Sau khi xảy ra vụ cháy quán karaoke số 68 phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy) làm 13 người chết, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ đạo, từ ngày 5.11.2016, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ tạm dừng cấp phép kinh doanh karaoke, vũ trường trên toàn địa bàn.

Sau vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết: Hà Nội tạm ngừng cấp phép kinh doanh từ 5.11

Nam Phong | 03/11/2016, 15:08

Sau khi xảy ra vụ cháy quán karaoke số 68 phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy) làm 13 người chết, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ đạo, từ ngày 5.11.2016, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ tạm dừng cấp phép kinh doanh karaoke, vũ trường trên toàn địa bàn.

Tối qua,2.11, Thành ủy Hà Nội đã triệu tập cuộc họp khẩn với các ban, ngành, các lực lượng chuyên môn của Hà Nội. Cuộc họp nhằm kiểm điểm, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ cháy quán karaoke số 68 phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy vào ngày 1.11 và tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn thành phố.

Tại cuộc họp, các cơ quan chức năng đã báo cáo, kiểm điểm về kết quả điều tra, khắc phục hậu quả vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng nói trên.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Ủyviên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã giao CA Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy nhanh công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ cháy, trên cơ sở khởi tố vụ án, kết quả điều tra, truy cứu trách nhiệm và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật.

Vụ hoả hoạn tại quán karaoke số 68 phố Trần Thái Tông ngày 1.11 đã khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 12 cán bộ cấp phó, trưởng phòng, giám đốc, phó giám đốc đến từ nhiều tỉnh thành.

Ông Hải cũng đã cùng các cơ quan chức năng kiểm điểm kỹ từng khâu nghiệp vụ, phương án, điều kiện chữa cháy trong vụ việc, truy vấn các lực lượng hữu trách về khả năng tiếp cận hiện trường nhanh nhất có thể, khả năng, nỗ lực để "làm tốt nhất mục tiêu số 1 là cứu người",và cao hơn cả là sứ mệnh của lực lượng chức năng khi sự cố xảy ra.

Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu kiểm điểm tình hình thiết kế xây dựng, đặc biệt là vấn đề quảng cáo tấm lớn, sử dụng thiết bị điện phức tạp, dễ cháy nổ, hiện đang phổ biến tại các công trình, tụ điểm vui chơi giải trí.

Thường trực Thành ủy Hà Nội nêu rõ trách nhiệm các cấp của thành phố trước những hiểm họa tiềm ẩn với tính mạng của người dân thành phố. Đồng thờiyêu cầu lãnh đạo quận Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu kiểm điểm, giải trình rõ trách nhiệm quản lý địa bàn, báo cáo tại Hội nghị Thường trực Thành ủy ngày 14.11.

Cũng tại cuộc họp, Thành ủy yêu cầu UBND TP.Hà Nội tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá lại tất cả các lĩnh vực, các địa điểm, công trình có nguy cơ xảy ra và phương án triển khai phòng, chống cháy nổ, sự cố nghiêm trọng, thảm họa.

Hôm nay, nhiều quán karaoke trên địa bàn Hà Nội đã tiến hành tháo dỡ biển quảng cáo sai quy định. Trong ảnh là một quán karaoke trên đường Trần Duy Hưng đang tiến hành tháo dỡ biển quảng cáo của quán vào trưa 3.11.

Trước thực trạng diễn biến phức tạp trong tình hình cháy, nổ trên địabàn TP.Hà Nội trong thời gian qua, Thường trực Thành ủyyêu cầu các cấp ủyđảng, chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc thành phố và các đoàn thể của thành phố tiến hành rà soát, kiểm tra, đánh giá lại tất cả các lĩnh vực, các địa điểm, công trình có nguy cơ xảy ra cháy nổ và phương án triển khai phòng, chống cháy nổ, sự cố nghiêm trọng, thảm họa. Các đơn vị, sở, ngành, quận, huyện, thị xã nghiêm túc khắc phục ngay các hạn chế còn tồn tại theo kiến nghị của HĐND Thành phố thông qua kết luận chất vấn tại các kỳ họp, trong báo cáo giám sát, làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các cấp trong việc thực hiện.

Từ nay đến tháng 1.2017, tất cả các quận, huyện tiến hành kiểm tra, rà soát điều kiện, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy ở các công trình, nhất là các khu chung cư, khu tập trung đông dân cư, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh các dịch vụ giải trí kể cả những nơi đã được cấp phép và báo cáo cụ thể phương án xử lý, trên tinh thần quyết liệt, nghiêm khắc. "Có thể đình chỉ hoạt động ngay nếu cơ sở không đáp ứng yêu cầu quy định, kể cả biện pháp cưỡng chế phòng cháy chữa cháy", Bí thư Hoàng Trung Hải yêu cầu.

Bí thư Thành ủyyêu cầu: trước mắt, từ ngày 5.11.2016, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ tạm dừng cấp phép kinh doanh karaoke, vũ trường trên địa bàn; kiểm tra, xử lý, tháo dỡ các biển quảng cáo vi phạm theo quy định;xử lý những cơ sở không có khả năng tiếp cận khi xảy ra sự cố cháy. Yêu cầu tất cả các điểm vui chơi giải trí... phải trang bị đầy đủ các phương tiện phòng cháy chữa cháy, sử dụng các vật liệu chống cháy theo quy định, công khai sơ đồ thoát hiểm và hướng dẫn lối thoát hiểm cho người dân trước khi sử dụng các dịch vụ.

Cùng với đó, cần xem xét, rút kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về PCCC trên địa bàn, chú ý quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, đầu tư trang thiết bị, kỹ thuật, nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp, hiệu quả của lực lượng PCCC, có giải pháp giải quyết triệt để những tồn tại trong công tác này.

Theo ghi nhận của PV trên địa bàn Hà Nội, trong ngày 2 và 3.11, đã có một số quán karaoke tự tiến hành tháo dỡ biển quảng cáo sai quy định trước khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết: Hà Nội tạm ngừng cấp phép kinh doanh từ 5.11