Sau thời gian “mất hút”, căn hộ vừa túi tiền đang dần quay trở lại thị trường. Điều này giúp khơi thông dòng vốn và giúp người có nhu cầu nhà ở thực sự tiếp cận nguồn cung giữa dịch COVID-19.

Sau thời gian ‘mất hút’, căn hộ vừa túi tiền tái xuất ở vùng ven Sài Gòn giữa dịch COVID-19

Hồ Đông | 11/08/2021, 11:28

Sau thời gian “mất hút”, căn hộ vừa túi tiền đang dần quay trở lại thị trường. Điều này giúp khơi thông dòng vốn và giúp người có nhu cầu nhà ở thực sự tiếp cận nguồn cung giữa dịch COVID-19.

TP.HCM mất hút căn hộ vừa túi tiền

Theo Bộ Xây dựng, trong quý 2/2021, thị trường bất động sản cơ bản vẫn phát triển ổn định, giá giao dịch chung cư tại hầu hết các địa phương có xu hướng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn cung vẫn tập trung chủ yếu là nhà ở trung cấp và cao cấp, nguồn cung nhà ở xã hội và giá thấp còn rất hạn chế.

Đặc biệt, nguồn cung căn hộ bình dân có mức giá từ 25 triệu đồng/m2 - 30 triệu đồng/m2 ngày một hạn chế, trong khi nhu cầu của người dân vẫn còn nhiều dẫn đến giá bán tiếp tục tăng. Các dự án nhà ở thương mại với mức giá này tại khu vực trung tâm của các đô thị hầu như không có mà chỉ xuất hiện tại một số khu vực xa trung tâm.

Khảo sát của Một Thế Giới cũng cho thấy những năm qua, nguồn cung căn hộ vừa túi tiền đang ngày càng sụt giảm. Nếu năm 2019, tỷ lệ căn hộ giá dưới 25 triệu/ m2 tại TP.HCM chỉ có khoảng 6% (hơn 2.000 căn) trên tổng 35.100 căn được chào bán, thì trong 6 tháng đầu năm 2020 tỷ lệ này chỉ còn khoảng 1,7%. Đến nay, thị trường TP.HCM và cả khu vực tỉnh giáp ranh đã không còn mặt bằng giá này chào thị trường.

Hầu hết các dự án chào bán ra ở thời điểm này đều cán mốc trên 30 triệu đồng/m2, tiệm cận 40-45 triệu đồng/m2. Đặc biệt, tại thị trường TP.HCM, căn hộ giá 35-38 triệu đồng/m2 (chuẩn bị bàn giao) còn được xem là mức giá mềm so với mặt bằng chung của thị trường ở thời điểm này. Tại các thị trường giáp ranh như Bình Dương, Đồng Nai… căn hộ cũng vọt lên mức giá trên dưới 40 triệu đồng/m2 bao gồm cả căn hộ đã và sắp bàn giao.

bds-tphcm-1.jpg
Giá chung cư tại TP.HCM ngày càng tăng cao, vượt xa thu nhập của đại bộ phận người dân - Ảnh: Hồ Đông

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Trưởng phòng Dịch vụ Bất động sản Nhà ở Colliers Việt Nam, hầu hết nguồn cung bất động sản tại TP.HCM hiện nay chỉ tập trung ở phân khúc căn hộ trung, cao cấp, hạng sang, còn nhà giá vừa túi tiền dành cho người thu nhập thấp lại hoàn toàn biến mất. Đây là điều hết sức lo ngại vì nhu cầu thực ở phân khúc này còn rất lớn trên thị trường.

Bà Yến cho biết dân số cơ học của thành phố khoảng 12- 13 triệu người, không ít gia đình trẻ và các bạn trẻ đã đi làm nhiều năm vẫn chưa thể mua được căn hộ. Nguồn cung căn hộ hiện vẫn khá thiếu và mới chỉ đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu. Trong khi đó, giá nhà đất tại TP.HCM trong những năm vừa qua liên tục tăng khiến cho việc tìm ra dự án vừa túi tiền với không ít người trở nên khó khăn hơn.

