Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết nhưng các quy chế tuyển sinh 2016 vẫn chưa được Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra như  khẳng định của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận rằng sẽ công bố phương án tuyển sinh trước Tết, khiến các thí sinh lo lắng. 

Sẽ công bố phương án tuyển sinh đại học 2016 trước Tết Nguyên Đán

Một Thế Giới | 28/01/2016, 14:37

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết nhưng các quy chế tuyển sinh 2016 vẫn chưa được Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra như  khẳng định của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận rằng sẽ công bố phương án tuyển sinh trước Tết, khiến các thí sinh lo lắng. 

Để giải tỏa lo lắng cho thí sinh, sáng nay 28.1, trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết Bộ sẽ công bố quy chế, phương án tuyển sinh đại học 2016 trước Tết Nguyên Đán, cụ thể là trong tuần tới.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định hiện nay Bộ đã hoàn thành xong dự thảo quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh đại học 2016, sẽ đệ trình Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp tới đây. Ngay sau đó, Bộ sẽ công bố quy chế cũng như phương án thi đại học 2016 để toàn bộ thí sinh được biết. Rút kinh nghiệm năm 2015, quy chế tuyển sinh sẽ có những điều chỉnh về kỹ thuật trong cách nhận hồ sơ xét tuyển, phương thức xét tuyển để không gây lộn xộn, giúp cho thí sinh, xã hội yên tâm, không quá khó khăn trong nộp hồ sơ.
Về đề thi, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay đề thi sẽ vẫn có những câu hỏi đánh giá năng lực, có độ phân hóa, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi. Hệ thống phần mềm sẽ được nâng cấp trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là khâu đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển, đáp ứng cho kỳ thi THPT quốc gia 2016 và những năm tiếp theo. Sau khi hoàn thành việc chấm thi và lên điểm, các cụm thi cập nhật dữ liệu điểm vào hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục - Đào tạo, tăng thêm các cổng công bố kết quả, khắc phục tình trạng nghẽn mạng như năm vừa qua.
Trả lời câu hỏi liệu Bộ Giáo dục - Đào tạo có để xảy ra tình trạng nộp hồ sơ vào rồi lại rút ra như kỳ thi tuyển sinh năm 2015, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói tình trạng hỗn loạn khi đăng ký vào các trường như năm 2015 là điều không ai muốn. Năm 2016, Bộ sẽ tăng cường sự chủ động tuyển sinh cho các trường đại học, cao đẳng. Cụ thể, các trường tuyển sinh riêng tiếp tục xây dựng đề án tự chủ theo quy chế hiện hành. Với các trường tuyển sinh dựa trên kết quả thi THPT quốc gia, Bộ quy định thời gian bắt đầu và thời gian báo cáo kết quả; ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào; thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm... 
Quy chế cho kỳ thi năm 2016 sẽ có những điều chỉnh về kỹ thuật trong cách nhận hồ sơ xét tuyển, phương thức xét tuyển để không gây lộn xộn, giúp cho thí sinh, phụ huynh yên tâm trong việc nộp hồ sơ. Riêng về tổ chức các cụm thi sẽ không thay đổi nhiều vì tổ chức 2 cụm thi dành cho thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT và cụm thi dành cho thí sinh vừa xét tốt nghiệp trung học phổ thông vừa xét tuyển đại học, cao đẳng năm vừa qua được các trường đại học, các sở Giáo dục - Đào tạo đánh giá tốt, thỏa mãn yêu cầu của thí sinh.
Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho các thí sinh vùng giáp ranh trong việc di chuyển tới nơi thi, Bộ đồng ý cho các thí sinh vùng giáp ranh được tự chọn cụm thi phù hợp. Tất cả các thông tin cụ thể sẽ được Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố vào đầu tuần tới.
Minh Khuê
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ công bố phương án tuyển sinh đại học 2016 trước Tết Nguyên Đán