Một liên minh 16 bang của Mỹ bao gồm cả California và New York đã đệ đơn kiện Tổng thống Donald Trump vì ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm huy động tài chính xây bức tường biên giới.

16 bang đồng loạt kiện ông Trump vì ban bố tình trạng khẩn cấp

Hoàng Vũ | 19/02/2019, 14:48

Một liên minh 16 bang của Mỹ bao gồm cả California và New York đã đệ đơn kiện Tổng thống Donald Trump vì ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm huy động tài chính xây bức tường biên giới.

Trong số 16 bang, 15 bang có các thống đốc thuộc đảng Dân chủ. Họ đã gọi tình hình ở biên giới là "một cuộc khủng hoảng được thổi phồng".

"Tổng thống Trump đã hướng đất nước tới một cuộc khủng hoảng hiến pháp do chính ông tạo ra. Trong nhiều năm, Tổng thốngđã nhiều lần tuyên bố ý định xây dựng một bức tường xuyên biên giới Mỹ - Mexico", Tờ The Hill trích đơn kiện gởi lên Tòa án Quận Bắc California.

Ngoài California và New York, trong vụ kiện còn có sự tham gia của các bang Colorado, Connecticut, Hawaii, Illinois, Maine, Maryland, Michigan, Minnesota, Nevada, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon và Virginia...

Các bang đã yêu cầu Tòa án tối cao ra lệnh cấm "vĩnh viễn" đối với chính quyền của Tổng thống Trump về việc xây dựng bức tường biên giới mà không có sự phê chuẩn của Quốc hội, đồng thời ngăn chặn "vĩnh viễn" việc chuyển các khoản tài trợ của liên bang sang xây dựng bức tường biên giới, và vô hiệu hóa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Tổng chưởng lý California Xavier Becerra tiết lộ ý định bắt đầu vụ kiện này gần như ngay lập tức sau khi ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm qua mặt Quốc hội để cấp ngân sáchtài trợ cho việc xây dựng bức tường biên giới. Ông Becerra cũng cho biết sẽ dùng chính những phát ngôn của Tổng thống Trump để chống lại ông trong vụ kiện này.

"Rõ ràng là đây không phải là một tình huống khẩn cấp, không phải vì không ai tin vào điều đó mà bởi chính ông Trump cũng đã nói không phải. Nhưng bây giờ Tổng thống lại tìm cách kiểm soát ngân sách mà quốc hội phân bổ cho các bang nhằm tài trợ cho bức tường. Cơ chế tam quyền phân lập đã bị vi phạm", ông Becerra nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16.2 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động nguồn ngân sách xây bức tường biên giới Mỹ - Mexico. Động thái trên diễn ra không lâu sau khi Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật cấp ngân sách và an ninh biên giới qui mô lớn nhằm tránh để chính phủ nước này đóng cửa thêm lần nữa.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép ông Trump chuyển khoảng 3,6 tỉ USD ngân sách cho các dự án quân sự sang dự án xây tường biên giới, cũng như được phép sử dụng khoảng 2,5 tỉ USD ngân sách từ các chương trình chống ma túy. Cộng thêm khoản ngân sách 1,375 tỉ USD vừa được cấp theo dự luật vừa ký và một số khoản khác, Tổng thống Trump có thể huy động khoảng 8 tỉ USD để triển khai dự án xây tường biên giới.

Tổng thống Trump hiện đang phải đối mặt với thách thức pháp lý có thể cản trở những nỗ lực xây tường biên giới. Ông đã dự đoán việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ khiến ông có thể nhận một phát quyết “tồi tệ” tại Tòa án tối cao nhưng người đứng đầu Nhà Trắngcũng bày tỏ hy vọng “sự công bằng” sẽ giúp ông giành chiến thắng.

Hoàng Vũ (theo NBC, The Hill)
Bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện 'Viện thẩm mỹ quốc tế' núp bóng phòng khám da liễu
Là một phòng khám chuyên khoa da liễu nhưng đơn vị này đã trương bảng hiệu “Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center” để quảng cáo làm đẹp. Ngoài ra, đơn vị này còn lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
một giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
16 bang đồng loạt kiện ông Trump vì ban bố tình trạng khẩn cấp