Đối tượng bị Mỹ nhắm đến sau khi đã giảm bớt căng thăng thương mại với Trung Quốc nhiều khả năng là Liên minh châu Âu (EU).

Sau Trung Quốc, Mỹ sẽ ‘khai chiến’ thương mại với châu Âu

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 19/02/2019, 21:09

Đối tượng bị Mỹ nhắm đến sau khi đã giảm bớt căng thăng thương mại với Trung Quốc nhiều khả năng là Liên minh châu Âu (EU).

Bộ Thương mại Mỹ chuẩn bị cho ý kiến về vấn đềnguy cơ đối với an ninh quốc gia nước này dohoạt động nhập khẩu ô tô manglại liệu có đủ lớn để phải áp thuế hay không?Tổng thống Donald Trump sẽ có 90 ngày xem xét trước lúc ra quyết định cuối cùng.

Hôm 18.2, người phát ngôn EU Margaritis Schinas tuyên bố họ quyết phản ứng toàn diện và nhanh chóng nếu Washington thực hiện động thái gây bất lợi cho xuất khẩu của châu Âu.

Nhà lãnh đạo Washington trước đó từng đe dọa đánh thuế 25% lên ô tô xuất xứ châu Âu (đặc biệt là xe Đức) với lý do chúng làm tổn hại cho ngành ô tô nội địa Mỹ.

Trong tháng 7.2018, Tổng thống Trump với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đạt được đồng thuận tiến hành đàm phán hướng tới một thỏa thuận hạ thấp hàng rào thương mại giữa hai bên. Nhưng quá trình thương lượng tiến triển rất chậm.

Tháng 7.2018, Tổng thống Trump (phải) cùng Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker đồng ý đàm phán hạ thấp hàng rào thương mại - Ảnh: AP

Bộ Thương mại Mỹ áp dụng Mục 232 thuộc Đạo luật Mở rộng thương mại 1962 nhằm mở cuộc điều tra đểxác định nguy cơ của hoạt động nhập khẩu ô tô vào năm ngoái.

Mục 232 cho phép Tổng thống ra lệnh hạn chế nhập khẩu hoặc áp dụng thuế quan không giới hạn trong trường hợp Bộ Thương mại nhận diện một mối đe dọa đến an ninh quốc gia. Ông Trump viện dẫn đạo luật này để áp thuế nhôm- thép.

Có khoảng 7,2 triệu việc làm tại Mỹ gắn liền với ngành ô tô. Các nhà sản xuất nội địa lẫn nước ngoài đặt nhà máy tại 14 tiểu bang. Nhiều hiệp hội trong ngành lo ngại đánh thuế nhập khẩu sẽ làm mất việc làm, giá xe tăng và tác động tiêu cực đến đầu tư vào ô tô tự hành.

Liên minh Các nhà sản xuất ô tô hoạt động trên lãnh thổ Mỹ (AAM) ngày 14.2 kêu gọi chính quyền Washington nên cải thiện an ninh về kinh tế bằng cách ký kết hiệp định thương mại với những đối tác lớn như EU, Nhật Bản, Anh cũng như khai phá thị trường mới, chứ không phải dùng tới thuế quan.

Cẩm Bình (theo CBS News)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Trung Quốc, Mỹ sẽ ‘khai chiến’ thương mại với châu Âu