Tờ Wall Street Journal đưa tin vào phút chót, Nhà Trắng đã từ chức áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với cựu vận động viên thể dục dụng cụ Alina Kabaeva.

Mỹ phải bỏ trừng phạt với một người đẹp Nga vì sợ ảnh hưởng tới đàm phán tại Ukraine

Anh Tú | 26/04/2022, 08:05

Tờ Wall Street Journal đưa tin vào phút chót, Nhà Trắng đã từ chức áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với cựu vận động viên thể dục dụng cụ Alina Kabaeva.

Theo Wall Street Journal, chính quyền Mỹ nhận thấy rằng một bước đi như vậy có thể quá leo thang và khiến các cuộc đàm phán hòa bình trở nên khó khăn hơn. Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nhận xét: "Không ai an toàn trước các lệnh trừng phạt của chúng tôi. Chúng có thể sẽ được mở rộng".

Wall Street Journal trích dẫn các nguồn tin trong chính quyền Mỹ cho biết Kabaeva ban đầu nằm trong danh sách trừng phạt do Bộ Tài chính chuẩn bị. Nhưng ngay trước khi công bố đợt trừng phạt cá nhân cuối cùng, tên cô đã bị loại khỏi danh sách do sự can thiệp của Hội đồng An ninh Quốc gia trong Nhà Trắng.

Theo lời một quan chức giấu tên được trích dẫn, động thái này có thể “đủ để làm phức tạp thêm nỗ lực đàm phán hòa bình ở Ukraine". Đồng thời, quan chức chính quyền Mỹ cũng đảm bảo rằng việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhà cựu vô địch Olympic này vẫn "trên bàn".

Điện Kremlin đã nhiều lần phủ nhận tin đồn về mối quan hệ của Kabaeva với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khi phía Mỹ lại cho rằng Kabaeva vai trò che giấu tài sản của ông.

Ngày 6.4, Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với một số ngân hàng, cá nhân Nga, bao gồm vợ cũ và hai con gái của ông Putin là các cô Katerina Tikhonova và Maria Vorontsova, liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Khi công bố gói trừng phạt, phía Mỹ cho biết, cô Katerina Tikhonova là chuyên gia công nghệ, làm việc hỗ trợ cho Chính phủ và cho ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

Còn cô Maria Vorontsova đứng đầu các dự án được đầu tư bởi Chính phủ Nga về nghiên cứu gien mà đích thân ông Putin giám sát. Washington cho rằng những chương trình này đã nhận được hàng tỉ USD từ Điện Kremlin. Washington giải thích việc trừng phạt vì nghi ngờ, hai cô con gái đã giúp cha che giấu tài sản.

Sau đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, hành động trừng phạt vừa qua một lần nữa cho thấy quan điểm áp đặt trừng phạt vô lý từ Mỹ. Cũng theo người phát ngôn Điện Kremlin, phía Nga cảm thấy khó hiểu và khó thể giải thích trước việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt nhắm vào các con gái của Tổng thống Putin.

Tổng thống Putin ít khi đề cập đến thông tin về đời sống cá nhân của bản thân và các thành viên trong gia đình. Điện Kremlin thường từ chối trả lời các câu hỏi về các thành viên trong gia đình Tổng thống Nga, cho rằng đây là vấn đề cá nhân của ông Putin.

Bên cạnh đó, vợ và con gái Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, các thành viên Hội đồng An ninh Nga, gồm cựu Tổng thống và cựu Thủ tướng Dmitry Medvedev cùng Thủ tướng Mikhail Mishustin, cũng chịu ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt từ Mỹ. Từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Mỹ đã trừng phạt hơn 140 nhà tài phiệt Nga cùng gia đình họ và hơn 400 quan chức chính phủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phải bỏ trừng phạt với một người đẹp Nga vì sợ ảnh hưởng tới đàm phán tại Ukraine