Bộ Y tế đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng Luật Phòng bệnh, Luật về Thiết bị y tế, Luật An toàn thực phẩm.
Thông tin Y học

Sẽ có Luật Phòng bệnh, Luật An toàn thực phẩm

Hồ Quang 02/02/2024 14:49

Bộ Y tế đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng Luật Phòng bệnh, Luật về Thiết bị y tế, Luật An toàn thực phẩm.

Thông tin trên được Bộ Y tế cho biết tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin y tế quý 1/2024 và các hoạt động hướng tới kỷ niệm 69 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27.2) vào sáng nay (2.2).

sap-co-luat-phong-benh-luat-ve-thiet-bi-y-te-hinh-anh.png
Bộ Y tế đang khẩn trương xây dựng Luật Phòng bệnh - Ảnh: PV

Theo Bộ Y tế, năm 2024, ngành y tế vẫn phải đối mặt các thách thức do gánh nặng bệnh tật kép với sự gia tăng tỷ trọng các bệnh không lây nhiễm; tình trạng già hóa dân số, biến đổi khí hậu, đô thị hóa, công nghiệp hóa, toàn cầu hóa, hành vi lối sống bất lợi cho sức khỏe; nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao và đa dạng.

Trong quý 1/2024, Bộ Y tế đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: tăng cường xây dựng và thực thi văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế; tăng cường công tác y tế đảm bảo đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn và trong mùa lễ hội xuân 2024; tổ chức chuỗi hoạt động truyền thông hướng tới kỷ niệm 69 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27.2); tôn vinh và khen thưởng các tập thể, cá nhân, gương điển hình tiên tiến; tiếp tục xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai các hoạt động theo lĩnh vực của ngành trong năm 2024.

Đối với việc tăng cường xây dựng và thực thi văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế, Bộ Y tế cho biết bộ sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các dự án luật, các đề án, văn bản trong chương trình công tác của Chính phủ, Bộ Y tế năm 2024, trong đó tập trung hoàn thành xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược và Nghị định hướng dẫn luật; tiếp tục hoàn thiện dự án Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi; khẩn trương nghiên cứu, xây dựng Luật Phòng bệnh, Luật về Thiết bị y tế, Luật An toàn thực phẩm.

Về công tác y tế đảm bảo đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn và trong mùa lễ hội xuân 2024, Bộ Y tế yêu cầu toàn ngành y tế tập trung theo dõi, giám sát, phát hiện sớm, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan, bùng phát lan rộng ra cộng đồng; tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu để phát hiện sớm, cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ, trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan vào Việt Nam; xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh.

Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế nâng cao năng lực thu dung, điều trị; rà soát cơ sở vật chất, xây dựng và triển khai phương án bảo đảm đủ nhân lực, cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị y tế, oxy y tế; chuẩn bị phương án cấp cứu trong các sự kiện tập trung đông người. Thực hiện nghiêm các quy trình về sàng lọc, phân luồng, cách ly, đảm bảo công tác phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện, không để lây nhiễm chéo.

Tổ chức ứng trực 24/24 giờ; chủ động các phương án sẵn sàng nhân lực, thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm y tế bảo đảm khám, cấp cứu, nhất là cấp cứu tai nạn giao thông, pháo nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người bệnh mắc các bệnh truyền nhiễm trong dịp tết. Thực hiện công tác hỗ trợ tư vấn, khám chữa bệnh từ xa; sàng lọc, phân loại, phân luồng người bệnh đến khám, chữa bệnh; tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh trong việc triển khai các công tác khám, chữa bệnh theo quy định.

Ngoài ra, ngành y tế phải chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng trong bảo đảm an toàn thực phẩm; tham mưu cho ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm trung ương chỉ đạo địa phương, cơ quan chức năng trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết, tập trung vào các nhóm sản phẩm thực phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu, các thành phố lớn.

Bài liên quan
Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương sẵn sàng khi xảy ra sự cố về an toàn thực phẩm
Các địa phương sẵn sàng phương án, lực lượng và trang thiết bị để triển khai hiệu quả các biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố về an toàn thực phẩm (ATTP) và ngộ độc thực phẩm trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ có Luật Phòng bệnh, Luật An toàn thực phẩm