Căn giá vừa túi tiền chỉ còn ở các tỉnh giáp ranh TP.HCM

Trong bối cảnh thị trường cạn nguồn cung mới, giá biến động tăng liên tục ở các khu vực, thì việc xuất hiện căn hộ giá rẻ trên thị trường địa ốc được xem là "điều không tưởng”. Thế nhưng, loại hình này không hoàn toàn biến mất, mà chuyển dịch sang các tỉnh thành vệ tinh TP.HCM như Long An, Bình Dương hay xa hơn là Bình Phước, Bình Thuận.

Đơn cử, mới đây, Nam Long Group cho biết Tập đoàn này sẽ phát triển căn hộ trên dưới 1 tỉ đồng tại dự án EHome Southgate (Bến Lức, Long An). Đây cũng là dự án căn hộ chung cư đầu tiên được triển khai trên khu vực Long An trong vài năm gần đây.

Theo ông Trần Xuân Ngọc, Tổng giám đốc Nam Long Group, dù phát triển căn hộ vừa túi tiền có tỉ suất lợi nhuận không bằng các dòng sản phẩm khác, nhưng dòng sản phẩm này hướng đến đối tượng người mua thực, phục vụ nhu cầu an cư của đại đa số khách hàng.

Trước dự án này, một thị trường vốn trước nay chưa từng phát triển sản phẩm căn hộ là Tây Ninh cũng được Công ty Bất động sản Hoàng Quân chọn để triển khai dự án Golden City, khu chung cư cao tầng đầu tiên tại tỉnh Tây Ninh với tầm giá bán trên dưới 1 tỉ đồng.

can-ho-vua-tui-tien.png
Dòng sản phẩm vừa túi tiền chỉ còn xuất hiện ở các tỉnh giáp ranh TP.HCM - Ảnh: TL

Còn tại Bình Dương, bên cạnh những dự án chung cư cao cấp giá “trên trời”, thị trường này cũng đang triển khai khá nhiều dự án nhà ở có giá vừa túi tiền, trên dưới 1 tỉ đồng và nhận được sự đón nhận tích cực từ người mua. Điển hình như tại Thuận An, Công ty Bất động sản Kim Oanh Group triển khai phát triển dự án khu căn hộ Legacy Central với giá bán vào khoảng trên dưới 1 tỉ đồng/căn. Còn Công ty Ruby Group công bố ra thị trường hơn 1.000 căn hộ Thịnh Gia Tower tại Bến Cát, Bình Dương với giá chào bán cũng vào khoảng 1 tỉ đồng/căn.

Tại khu vực TP Dĩ An, Tập đoàn Bcons cũng xúc tiến loạt dự án căn hộ tầm trung có giá trên dưới 1 tỉ đồng như Bcons Plaza, Bcons Green View và mới đây nhất là dự án Bcons Sala chuẩn bị mở bán trong các quý tới đây với giá khoảng 1,3 tỉ đồng/căn.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nói rằng vượt qua TP.HCM, các thị trường vệ tinh đang trở thành điểm sáng để phát triển sản phẩm căn hộ giá tầm trung. Thực tế, tốc độ đô thị hóa tại TP.HCM và các tỉnh giáp ranh như Long An, Bình Dương, Đồng Nai… rất nhanh nên mức độ tăng dân số cơ học cũng rất lớn. Thêm nữa, các khu vực này cũng là trung tâm kinh tế trọng điểm của phía Nam. Do vậy, việc kinh tế nơi đây phát triển cũng kéo theo nhu cầu cao về nhân lực và các khu đô thị cho nguồn lao động này.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”.

Bài liên quan
Bùng nổ tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép
Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang bùng nổ tình trạng lấn chiếm đất trái phép, kể cả đất dự án tại nhiều địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau thời gian ‘mất hút’, căn hộ vừa túi tiền tái xuất ở vùng ven Sài Gòn giữa dịch COVID-19