra khỏi danh sách thua lỗ, các bạn hàngsẽ nhìn nhận như một doanh nghiệp bình thường, các ngân hàng cũng nhìn nhận là doanh nghiệp lành mạnh và dễ tiếp cận vốn hơn. Chúng tôi ủng họ điều này", ông Hải nói.

Về việc bán đất công giá rẻ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, thời gianqua, việc bán đất công bán giá rẻ, chỉ định thầu, gâythất thoát được Tổng bí thư chỉ đạo làm quyết liệt. Bên cạnh đó, Thủ tướng, Phó thủ tướngcũng giao các cơ quan liên quan thanh tra, làm rõ các vấn đề dư luận nêu.

"Tinh thần là phải minh bạch, công khai, thu lại cho nhà nước lợi ích cao nhất.Từ đây trở đi, dứt khoát phải đấu giá, minh bạch để người dân được tham gia, giám sát", ông Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trả lời báo chí về việc các thương vụ cổ phần hóa thành công đang có dấu hiệu dừng lại, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết chủ trương thoái vốn nhà nước ở các doanh nghiệp là nhất quán, từ lãnh đạo của Chính phủ.

"Hiện nay có một số lý do, nguyên nhân dẫn tới việc thoái vốn không được như kỳ vọng là chính sách của chúng ta chưa đồng bộ, có những vướng mắc nhất định. Quan điểm của các cơ quan về một số vấn đề nhiều khi còn những ý kiến khác nhau, một số bộ ngành các địa phương nhiều khi chưa thực sự quyết liệt chủ trương cổ phần hóa", ông Hải nói.

Với riêng vụ việc tại Sabeco, ông Hải cho rằngđang còn vướng một số điểm trong hợp đồng với một hãng bia nước ngoài, hiện đang cố gắng giải quyết, thường xuyên cập nhật báo cáo tình hình với Chính phủ."Hy vọng trong thời gian sớm nhất với Sabeco và nhiều doanh nghiệp sẽ thực hiện đúng lộ trình thoái vốn", ông Hải nói.

Trả lời về dự án Sào Khê, đại diện Bộ KH-ĐT cho biết, dự án này thời gian qua được diễn đàn Quốc hội nêu và tỉnh Ninh Bình cũng đã có nhiều nội dung trả lời phỏng vấn báo chí. Quá trình triển khai dự án đầu tư và kéo dài thời gian thực hiện đều bị tăng vốn, nhưng dự án này, quá trình thực hiện kéo dài rất lâu, trong quátrình thực hiện cũng có rất nhiều đoàn thanh tra của Bộ tài chính, Kiểm toán Nhà nước… nguyên nhân đội vốn dự án này là do thay đổi mục tiêu nhiệm vụ của dự án.

Bộ cho biết đã yêu cầu UBND tỉnh Ninh Bình có báo cáo chi tiết về dự án này, trên cơ sở đó có căn cứ để xem xét có thanh tra, kiểm tra hay không, hoặc có kiến nghị phù hợp với các cơ quan khác.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau kết luận của UBKTTW, Bộ TTTT nói gì về vi phạm trong thương vụ Mobifone - AVG?