Dự kiến, cuối năm 2023, Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN- MT) có thể công bố kết quả việc sử dụng cát biển có đáp ứng, đảm bảo điều kiện kỹ thuật, an toàn môi trường xung quanh trong sử dụng đắp nền thi công cao tốc

Sẽ có kết quả việc dùng cát biển làm vật liệu thi công cao tốc tại ĐBSCL vào cuối năm

H.Đ | 14/01/2023, 07:48

Dự kiến, cuối năm 2023, Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN- MT) có thể công bố kết quả việc sử dụng cát biển có đáp ứng, đảm bảo điều kiện kỹ thuật, an toàn môi trường xung quanh trong sử dụng đắp nền thi công cao tốc

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 về tình hình nghiên cứu cát biển làm vật liệu đắp cho các dự án cao tốc vùng ĐBSCL, Thứ trưởng Bộ TN-MT Trần Quý Kiên cho biết, theo báo cáo, nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường cho các dự án đường cao tốc khu vực ĐBSCL (khởi công trong giai đoạn 2022 - 2025) trong năm 2023 cần khoảng 17 triệu m3, đến năm 2024 - 2025 cần thêm khoảng 23 triệu m3.

Đó là chưa kể nhu cầu cát làm vật liệu san lấp cho các công trình hạ tầng kỹ thuật của các địa phương khu vực ĐBSCL đến năm 2030 lên tới hàng trăm triệu m3. Trong khi đó, nguồn cát từ khai thác cát lòng sông chỉ đáp ứng được khoảng 50% trữ lượng.

Trước thực tế trên, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo cho các Bộ ngành liên quan về chuẩn bị nguồn vật liệu đắp nền (cát, đất…) cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực ĐBSCL. Về phần mình, Bộ TN-MT đã lập dự án "Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng ĐBSCL" để đánh giá tài nguyên cát biển.

Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho biết: "Bộ TN-MT cam kết sẽ có kết quả giai đoạn 1 trong tháng 8.2023 và báo cáo toàn bộ tài nguyên trữ lượng tại khu vực trong tháng 12.2023", đồng thời, ông Kiên thông tin: "Dự kiến, cuối năm 2023, chúng tôi có thể công bố kết quả việc sử dụng cát biển có đáp ứng, đảm bảo điều kiện kỹ thuật, an toàn môi trường xung quanh trong sử dụng đắp nền thi công cao tốc".

Hồi tháng trước, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với Bộ TN-MT họp bàn với lãnh đạo một số tỉnh, thành ĐBSCL nhằm tìm kiếm giải pháp cho nguồn cát san lấp các công trình giao thông trọng điểm.

Khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm khẳng định qua khảo sát cát biển tại Sóc Trăng cho thấy nguồn cát biển dùng để đắp nền tại đây dồi dào và đủ điều kiện để có thể đáp ứng được cho các dự án cao tốc.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu, trữ lượng cát biển của Sóc Trăng khoảng 13 tỉ m3, độ mặn không cao. Đây là điều kiện rất lớn nếu được quan tâm khai thác có thể phục vụ cho các dự án trọng điểm quốc gia tại khu vực ĐBSCL.

Đồng thời, Bộ GTVT đã chấp thuận triển khai nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025.

Vị trí được lựa chọn thí điểm là đường hoàn trả ĐT.978, chiều dài của đường là 986m tại Km79+820 tuyến cao tốc Hậu Giang - Cà Mau với nguồn cát biển được lấy từ Trà Vinh. Dự kiến thời gian thí điểm là khoảng 12 tháng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cuối năm ngoái cũng cho biết: “Khoảng cuối năm 2023 sẽ có kết quả thử nghiệm dùng cát biển thay thế cát sông để làm dự án cao tốc. Hiện nay, tổng nhu cầu dùng cát để làm vật liệu cho các công trình giao thông ở ĐBSCL là 39 triệu m3, trong khi đó khu vực này chỉ có khoảng 26 triệu m3. Chính vì thế, Bộ GTVT đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ TN-MT. Đặc biệt, với trách nhiệm đang triển khai rất nhiều dự án trọng điểm tại miền Tây, Bộ GTVT đánh giá việc nghiên cứu vật liệu cát biển thay thế cát sông là nhu cầu cấp thiết".

Các dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Do vậy, Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án Mỹ Thuận căn cứ ý kiến của các chuyên gia, Cục Quản lý đầu tư xây dựng và của cơ quan, đơn vị liên quan, tiếp tục rà soát hoàn thiện đề cương thí điểm, hoàn chỉnh các thủ tục thẩm định, phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện; trong đó lưu ý phải hoàn thành và có kết quả đánh giá nghiên cứu thử nghiệm trong năm 2023.

Bộ GTVT cũng đã đề nghị các địa phương liên quan cho phép các đơn vị khai thác khoảng 5.000 m3 cát biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng để thi công thí điểm và phục vụ nghiên cứu. Đồng thời, Bộ đề nghị các tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT, các đơn vị liên quan hướng dẫn thủ tục cần thiết để thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ có kết quả việc dùng cát biển làm vật liệu thi công cao tốc tại ĐBSCL vào cuối năm